Xã hội

Biến chứng viêm thanh quản nặng vì Covid-19, bé trai 5 tháng tuổi nguy kịch

Theo các bác sĩ, trẻ nhiễm Covid-19 có thể gây ra viêm thanh quản cấp nặng làm tắc nghẽn đường thở, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Đại diện Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TPHCM) cho biết, các bác sĩ nơi đây vừa cứu sống một bệnh nhi nguy kịch vì biến chứng sau mắc Covid-19.

Trước đó, khoảng 2 giờ sáng ngày 24/3, bệnh viện tiếp nhận bé trai tên P.T.T.D. (hơn 5 tháng tuổi, ngụ tại Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân) nhập viện trong tình trạng khó thở tím tái. Khai thác bệnh sử, bé được ghi nhận đã phát bệnh 2 ngày, sốt nhẹ, ho sổ mũi, khóc khàn tiếng. Thời điểm đi cấp cứu, bé đã lên cơn khó thở, tím tái.

Tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, bé D. trong tình trạng co kéo lồng ngực, co lõm ngực ức, thở rít, SpO2 giảm còn 82%, kết quả xét nghiệm khẳng định mắc Covid-19. Sau khi thăm khám, trẻ được chẩn đoán viêm thanh quản cấp, suy hô hấp nặng.

Bé D. bị viêm thanh quản nặng sau nhiễm Covid-19 (Ảnh: BVCC).

Bệnh nhi được điều trị thở oxy qua mặt nạ, dùng thuốc kháng viêm tiêm bắp, thở khí dung adrenaline để chống phù nề đường thở. Sau một giờ, tình trạng bệnh nhi không cải thiện, vẫn còn khó thở nên được tiếp tục phối hợp với khí dung budesonide. Kết quả sau 24 giờ điều trị, bé bớt khó thở, ăn uống được và được tiếp tục theo dõi tại khoa Nhiễm. Lúc này, các bác sĩ được biết mẹ bệnh nhi mắc Covid-19 trước đó 5 ngày, có thể đã lây truyền cho trẻ trong lúc chăm sóc.

BS CK2 Nguyễn Minh Tiến, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố chia sẻ, bệnh viêm thanh quản cấp thường gặp do nhiễm siêu vi cúm (parainfluenzae virus), xảy ra ở trẻ từ 5 tháng tuổi đến 3 tuổi, nhưng nhiễm Covid-19 cũng có thể gây viêm thanh quản cấp.

Bình thường thanh quản là cơ quan phát âm có vị trí ở trước cổ, một phần nhô ra trước (còn gọi là "trái cấm"), có chức năng phát âm. Khi thanh quản bị viêm, trẻ sẽ sốt, nói và khóc có giọng khàn, ho nghe tiếng khào khào. Nếu tình trạng sưng viêm phù nề nhiều sẽ làm tắc nghẽn đường thở, khiến trẻ khó thở, tím tái, thậm chí có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo khi thấy trẻ sốt khàn tiếng, phụ huynh nên con em đến cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám tìm nguyên nhân và các dấu hiệu nặng, để điều trị cho trẻ kịp thời.

Tác giả: Hoàng Lê

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP