Giới trẻ

Bé trai Nghệ An chào đời tại "tâm lũ", bác sĩ hóm hỉnh "gợi ý" cho cha mẹ đặt tên con là Lũ Lụt

Tống Thúy Hằng - người trực tiếp chứng kiến cảnh sản phụ sinh con tại "tâm lũ" của xứ Nghệ cho biết một bé trai đã chào đời khoẻ mạnh trong niềm vỡ oà của các y bác sĩ, ê kíp đỡ đẻ.

Vài ngày trở lại đây, trên địa bàn Nghệ An có mưa to liên tục, nước lũ dâng cao và nhiều địa phương bị ngập nặng, trong đó huyện Quỳ Châu là "tâm lụt" của tỉnh. Mực nước có nơi lên đến 4 mét, nhiều địa phương ngập sâu như thị trấn Tân Lạc, xã Châu Hạnh, xã Châu Bình, xã Châu Hội...

Đến ngày 28/9, nước lũ rút, các đoạn đường ngập úng trên Quốc lộ 48 đã thông. Và lũ đi để lại hậu quả khiến hàng triệu người dân Việt Nam không khỏi xót xa: đường sá bùn lầy, nhiều nhà cửa bị hư hỏng, đồ đạc bị lũ cuốn trôi...

Song đâu đó suốt mấy ngày lũ về Quỳ Châu vẫn có những hình ảnh đẹp, điển hình như một sản phụ vượt cạn sinh con thành công giữa "tâm lũ". Theo đó, người phụ nữ đã chuyển dạ và sinh nở dưới sự hỗ trợ của đội ngũ y bác sĩ.

Các y bác sĩ đã đỡ đẻ thành công, một bé trai kháu khỉnh chào đời.

Tống Thúy Hằng - người trực tiếp chứng kiến cảnh sản phụ sinh con tại "tâm lũ" của xứ Nghệ cho biết một bé trai đã chào đời khoẻ mạnh trong niềm vỡ oà của các y bác sĩ - ê kíp đỡ đẻ. Thậm chí y bác sĩ còn hóm hỉnh "gợi ý" với vợ chồng sản phụ đặt tên con là Lũ Lụt để nhớ mãi đến khoảnh khắc cất tiếng khóc chào đời.

Ngay sau khi được đăng tải, hình ảnh bé trai sơ sinh và ê kíp đỡ đẻ đã thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận, nhất là các mẹ bỉm sữa. Ai cũng thở phào khi sản phụ vượt cạn thành công, đồng thời gửi lời chúc đến bé trai hay ăn chóng lớn, ngoan ngoãn...

Ngoài ra nhiều người cũng muốn giúp đỡ, gợi ý cha mẹ bé đặt tên sao cho thật ý nghĩa và đúng với thời điểm đặc biệt. Loạt tên được đưa ra gồm Lũ, Lụt, Bão, Đại Hồng Thủy,... Đây có lẽ là kỷ niệm đáng nhớ về thời khắc đón thêm thành viên mới của gia đình.

Các y bác sĩ hóm hỉnh gợi ý cha mẹ bé đặt tên con là Lũ Lụt.

Thực tế ở Nghệ An nói riêng và một số tỉnh miền Trung nói chung, có khá nhiều người mang tên thân mật hoặc tên trên giấy khai sinh được gia đình đặt là Lũ, Bão, Lụt...với lý do là được sinh ra khi trời có bão, lũ.

Chị Chu Bão (30 tuổi) cho biết: "Tên mình có chút lạ kỳ, đi đâu ai cũng thắc mắc. Song mọi người đâu có biết nguồn gốc của nó đâu. Mình chào đời đúng mùa lũ lụt ở quê, mẹ đau đẻ mà không thể ra trạm xá vì nước dâng cao ngập cả đường. Cuối cùng mẹ sinh mình ở nhà! Bố thấy vậy đã đặt mình tên Bão với hi vọng sau này sẽ mãi nhớ về ngày mình chào đời. Hôm qua mình có xem được bức hình em bé chào đời đúng lúc bão lũ mạnh. Mình cũng có chút xúc động, chúc em bé luôn khoẻ mạnh, chống được mọi bao dông cuộc đời".

Một số cư dân mạng thích thú tiết lộ bản thân có tên cúng cơm ở nhà là Lũ, Lụt, Mưa, Bão... vì mẹ đi sinh đúng lúc mùa bão ập đến.

Theo thống kê sơ bộ, gần 1.100 ngôi nhà tại địa phương Quỳ Châu bị ngập, hàng trăm ha lúa, hoa màu bị thiệt hại...

Dọc Quốc lộ 48 qua địa bàn Quỳ Châu, nhiều điểm sạt lở được khắc phục tạm thời để lưu thông. Nhưng nguy cơ sạt lở, gây ách tắc vẫn đang hiện hữu.

Nước lũ đã tàn phá tan hoang những cánh đồng lúa, hoa màu đến kỳ thu hoạch gây thiệt hại nặng nề.

Trước những thiệt hại và diễn biến phức tạp của mưa lũ, UBND huyện Quỳ Châu đã kịp thời hỗ trợ, di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập lụt để bảo đảm an toàn về tính mạng, tài sản của người dân và tài sản của Nhà nước.

Chính quyền cũng nghiêm cấm người dân vớt củi, đánh bắt cá… trên sông, suối, hạ lưu hồ đập khi đang có mưa lũ để tránh thiệt hại về người. Người dân tuyệt đối không có tư tưởng chủ quan trước, trong và sau mưa lũ; đặc biệt quan tâm, giám sát đối với người già, trẻ em sinh sống trong khu vực bị ảnh hưởng.

Tác giả: Ngọc Hà

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP