Du lịch

Bánh cao sằng, món ăn chơi bình dân kết hợp giữa ẩm thực Việt - Trung ở xứ Lạng

Bánh mềm mịn, béo ngậy vị lạc rang, hòa với nước giấm đường chua chua ngọt ngọt vô cùng thú vị.

Bánh cao sằng là một trong những món ăn đường phố độc đáo ở Lạng Sơn. Những miếng bánh mộc mạc, không nguyên liệu cầu kỳ nhưng rất được ưa chuộng và xuất hiện nhiều ở thành phố và các huyện lân cận nơi có nhiều người dân tộc Nùng sinh sống.

"Cao" có nghĩa là bánh, "sằng" nghĩa là tầng; cao sằng tức là bánh nhiều tầng. (Ảnh: Thanh Yến)

Cao sằng có nghĩa là bánh nhiều tầng, đây là món ăn kết hợp giữa ẩm thực của Trung Quốc và Việt Nam. Trong quá trình giao thương giữa người dân hai nước, người Hoa đã mang theo món cao sằng đến khu vực Lạng Sơn.

Qua thời gian, người dân xứ Lạng đã dần biến tấu và điều chỉnh món ăn cho phù hợp với khẩu vị người Việt, đưa cao sằng trở thành một phần văn hóa ẩm thực độc đáo của mảnh đất nằm ở vùng Đông Bắc Bộ này.

Cao sằng là món ăn mang hương vị kết hợp giữa ẩm thực Trung Hoa và ẩm thực Việt Nam. (Ảnh: Xobami)

Nguyên liệu chính để làm ra bánh cao sằng là gạo tẻ. Để món ăn ngon thì gạo tẻ được chọn phải là loại đều hạt, trắng và thơm. Gạo sau khi đem ngâm, xay nhuyễn, nhào bột sẽ được dàn đều và hấp trong nồi cách thủy, cho đến khi bột chín, bánh đông lại thành khối là đạt.

Một phần bánh cao sằng hoàn chỉnh. (Ảnh: LTV)

Thịt heo băm nhuyễn và hành khô sau khi xào chín cho thơm, sẽ được phết lên mặt bánh để giữ độ ẩm và tăng thêm phần đậm đà cho món ăn. Một mẩu bánh đạt chất lượng sẽ có màu mật ong bóng lưỡng trên mặt vô cùng thích mắt.

Bánh được xắt thành lát nhỏ hình chữ nhật. (Ảnh: Yami Sai)

Về cơ bản, món cao sằng đã gần như hoàn chỉnh sau các bước trên. Tuy nhiên, để thưởng thức thì cần có thêm một vài thành phần quan trọng không kém để góp phần tạo nên sự thơm ngon của món ăn.

Lạc rang ăn cùng được giã nhỏ vừa ăn, không quá nhuyễn để tránh làm mất hương vị của lạc. (Ảnh: LTV)

Hương vị đặc trưng của cao sằng còn đến từ cái sự béo bùi của lạc rang giã nhỏ, một số nơi có thể cho thêm rau mùi, tùy vào khẩu vị. Cuối cùng, nước giấm pha đường, ớt, mắm rưới lên mặt bánh là kết thúc hoàn hảo cho việc chuẩn bị một phần cao sằng thơm ngon.

Vị chua chua ngọt ngọt của nước giấm đường tăng thêm sự lôi cuốn của cao sằng. (Ảnh: Thanh Yến)

Những lát bánh được xắt thành từng miếng hình chữ nhật vừa ăn phục vụ trong chiếc chén nhỏ, lấp loáng lớp bột trắng trong và phần thịt thơm phức khiến thực khách chỉ muốn lập tức cầm muỗng lên thưởng thức.

Mộc mạc, giá cả bình dân, cao sằng là món ăn đường phố không thể bỏ qua khi đến Lạng Sơn. (Ảnh: linhvy3110)

Bánh cao sằng mềm mịn hòa cùng thịt xào thơm ngọt, lạc rang bùi bùi và cái chua ngọt của nước chấm, một lựa chọn hoàn hảo cho những buổi chiều bụng đói, và là một món ăn thú vị để tăng thêm trải nghiệm cho chuyến du lịch đến xứ Lạng.

Tác giả: CERSEI(Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP