Xã hội

Ba người chết trong mưa lũ ở Hà Giang

Mưa lớn ba ngày qua khiến đá lở vùi lấp hai mẹ con, ôtô bị cuốn trôi, đường phố ngập sâu.

5h sáng nay, đất đá ập xuống một ngôi nhà tại xã Bản Nhùng, huyện Hoàng Su Phì, vùi lấp hai mẹ con đang ngủ. Chính quyền địa phương đã huy động người đào bới, tìm kiếm nhưng không cứu được hai nạn nhân.

"Hiện mưa đã ngớt, chúng tôi tiếp tục kiểm tra, di dời người dân khỏi nơi có nguy cơ sạt lở", ông Triệu Sơn An, Phó chủ tịch huyện Hoàng Su Phì nói.

Đến 7h, một ôtô tải đi qua đập tràn xã Minh Sơn, huyện Bắc Mê thì bị trượt xuống suối, tài xế mắc kẹt trên cabin. "Mặt đập tràn với suối có độ dốc nên nước tương đối sâu, khi xe bị đổ xuống tài xế không kịp thoát ra. Chúng tôi đã huy động hai máy múc và mất gần hai giờ để đưa được xe tải lên trên bờ, nhưng tài xế đã tử vong", bà Củng Thị Mẩy, Chủ tịch huyện Bắc Mê cho biết. Nạn nhân là người xã Minh Sơn, chở khoáng sản cho một đơn vị trên địa bàn.

Hiện trường ngôi nhà bị vùi lấp ở xã Bản Nhùng, huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang. Ảnh: Quang Vinh.

Tại thành phố Hà Giang, hầu hết các tuyến đường ngập sâu trên dưới một mét. Quốc lộ 2, đoạn cổng chào thành phố bị sạt lở, ôtô không thể qua lại. Hai ôtô bị lũ cuốn trôi xuống sông Lô.

"Chưa bao giờ thành phố ngập lụt nặng như vậy", ông Nguyễn Mạnh Thắng, Chánh văn phòng UBND thành phố Hà Giang nói.

Xã Thái An, huyện Quản Bạ, mưa gây lũ ống kéo theo đất đá vùi lấp các công trình ở nhà máy thủy điện Thái An (công suất 82 MW), khiến nhà máy phải dừng hoạt động. Các địa phương đang thống kê thiệt hại.

Ông Nguyễn Khắc Quyền, Giám đốc Sở Công Thương Hà Giang cho biết do lượng nước mưa đổ về sông Miện và sông Lô lớn nên từ sáng nay các thuỷ điện trên hai dòng sông đã xả lũ tự nhiên.

"Nước đổ về bao nhiêu được xả đi bấy nhiêu, tất cả các cửa xả đã được mở, lưu lượng xả ước tính đạt 600 m3/giây", ông Quyền nói và khẳng định các đơn vị vận hành thuỷ điện đã thông báo đến chính quyền địa phương và người dân để kịp thời có phương án bảo vệ tính mạng và tài sản.

Lực lượng cứu hộ thành phố Hà Giang đưa người dân ở khu vực ngập nặng đến nơi an toàn. Ảnh: Trọng Hải.

Theo cơ quan khí tượng, từ ngày 17 đến 20/7, nhiều tỉnh Bắc Bộ mưa lớn, một số nơi lượng mưa cao đột biến hơn 110 mm như: Bắc Quang, Vị Xuyên (Hà Giang); Sông Mai, Trúc Tay, Công Trạng (Bắc Giang).

Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai nhận định, hôm nay và ngày mai, Bắc Bộ tiếp tục mưa giông. Các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn mưa to, phổ biến 50-100 mm, cảnh báo nguy cơ lũ quét và sạt lở đất.

Tác giả: Tất Định - Gia Chính

Nguồn tin: Báo Vnexpress

  Từ khóa: Cao Bằng , mưa lớn , mưa lũ , Hà Giang

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP