Tin trong tỉnh

Án chung thân cho thanh niên buôn ma túy lấy tiền cưới vợ

Không có tiền làm lễ cưới, Lầu Bá Lì (ở huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) nhận lời làm phiên dịch cho một kẻ buôn ma túy người Lào để lấy 2.000 USD tiền công.

Bị cáo Lầu Bá Lì tại phiên tòa.

TAND Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử Lầu Bá Lì (SN 1994, quê tại xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Phiên tòa diễn ra mà không có người thân nào của bị cáo đến tham dự.

Lầu Bá Lì sinh ra ở xã Nậm Cắn nhưng từ nhỏ đã theo bố mẹ sang sinh sống và định cư ở Lào. Học hết lớp 7, nam thanh niên này nghỉ học ở nhà làm nương rẫy rồi học nghề lái máy xúc để làm ăn.

Đến tuổi cập kê, Lì phải lòng một cô gái bản địa. Hai người không tổ chức lễ cưới mà về sống như vợ chồng rồi sinh được 2 người con. Đứa lớn năm nay 6 tuổi, đứa nhỏ 4 tuổi.

Theo phong tục đồng bào Mông, dù chung sống với nhau nhưng chưa làm lễ cưới thì chưa được tính là vợ chồng. Hằng ngày, người vợ ở nhà nuôi con, còn Lì kiếm tiền bằng công việc máy xúc. Thế nhưng, mọi dự định của Lì đều tan tành khi người vợ đã ôm toàn bộ số tiền tích góp được bỏ đi.

Kể từ ngày đó, Lì tiếp tục công việc của mình, một mình “gà trống nuôi con”. Còn cô vợ cũ, sau khi tiêu hết tiền, người phụ nữ này quay trở về, xin ở lại để được chăm sóc 2 con nhưng gia đình Lì không đồng ý.

Một thời gian sau, Lì quen và có tình cảm với cô gái tên Y Mua, lúc này mới tròn 18 tuổi. Bị cáo cho biết, Y Mua luôn tỏ ra là người hiểu chuyện, biết cách sống và rất được lòng bố mẹ mình. Cô gái này còn hứa với Lì sẽ yêu thương và chăm sóc 2 đứa con nhỏ của Lì chu đáo.

Vì có người con gái chịu hy sinh và yêu mình như vậy nên Lầu Bá Lì cũng muốn danh chính ngôn thuận cưới Y Mua về làm vợ. Đặc biệt hơn, cô gái ấy đang mang bầu đứa con của Lì.

Cứ tưởng rằng tình yêu mới sẽ giúp Lì làm ăn chân chính để kiếm tiền cưới vợ, thế nhưng khi có người rủ rê buôn “hàng cấm” thì nam thanh niên đã đồng ý.

Ngày 15/6/2023, Lầu Bá Lì đang ở nhà thì Và Bôn Ma (khoảng 30 tuổi, trú tại tỉnh Bôlykhămxay, Lào) đến gặp, rủ Lì mỗi người góp 20 triệu Kíp Lào để mua hồng phiến đưa sang Việt Nam bán kiếm lời.

Vì thời điểm này Lì không có tiền nên Bôn Ma bỏ tiền ra mua, rồi thuê Lì làm người phiên dịch. Bôn Ma hứa sẽ trả công 2.000 USD, Lì đồng ý ngay. Ngày 24/6/2023, Lì bị lực lượng công an bắt giữ cùng tang vật hơn 2,2kg hồng phiến.

Tại tòa, Lầu Bá Lì thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Nam thanh niên này nói lý do mình đi phiên dịch cho Bôn Ma là để có tiền cưới vợ. Vì vợ mang bầu nên anh ta mong muốn có tiền cưới càng nhanh càng tốt.

Căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ HĐXX tuyên phạt Lầu Bá Lì án tù chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tác giả: Phạm Tâm

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP