Thế giới

Áp lực từ chức lên thủ tướng Anh sau bê bối mở tiệc

Ông Johnson đang đối mặt với lời kêu gọi từ chức từ những thành viên của đảng Bảo thủ sau khi thủ tướng dính bê bối mở tiệc giữa lúc Anh phong tỏa phòng dịch.

Bob Neill - Chủ tịch Ủy ban tư pháp của quốc hội Anh - trong một báo cáo chính thức gửi đến đảng Bảo thủ cho rằng ông thấy đây là “hành vi không thể chấp nhận được” sau nhiều tháng Anh đối mặt với khủng hoảng Covid-19. Ông cho rằng lời giải thích của Thủ tướng Boris Johnson là không đáng tin cậy.

“Niềm tin là thứ quan trọng nhất trong chính trị. Nhưng những sự kiện này đã làm suy yếu lòng tin đối với không chỉ văn phòng thủ tướng mà còn trong chính chu trình chính sách”, Reuters dẫn lời ông Neill nêu rõ trong một tuyên bố. “Để xây dựng lòng tin và bước tiếp, cần có sự thay đổi trong giới lãnh đạo”.

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại Hạ viện Anh hôm 25/5. Ảnh: Reuters.

Cùng ngày 27/5, một nhà lập pháp khác của đảng Bảo thủ, Paul Holmes, cho biết ông sẽ từ chức trợ lý riêng của quốc hội tại Bộ Nội vụ Anh để tập trung vào việc đại diện cho ý kiến của các cử tri.

"Đối với tôi, những sự kiện này rõ ràng tạo ra ngờ vực sâu sắc với chính phủ và đảng Bảo thủ”, ông Holmes cho hay trong một tuyên bố. Tuy nhiên, ông Holmes khẳng định ông không viết thư kêu gọi Thủ tướng Johnson từ chức.

Các nhà lập pháp khác của đảng Bảo thủ trong tuần này cho biết họ đã gửi thư kêu gọi bỏ phiếu tín nhiệm ông Johnson cho chủ tịch Ủy ban 1922 của đảng. Quy trình này sẽ được kích hoạt nếu có 54 lá thư được gửi. Các bức thư được bảo mật, do đó chỉ có chủ tịch Ủy ban 1922 mới rõ có bao nhiêu lá thư.

Trước đó, hôm 25/5, ông Johnson nhận trách nhiệm khi tham dự các bữa tiệc giữa lúc Anh phong tỏa, nhưng khẳng định sẽ không từ chức.

Tác giả: Phương Linh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP