Tin trong tỉnh

Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi - Nghệ An sử dụng thiết bị y tế nghi là hàng lậu?

Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi (Nghệ An) đang sử dụng 2 chiếc máy nội soi thuộc dòng không được cấp phép tại Việt Nam.

Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi (Nghệ An) nghi sử dụng máy nội soi "lậu"

Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi nghi sử dụng máy nội soi “xách tay”

Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi (địa chỉ tại khối Thịnh Mỹ, phường Quỳnh Thiện, TX. Hoàng Mai - Nghệ An) được Bộ y tế ký quyết định thành lập ngày 16/7/2018 trên cơ sở phòng khám đa khoa.

Được biết, chủ đầu tư Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi là Công ty TNHH Y tế Hoàng Mai, đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Khởi.

Trên website, Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi quảng cáo là bệnh viện tư nhân lớn nhất khu vực Nghệ An với các dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao, uy tín, có cơ sở vật chất và máy móc hiện đại…

Tuy nhiên, trái với ngôn từ quảng cáo mỹ miều ấy, qua khảo sát của PV Sức Khỏe Cộng Đồng cho thấy, thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi có sự “nhập nhèm” về máy móc, thiết bị y tế.

Cụ thể, qua nhiều lần ghi nhận của PV, Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi đang sử dụng 2 chiếc máy nội soi tiêu hóa có nguồn gốc xuất xứ nước ngoài.

Đây là dòng máy nội soi tiêu hóa mà hãng đã dừng sản xuất từ khá lâu. Đồng thời, Vụ Trang thiết bị và Công trình Y tế (Bộ Y tế) cũng xác nhận với Sức Khỏe Cộng Đồng là không cấp phép cho tổ chức, cá nhân nào nhập về Việt Nam. Mọi hành vi buôn bán và sử dụng thiết bị nói trên đều là vi phạm pháp luật.

Thế nhưng không hiểu lý do vì sao, 2 chiếc máy nội soi tiêu hóa trên vẫn xuất hiện tại cơ sở mới thành lập được gần 2 năm như Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi và hàng ngày được sử dụng nội soi cho người bệnh?

Bên trong phòng nội soi tiêu hóa của Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi. (Ảnh cắt từ clip).

Sở Y tế Nghệ An vòng vo, Giám đốc Bệnh viện “khoe” thẻ nhà báo

Để có thông tin khách quan liên quan đến 2 chiếc máy nội soi tiêu hóa đang được Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi sử dụng thăm khám cho bệnh nhân, PV Sức Khỏe Cộng Đồng đã liên lạc, đặt lịch làm việc với bệnh viện và Sở Y tế Nghệ An.

Tiếp PV, ông Nguyễn Văn Khởi không những không cung cấp được các giấy tờ liên quan đến 2 chiếc máy nội soi tiêu hóa như PV đề cập mà còn “khoe” với PV rằng ông này cũng có Thẻ nhà báo (chưa rõ mục đích gì).

Tiếp sau đó, qua điện thoại ông Khởi quay sang “bắt bẻ” cho rằng, chỉ cung cấp thông tin nếu nhận được giấy giới thiệu ghi 1 đơn vị là Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi, không được ghi kèm Sở Y tế Nghệ An.

Trong khi đó, liên lạc làm việc với Sở Y tế Nghệ An, PV Sức Khỏe Cộng Đồng cũng bất ngờ “bị xoay chong chóng” trong “ma trận” trả lời thông tin của cơ quan này.

Ông Nguyễn Văn Khởi - Chủ tịch HĐTV - GĐ Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi (nguồn: Website Bệnh viện).

Cụ thể, khi PV liên lạc với ông Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An thì ông Chỉnh nói sẽ phân công cho ông Đậu Huy Hoàn - Phó Giám đốc trả lời.

Tuy nhiên, khi PV liên lạc với ông Hoàn, thì vị này nói sẽ phân công cho Phòng Quản lý Hành nghề Y Dược tư nhân trả lời.

Tiếp đó, Trưởng phòng Quản lý Hành nghề Y Dược tư nhân Sở Y tế Nghệ An Lê Hồng Lĩnh nói vấn đề quản lý máy móc, thẩm định máy móc tại Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi không thuộc đơn vị mà thuộc Bộ Y tế, sau đó ông Lĩnh hướng dẫn PV liên lạc với Phòng Nghiệp vụ Y, Thanh tra Sở Y tế.

Tuy nhiên, trao đổi qua điện thoại với PV, ông Luyện Văn Trịnh – Trưởng Phòng Nghiệp Vụ Y lại nói rằng, quản lý máy móc không phải việc của phòng này và thời gian qua đơn vị này cũng không phát hiện vấn đề gì liên quan đến Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi.

Trong khi đó, liên lạc với Chánh Thanh tra Sở Y tế Nghệ An ông Trần Nguyên Truyền thì máy của vị này luôn ở chế độ không liên lạc được.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng Bộ Y tế đã rất nỗ lực, tích cực siết chặt quản lý về máy móc thiết bị, con người để phục vụ, chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người dân.

Tuy nhiên, việc tại sao một bệnh viện tư nhân lớn nhất khu vực Nghệ An như Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi lại sử dụng 2 chiếc máy nội soi đã dừng sản xuất từ lâu, đặc biệt dòng máy này đã được Vụ Trang thiết bị và Công trình Y tế khẳng định không cấp phép nhập vào Việt Nam nhưng các cơ quan chức năng quản lý tại địa phương này lại không biết khiến dư luận hoài nghi.

Thiết nghĩ, trong bối cảnh cả nước đã có không ít những vụ việc sự cố y khoa liên quan đến các vấn đề máy móc, thiết bị y tế, mà điển hình là vụ việc sự cố chạy thận ở Hòa Bình làm 9 người tử vong gây rung động dư luận, thì cơ quan chức năng, Bộ Y tế cần sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ việc có hay không Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi sử dụng 2 chiếc máy nội soi không minh bạch về nguồn gốc xuất xứ, không đầy đủ giấy tờ pháp lý để sử dụng thăm khám cho người bệnh.

Thiết bị y tế không được cấp phép lọt vào tận bệnh viện, điều này gây hoài nghi về việc buôn lậu, buôn bán trái phép thiết bị y tế. Thiết nghĩ cơ quan công an, cơ quan hải quan, quản lý thị trường cũng cần vào cuộc xác minh, làm rõ.

Dùng thiết bị trái phép, nhiều cơ sở y tế đang chạy theo lợi nhuận, bất chấp y đức. Câu chuyện về y đức, về trách nhiệm của những người vẫn được gọi là "thầy thuốc" ở Bệnh viện Quang Khởi và Sở Y tế tỉnh Nghệ An cần được nhìn nhận lại.

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc này.

Tác giả: Nhất Nam - Hồng Lĩnh

Nguồn tin: Báo Sức khỏe cộng đồng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP