Du lịch

Bé trai Hà Nội check-in khắp Việt Nam từ lúc 6 tháng tuổi

Chưa đầy 1 tuổi, bé Đậu đã cùng bố mẹ trải nghiệm hàng chục chuyến đi khắp Việt Nam, từ Đà Lạt, Hải Phòng, Mộc Châu, Quảng Ninh,...

Gia đình 3 người mê "xê dịch"

Mê xê dịch nhưng lại không muốn xa con, vợ chồng Đặng Thị Hoài (24 tuổi, sống ở Thanh Oai, Hà Nội) cố gắng cho con làm quen với việc di chuyển và đồng hành với bố mẹ.

Do đó, ngay từ 6 tháng tuổi, bé Đậu đã được khám phá Hải Phòng. Chuyến đi đầu tiên cách nhà 2 tiếng di chuyển khiến người mẹ không khỏi lo lắng.

"Khi ấy, hai vợ chồng chưa có kinh nghiệm nên không biết mang đồ ra sao cho đủ, cũng lo con nhỏ quá sẽ bỏ ăn, mất ngủ ở nơi lạ... Nhưng trái với lo lắng của bố mẹ, bé Đậu lại thích nghi rất nhanh với môi trường mới.

Sau chuyến đi đó, chúng tôi cũng mạnh dạn hơn, thử đưa con đến các địa điểm khác. Hiện Đậu đã 3 tuổi, trải qua nhiều chuyến du lịch xa hơn như: Đà Lạt, Mộc Châu, Quảng Ninh, Thanh Hóa,... Trộm vía phần lớn thời gian con hợp tác với bố mẹ, ngoan như ở nhà", bà mẹ trẻ chia sẻ.

6 tháng tuổi, bé Đậu đã đi du lịch Hải Phòng cùng bố mẹ (Ảnh: NVCC).

Đi du lịch với con nhỏ, vợ chồng Hoài xác định sẽ lỉnh kỉnh đồ đạc. Cô chuẩn bị một chiếc túi lớn, chuyên đựng: Bỉm, khăn ướt, khăn khô, thuốc hạ sốt, miếng dán hạ sốt, dầu tràm (để vừa tránh côn trùng, vừa giúp con lúc tắm được giữ ấm, không bị lạ nước), quần áo.

"Đưa con nhỏ đi du lịch cần sự cố gắng của cả con và bố mẹ. Tuy vất vả nhưng chúng tôi dành nhiều thời gian cho con, biết quan sát và lắng nghe con hơn. Còn bé Đậu càng đi càng chững chạc, thích nghi tốt, thích khám phá nên hai vợ chồng rất vui", Hoài chia sẻ.

Tháng 2, khi Đậu đã 3 tuổi, bố mẹ tiếp tục cho trẻ khám phá Đà Lạt (Ảnh: NVCC).

Tạo điều kiện tối đa cho con trải nghiệm

Điểm chung của các gia đình trẻ đưa con đi du lịch là thường chọn các khu nghỉ dưỡng có bể bơi, sân vườn, hồ cá, bãi cỏ... để trẻ vận động và chơi đùa.

Thế nhưng, vợ chồng Hoài lại khác. Họ đề cao trải nghiệm bên ngoài, như đến các điểm tham quan vui chơi, chụp ảnh tại các địa danh nổi tiếng.

"Chúng tôi không chọn khu nghỉ dưỡng đắt đỏ mà thường chọn khách sạn bình thường, không đòi hỏi view đẹp, tiện ích cao, chỉ cần đáp ứng nhu cầu ở thoải mái. May mắn hai vợ chồng được bố mẹ hai bên ủng hộ, còn khuyến khích đưa bé đi du lịch xa để dạn dĩ hơn", cô chia sẻ.

Trước khi đi du lịch, vợ chồng Hoài sẽ tham khảo các địa điểm rồi sắp xếp hành trình theo từng ngày. Mỗi ngày, họ sẽ đi từ 1-3 điểm, kết hợp những điểm con yêu thích.

Hoài cho biết, bé Đậu thích nhất là được tham quan vườn thú. Trải nghiệm được sờ vào các con vật, nhìn ở cự ly rất gần, khiến bé vô cùng hào hứng và vui vẻ.

Trong tháng 2, Đậu vừa có chuyến bay vào Đà Lạt, tận mắt nhìn thấy những con thú chưa từng biết hoặc chỉ xem trên ti vi. Tiếng cười sảng khoái và thích thú của con giúp vợ chồng Hoài nhận ra quyết định của mình là đúng đắn.

Đối với các địa điểm gần, gia đình sẽ di chuyển bằng ô tô riêng, chỉ tốn tiền xăng. Nếu đi máy bay, cô chủ động lên các trang du lịch săn vé máy bay giá rẻ hoặc các combo máy bay kèm khách sạn giá phải chăng.

Bé Đậu hào hứng và thích thú khi được tiếp xúc với những con vật chỉ được thấy trên ti vi (Ảnh: NVCC).

Lưu ý cần thiết cho gia đình trẻ du lịch cùng con nhỏ

- Chịu khó kiên nhẫn và giải thích cho con: Trẻ nhỏ không tránh khỏi những lúc mè nheo, không hợp tác. Trong những trường hợp này, bố mẹ cần kiên nhẫn, dỗ dành con.

Trẻ cũng thường xuyên đặt câu hỏi, tò mò về thế giới xung quanh. Bố mẹ nên tìm hiểu trước, giải thích chính xác cho con. Điều này vừa cung cấp thông tin hữu ích cho bé, lại khơi dậy sự thích thú trong suốt hành trình.

- Khó check-in tại các địa điểm vui chơi quá sớm/muộn: Trẻ nhỏ thường sớm buồn ngủ, Đậu cũng không ngoại lệ. Do đó, những địa điểm vui chơi về đêm hay cần đi sớm đón bình minh trên biển, săn mây, ngắm cảnh... vợ chồng Hoài sẽ bỏ qua.

-Chuẩn bị vật dụng cần thiết cho con:Mang theo con nhỏ đi du lịch, Hoài thường phải chuẩn bị thêm các loại thuốc cơ bản như thuốc sốt, thuốc đau bụng,... Ngoài ra, người mẹ cũng mang thêm bỉm, sữa, xe đẩy,...

Theo Hoài, con trẻ có sự háo hức và tìm tòi rất cao nên phụ huynh cần kiên nhẫn giải thích (Ảnh: NVCC).

"Không ai hiểu con bằng bố mẹ nên hãy tùy thuộc vào sức khỏe, điều kiện của con để quyết định đưa con đi du lịch sớm. Các bố mẹ nên bắt đầu từ những chuyến đi ngắn, ít di chuyển đồi núi,... và rèn cho con tính tự lập, nền nếp sinh hoạt từ khi chào đời.

Dù con còn nhỏ, có thể không nhớ hết về những chuyến đi nhưng sau này bố mẹ cho con xem ảnh, kể con nghe về hành trình cả gia đình đã trải qua bên nhau. Điều đó thật hạnh phúc", Hoài chia sẻ.

Tác giả: Minh Nhân

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP