Đẹp

7 chất dinh dưỡng cần thiết giúp mái tóc chắc khỏe

Điều quan trọng đầu tiên để nuôi dưỡng tóc bạn phải có một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng để có đủ năng lượng (calo) cho độ tuổi và mức độ hoạt động của bạn.

Chất đạm

Tóc của bạn được tạo ra từ protein, do đó mà protein đóng một vai trò quan trọng cho tóc của bạn. Một chế độ ăn quá ít protein có thể dẫn đến tóc khô, dễ gãy và rụng.

Quả hạch, hạt, các loại đậu, thịt và cá đều là những nguồn cung cấp protein dồi dào. Protein collagen cũng đặc biệt hữu ích trong việc hình thành và củng cố mái tóc của bạn.

Vitamin nhóm B

Nhiều vitamin nhóm B có nhiệm vụ giữ cho tóc của bạn chắc khỏe, tăng tuần hoàn cho da và kích thích các nang phát triển tóc khỏe mạnh, giảm rụng tóc và giúp duy trì mái tóc dài hơn, bóng mượt hơn.

Một loại vitamin B khác, biotin, được nhắc đến nhiều vì nó đóng một vai trò trong việc tăng tạo mới tế bào. Các nguồn cung cấp vitamin B dồi dào bao gồm trứng, thịt gà, cá hồi, bột yến mạch, gạo lứt và các loại rau lá xanh.

Sắt

Rụng tóc là một dấu hiệu báo trước rằng lượng sắt trong cơ thể bạn đang xuống quá thấp. Nồng độ sắt trong máu rất thấp (được gọi là thiếu máu) làm gián đoạn việc cung cấp chất dinh dưỡng cho nang tóc, do đó phá vỡ chu kỳ phát triển tự nhiên của tóc và dẫn đến rụng tóc. Bạn sẽ tìm thấy sắt trong thịt đỏ, thịt gà, cá, trong đậu lăng, rau lá xanh, hạt bí ngô và mơ khô.

Bí quyết có được mái tóc khỏe đẹp là một chế độ ăn đủ chất dinh dưỡng. Đồ họa: Minh Đức.

Vitamin C

Vitamin C giúp hấp thụ các thực phẩm giàu chất sắt và là chất chống oxy hóa quan trọng. Vitamin C cũng đóng một vai trò trong việc sản xuất protein collagen. Bạn sẽ tìm thấy vitamin C trong trái cây họ cam quýt, ổi, đu đủ, việt quất, bông cải xanh và khoai lang.

Vitamin E

Thực phẩm giàu vitamin E sẽ giúp bảo vệ tóc của bạn khỏi ánh nắng mặt trời, thời tiết lạnh và khô. Hạnh nhân và các loại hạt khác là nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời, cũng như mầm lúa mì, hạt hướng dương và các loại rau lá xanh.

Vitamin A

Chất nhờn do da đầu tiết ra để giữ ẩm cho da và tóc của bạn phụ thuộc vào vitamin A.

Bạn sẽ tìm thấy vitamin A từ sữa, gan, lòng đỏ trứng, cà rốt và các loại rau xanh.

Kẽm

Trong nhiều trường hợp, da đầu khô, bong tróc có thể do thiếu kẽm. Thiếu kẽm cũng có thể dẫn đến rụng tóc và mụn trứng cá ở một số người. Kẽm có thể được tìm thấy trong hàu, thịt bò, lòng đỏ trứng, ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc tăng cường.

Tác giả: ÁNH NHIÊN

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP