Xã hội

7 trận động đất liên tiếp ở Kon Plông, lớn nhất 4,1 độ

Từ sáng đến chiều 1-9, tại khu vực huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) ghi nhận 7 trận động đất liên tiếp, trong đó có trận động đất mạnh 4,1 độ.

Bản đồ tâm chấn trận động đất mạnh 4,1 độ xảy ra lúc 13h39 ngày 1-9 - Ảnh: Viện Vật lý địa cầu

Viện Vật lý địa cầu (Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết từ khoảng 9h đến 18h30 ngày 1-9, tại khu vực huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) ghi nhận 7 trận động đất liên tiếp.

Cụ thể, trận đầu tiên xảy ra lúc 9h13 mạnh 2,7 độ. Lúc 13h39 xảy ra trận động đất thứ 2 mạnh 4,1 độ. Sau đó tiếp tục xảy ra thêm 5 trận động đất khác có độ lớn từ 2,8 đến 3,9 độ. Các trận động đất này cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0.

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.

Theo quyết định 18-2021 của Thủ tướng về dự báo, cảnh báo, truyền tin thiên tai và cấp độ rủi ro thiên tai phục vụ hoạt động phòng ngừa, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại và khắc phục hậu quả thiên tai tại Việt Nam thì cường độ (độ lớn) 4,1 là trận động đất nhẹ.

Các công trình kiên cố ở Kon Tum đủ khả năng chống chịu. Với công trình xây tạm, mái ngói mái tôn, vật liệu nhỏ có thể bị ảnh hưởng nhưng không lớn.

Trước đó, ngày 23-8, tại khu vực huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) xảy ra trận động đất mạnh 4,7 độ, gây rung lắc mạnh, khiến người dân trong khu vực lo lắng.

Sau trận động đất này tiếp tục xảy ra thêm nhiều trận động đất khác ở khu vực huyện Kon Plông.

Ông Phạm Thế Truyền, phó giám đốc Trung tâm báo tin động đất và sóng thần (Viện Vật lý địa cầu), cho biết từ tháng 2-2021 đến nay, động đất xuất hiện ở khu vực huyện Kon Plông và có xu hướng gia tăng so với từ năm 2020 trở về trước.

Trong tháng 4-2022 đã ghi nhận 2 trận động đất mạnh 4,1 và 4,5 độ. Gần nhất, chiều 23-8 xảy ra trận động đất 4,7 độ gây rung động cho khu vực chấn tâm và các vùng lân cận ở Quảng Nam, Đà Nẵng. Cường độ này tương đương với cường độ động đất xảy ra tại thủy điện Sông Tranh 2 năm 2012.

"Nhận định bước đầu, chuỗi động đất là động đất kích thích gây ra do hồ chứa, nhưng để khẳng định nguyên nhân phát sinh và có cơ sở để dự báo, chúng tôi cần có những khảo sát, quan trắc và nghiên cứu chi tiết về địa chất tại khu vực này", ông Truyền nêu ý kiến.

Sau trận động đất mạnh 4,7 độ hôm 23-8, Thủ tướng yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nghiên cứu, đánh giá, làm rõ nguyên nhân, mức độ nguy hiểm động đất tại khu vực và đề xuất các giải pháp ứng phó phù hợp.

Tác giả: Chí Tuệ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP