“Trân trọng thông báo tới Quý khách! Tài khoản của bạn sẽ bị tạm ngưng dịch vụ vào ngày 1 tháng 11. Quý khách nhanh chóng đăng nhập vào http://www.***bank.top để cập nhật trực tuyến” hoặc “Kính gửi người dùng ***Bank, điểm tài khoản của bạn đã được đổi thành điều kiện quà tặng. Vui lòng đăng nhập www.***bank.vip ngay để đổi quà. Nếu quá hạn, nó sẽ không được chấp nhận”.
Đây là một dạng lừa đảo giả mạo tin nhắn thương hiệu xảy ra trong thời gian qua khiến người dân mất cảnh giác và “sập bẫy”.
Hình ảnh một ngân hàng bị các đối tượng hack gửi tin nhắn Brand Name. Ảnh: Bộ Công an cung cấp. |
Bộ Công An khẳng định giả mạo tin nhắn thương hiệu là thủ đoạn hoàn toàn mới, rất tinh vi đang nở rộ vào dịp cuối năm. Bởi đây cũng là thời điểm khối lượng giao dịch trong tài khoản ngân hàng rất lớn, các đối tượng phạm tội gia tăng hoạt động.
Theo đó, SMS Brand Name là tin nhắn thương hiệu, được các tổ chức, cá nhân đăng ký độc quyền tại các nhà mạng viễn thông và sử dụng làm dịch vụ gửi tin nhắn hàng loạt đến các khách hàng, để chăm sóc khách hàng, quảng bá hình ảnh, thông báo nội dung, chính sách mới…
Tuy nhiên, đối tượng lừa đảo đã giả mạo tin nhắn thương hiệu của các ngân hàng, nguy hiểm hơn là các tin nhắn giả mạo này lại được lưu trữ cùng thư mục với các tin nhắn thương hiệu “thật” của các ngân hàng trên điện thoại di động của người dùng.
Tin nhắn Brand Name giả mạo. Ảnh: Bộ Công An cung cấp. |
Điều này khiến khách hàng của các ngân hàng rất dễ nhầm tưởng đây là thông báo chính thức từ các ngân hàng và làm theo.
Theo Bộ Công An nhận định, các tin nhắn giả mạo này luôn kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo do các đối tượng quản lý. Hơn nữa, các trang web này có tên gần giống với các trang web chính thức của ngân hàng nên người dân mất cảnh giác.
Khi người dân truy cập vào đường dẫn trong nội dung tin nhắn, hệ thống sẽ tự động hiển thị một trang web giả mạo, có giao diện, logo tương tự các website chính thức của ngân hàng và được yêu cầu điền các thông tin như: tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP…
Khi có được các thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản chuyển tiền trực tuyến của khách hàng và thực hiện được các hành vi như: chuyển khoản, mở thấu chi, topup thẻ tín dụng, đăng ký vay online…
Bằng phương thức thủ đoạn trên, thời gian qua, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều khách hàng với số tiền rất lớn, xảy ra tại nhiều địa phương trong cả nước.
Trước tình hình trên, Bộ Công an khuyến cáo người dân: Kiểm tra kỹ tin nhắn Người dân cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, kể cả các tin nhắn thương hiệu từ ngân hàng để phát hiện các tin nhắn giả mạo ngân hàng. Không vội thực hiện theo nội dung tin nhắn Nhận được tin nhắn thương hiệu, người dân không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn. Website chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền và được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh tên miền website (giao thức https). Gọi lên tổng đài chăm sóc khách hàng để kiểm tra lại Khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người dân có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của các ngân hàng để kiểm tra lại thông tin hoặc nhờ những người có kinh nghiệm tư vấn; phản ánh các tin nhắn giả mạo tới ngân hàng và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời. Thay đổi mật khẩu tài khoản Bên cạnh đó, thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet banking, Smartbanking cũng là một biện pháp nhằm quản lý, bảo mật tài khoản, tránh mối nguy mất tiền từ tội phạm lừa đảo. |
Tác giả: Thu Hà
Nguồn tin: phunusuckhoe.vn