Xe

6 thói quen của tài xế khiến ô tô "ăn xăng"

Ngoài những công nghệ có sẵn trên xe, thực tế mức tiêu hao nhiên liệu mỗi mẫu xe còn phụ thuộc rất nhiều vào thói quen lái xe hàng ngày của tài xế.

Tùy thuộc vào từng loại xe, tình trạng xe hay quãng đường di chuyển mà mức tiêu thụ xăng của ô tô sẽ khác nhau. Tuy nhiên, một trong những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến mức tiêu hao nhiên liệu, đó là thói quen sử dụng xe của tài xế.

Nhồi ga, phanh gấp

Lái xe quá nhanh, thường xuyên nhồi ga khiến tốc độ, vòng tua máy không ổn định là một trong những thói quen xấu không chỉ gây mất an toàn khi tham gia giao thông mà còn khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Bên cạnh đó, việc phanh gấp còn làm cho xe bị mất trớn, vô tình tạo thêm áp lực kéo khiến động cơ phải hoạt động vất vả.

Nhồi ga, phanh gấp khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu (Ảnh minh họa).

Vì vậy, tài xế nên tăng tốc từ từ, giữ ga đều và phối hợp chân ga - chân số nhịp nhàng. Thói quen này không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông cũng như kéo dài tuổi thọ cho động cơ.

Không tắt máy khi dừng xe

Nhiều tài xế có thói quen không tắt máy khi dừng xe trong thời gian ngắn vì cho rằng việc phải khởi động lại xe sau khi tắt máy sẽ tốn xăng hơn việc để động cơ luôn hoạt động. Tuy nhiên, thói quen này không chỉ khiến xe tốn xăng mà còn gây ô nhiễm môi trường.

Theo theo nghiên cứu của Hội năng lượng California, Mỹ cứ mỗi phút để xe nổ máy và không di chuyển sẽ tiêu tốn lượng xăng mà lẻ ra bạn có thể đi được gần 1 km.

Tài xế nên tắt máy khi dừng đèn đỏ để tránh tiêu hao nhiên liệu không cần thiết (Ảnh minh họa).

Hiện nay, nhằm hỗ trợ khách hàng trong quá trình vận hành xe được tiện lợi hơn, hầu hết các dòng xe hiện đại đều trang bị hệ thống phun xăng điện tử có chức năng tắt/bật động cơ tự động, giúp hạn chế tình trạng xe tốn xăng mỗi lần khởi động. Do đó, chủ xe nên tận dụng tối đa hệ thống và tính năng hỗ trợ này để tiết kiệm nhiên liệu.

Lạm dụng các thiết bị điện trên xe

Việc lạm dụng các thiết bị điện trên ô tô như đèn, điều hòa, tính năng giải trí... cũng làm tiêu hao nhiên liệu đáng kể. Vì vậy, hãy tắt đèn, điều hòa khi không cần thiết.

Đặc biệt vào mùa hè, tránh đóng kín cửa rồi bật máy lạnh ở mức cao nhất. Bởi, điều này sẽ khiến dàn lạnh phải hoạt động hết công suất. Ngoài ra, việc mở điều hòa quá lạnh, đóng kín cửa ô tô có thể gây sốc nhiệt khi ra khỏi xe. Chính vì vậy, hãy hạ kính và mở/đóng cửa xe một vài lần để đẩy hơi nóng trong xe ra. Nên mở điều hòa với mức nhiệt vừa phải, tăng mức gió nếu cần làm mát hơn trước khi quyết định giảm nhiệt độ.

Thường xuyên để lốp thiếu hơi

Các kỹ thuật viên ô tô cho biết, lốp xe quá mòn hay áp suất lốp thấp làm diện tích ma sát giữa bánh xe và mặt đường gia tăng, lực cản lớn hơn khiến động cơ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn khi vận hành.

Ngày nay, nhiều mẫu xe được trang bị hệ thống cảnh báo áp suất lốp. Lái xe cần chú ý theo dõi để kiểm tra, đảm bảo lốp xe luôn đủ hơi.

Thường xuyên để lốp thiếu hơi gây lực cản lớn khiến động cơ tiêu hao nhiên liệu (Ảnh minh họa).

Hạ cửa sổ khi xe đang chạy ở tốc độ cao

Nhiều tài xế có thói quen tắt điều hòa, hạ cửa sổ khi đang chạy ở tốc độ cao để lấy gió trời. Tuy nhiên, đây thực sự là thói quen sai lầm vì mở cửa sổ khi xe đang chạy sẽ làm tăng lực cản gió, khiến cho động cơ phải hoạt động nhiều hơn, tốn nhiên liệu hơn.

Không bảo dưỡng định kỳ

Việc bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp khắc phục những biểu hiện hỏng hóc. Trong quá trình bảo dưỡng, kỹ sư sẽ vệ sinh một số bộ phận như lọc gió, kiểm tra và khắc phục lỗi bugi, ống xả, thay dầu, thay nước làm mát. Những việc này giúp xe hoạt động tốt hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Tác giả: Phương Anh

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP