Giáo dục

Báo cáo nhanh vụ nhiều học sinh mầm non nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An đã ra văn bản Báo cáo nhanh kết quả điều tra ngộ độc ngày 9/5/2023 tại Trường Mầm non Thuận Sơn, xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An).

Vào tối 9/5, BVĐK huyện Đô Lương đã tiếp nhận 55 bệnh nhân nghi do ngộ độc thực phẩm, tính cả những trường hợp được điều trị tại Trạm Y tế xã Thuận Sơn thì tổng số bệnh nhân là 76 ca. Tất cả đều là học sinh của Trường Mầm non xã Thuận Sơn.

Ngay sau khi nhận được thông tin, BVĐK huyện Đô Lương đã huy động một số lượng đông đảo các Y, Bác sỹ để sẵn sàng ứng phó khi số ca nhập viện liên tục tăng lên. Đến 23h cùng ngày, phía lãnh đạo bệnh viện cho biết tất cả các bệnh nhân đã ổn định. Các cơ quan chức năng huyện Đô Lương đã thực hiện niêm phong thực phẩm tại trường để tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân.

Sau khi tiếp nhận thông tin trên, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An đã báo cáo cho Sở Y tế, Sở Giáo dục – Đào tạo và cử Đoàn cán bộ phối hợp với Trung tâm Y tế, BVĐK huyện Đô Lương và Trạm Y tế xã Thuận Sơn trực tiếp điều tra xác minh sự việc.

Theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An thì địa điểm xảy ra ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Bếp ăn bán trú Trường Mầm non Thuận sơn, xã Thuận sơn, huyện Đô Lương. Thời gian ngộ độc là vào lúc 18h30 ngày 9/5, bữa ăn ngộ độc nghi là bữa ăn giữa chiều ngày 9/5, tổng số người đã ăn là 267 người, số người mắc ngộ độc là 76 người, số lượng đi viện là 76 người, số lượng tử vong 0 người. Triệu chứng mà các bệnh nhân mắc phải là đau bụng, nôn mửa.

Người nhà bệnh nhân tập trung ở cổng Trạm Y tế xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An

Vào trưa 9/5, Trường Mầm non Thuận Sơn có tổ chức ăn bán trú cho 304 cháu với các món: Cơm, thị lợn kho trứng cút, rau muống xào và canh bí đỏ nấu lạc. Sau khi ăn các cháu đi ngủ trưa và không ghi nhận có biểu hiện bất thường. Trong bữa ăn giữa chiều, nhà trường chia thành 02 đối tượng ăn gồm:

Nhóm thứ nhất có 37 cháu nhà trẻ (các cháu 2 tuổi) ăn các món là dưa lê và miến nấu thịt lợn băm. Sau khi ăn không ghi nhận các cháu có biểu hiện bất thường.

Nhóm thứ hai có 267 cháu mẫu giáo (các cháu từ 3 – 5 tuổi) ăn sữa chua do các cô nuôi của nhà trường tự chế biến vào lúc 15h30. Đến 18h30 cùng ngày, xuất hiện 01 trường hợp đầu tiên có biểu hiện đau bụng, nôn, được người nhà đưa vào Trạm Y tế xã Thuận Sơn để sơ cứu.

Từ đó đến 22h cùng ngày, lần lượt ghi nhận có 76 trường hợp có triệu chứng tương tự và được đưa đến Trạm Y tế xã Thuận Sơn (21 cháu) và Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương (55 cháu). Tại các cơ sở cấp cứu và điều trị, các bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc thức ăn, được điều trị bằng uống oresol, truyền dịch bù nước, điện giải và theo dõi. Đến 23h30 ngày 09/5, 21 cháu điều trị tại Trạm Y tế sức khỏe ổn định và về nhà; đến 08h sáng ngày 10/5, 55 cháu điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương sức khỏe ổn định và chờ làm thủ tục ra viện.

Tất cả 304 học sinh và 25 giáo viên, cô nuôi ăn trưa tại Trường mầm non Thuận Sơn không ghi nhận có biểu hiện bất thường.

Có 55 học sinh Trường Mầm non xã Thuận Sơn được cấp cứu tại BVĐK huyện Đô Lương

Trong bữa ăn giữa chiều, nhà trường chia thành 02 đối tượng ăn gồm:

Nhóm thứ nhất có 37 cháu nhà trẻ ăn các món gồm: dưa lê (vào lúc 14 giờ 30 phút) và miến nấu thịt lợn băm (vào lúc 15 giờ 30 phút); sau khi ăn không ghi nhận các cháu có biểu hiện bất thường.

Nhóm thứ hai có 267 cháu mẫu giáo ăn sữa chua (do các cô nuôi của nhà trường tự chế biến) vào lúc 15 giờ 30 phút. Từ 18 giờ 30 phút đến 22 giờ cùng ngày, ghi nhận 76 trường hợp ngộ độc.

Về nước uống sử dụng cho các cháu: Sử dụng nước giếng khoan qua lọc sau đó đun sôi để nguội để phục vụ cho các cháu uống trực tiếp.

Về quá trình chế biến món sữa chua được các cô nuôi tự chế biến (Nguyên liệu làm sữa chua sử dụng sữa đặc nhãn hiệu Famyl (NSX 28/4/2023, HSD: 28/5/2024), sữa chua nhãn hiệu Hanoimilk (NSX: 28/4/2023, HSD: 11/6/2023) và nước giếng khoan qua lọc) ủ từ 17h ngày 08/5, đến 15h30 ngày 09/5 đem ra để cho các cháu ăn. Trong quá trình chế biến, sữa chua được ủ và bảo quản ở nhiệt độ thường, không bảo quản sữa chua trong ngăn mát tủ lạnh.

Về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm tại Trường mầm non Thuận Sơn đều có đầy đủ hồ sơ liên quan gồm: Quyết định thành lập Trường, giấy khám sức khỏe, giấy xác nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm, hợp đồng cung cấp thực phẩm, sổ kiểm thực ba bước, sổ lưu mẫu thực phẩm. Theo ghi nhận tại thời điểm điều tra, cơ sở cơ bản chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An nhận định 76 trường hợp ngộ độc đều là các cháu mẫu giáo ăn món sữa chua do nhà trường tự ủ vào bữa ăn giữa chiều ngày 09/5/. Các cháu nhà trẻ trong bữa ăn giữa chiều không ăn món sữa chua và không ghi nhận có triệu chứng bất thường. Những cháu ăn bữa ăn trưa tại trường không ghi nhận có triệu chứng bất thường. Nhận định ban đầu là nghi bữa ăn chiều lúc 15h30 ngày 9/5 và thức ăn nguyên nhân nghi nhiều đến món sữa chua.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An tiến hành gửi 06 mẫu để kiểm nghiệm xác định nguyên nhân. Gồm 01 mẫu sữa chua (mẫu thực phẩm) và 04 mẫu bệnh phẩm.

Tác giả: Phan Huy

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP