Giáo dục

Bê bối gian lận trong chương trình học trực tuyến

Các chương trình cấp bằng trực tuyến cho người trưởng thành để nâng cao năng lực cạnh tranh ngày càng phổ biến tại Trung Quốc.

Thanh niên Trung Quốc tham gia hội chợ tìm việc làm.


Kéo theo đó, nhiều học viên gian lận để đạt điểm cao.

Shangyou News, trang tin thuộc tờ báo Chongqing Daily, Trung Quốc, mới đây đã công bố tài liệu điều tra nội bộ hồi năm 2022 về Đại học Mở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông.

Theo kết luận điều tra, nhà trường đã có những sai sót nghiêm trọng trong quản lý các kỳ thi của chương trình đào tạo trực tuyến. Cụ thể, 2.093 học viên theo học chương trình cấp bằng online đã thuê người thi hộ trong năm 2022. Số học viên học trực tuyến tại trường là 2.831 người.

Tại 6 điểm thi của trường, giám thị, những người được giao nhiệm vụ tổ chức tuyển sinh và thi hết môn trong các chương trình đào tạo trực tuyến, đã để xảy ra tình trạng gian lận. Một số giám thị thậm chí còn hỗ trợ người thi hộ không bị nhận diện khuôn mặt và hoàn thành các thủ tục đối chiếu thông tin trước khi kiểm tra.

Đại học Mở Quảng Châu tổ chức đào tạo nhiều chương trình dành cho người trưởng thành, người lao động muốn nâng cao trình độ chuyên môn. Học viên mong muốn nâng cao triển vọng việc làm trong tương lai. Học viên có thể chọn học trực tiếp hoặc trực tuyến nhưng hình thức online được nhiều người ưa chuộng.

Kết quả điều tra đã chỉ ra hoạt động gian lận trong hệ thống giáo dục dành cho người trưởng thành tại Trung Quốc. Nó đồng thời làm dấy lên các cuộc tranh luận xung quanh tình trạng “lạm phát” bằng cấp. Theo đó, nhiều người lao động cố gắng tích luỹ nhiều chứng chỉ nhưng không thực sự trau dồi kiến thức.

Một người dùng Weibo, mạng xã hội phổ biến tại Trung Quốc, bình luận: “Nhiều người tham gia những chương trình như vậy chỉ đánh đổi tiền để lấy bằng cấp. Điều đó lý giải tại sao bằng cấp ngày càng giảm giá trị”.

Trong tuyên bố chính thức mới đây, Đại học Mở Quảng Châu cho biết họ hoan nghênh những thông tin từ Shangyou News vì đây là hoạt động giám sát công khai, minh bạch.

Sau sự việc, nhà trường đã sa thải Phó Hiệu trưởng chịu trách nhiệm đến vấn đề trên và những người quản lý điểm thi trực tuyến. Một số nhân viên, giảng viên có liên quan đến vụ việc đã bị cắt lương và kiểm điểm.

Đại diện Đại học Mở Trung Quốc cho biết thêm những học viên thuê người thi họ sẽ bị huỷ điểm, không công nhận bằng cấp.

“Các điểm thi được đề cập trong tài liệu điều tra chỉ tổ chức tuyển sinh và thi trực tuyến vào năm 2022. Từ năm 2023, các địa điểm này đã dừng hoạt động”, đại diện trường đại học cho biết nhằm trấn an dư luận về tính minh bạch của các kỳ thi sau năm 2022.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục, năm 2022, hơn 28 triệu người Trung Quốc đăng ký chương trình đào tạo dành cho người lớn, tăng so với mức 2,1 triệu người vào năm 2016. Nằm trong hệ thống giáo dục dành cho người lớn, Đại học Mở Trung Quốc được nhiều người lựa chọn vì trường tổ chức các khoá ở nhiều lĩnh vực việc làm.

So với gaokao, kỳ thi tuyển sinh đại học Trung Quốc, các kỳ thi dành cho người trưởng thành được tổ chức nhẹ nhàng hơn. Vì điều kiện nộp hồ sơ đơn giản hơn nên điểm tốt nghiệp là tiêu chí mũi nhọn để các nhà tuyển dụng đánh giá học viên được cấp bằng.

Tác giả: Tú Anh

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP