Giáo dục

Bộ GD&ĐT ưu tiên duyệt tổ chức thi IELTS, TOEFL trong vài ngày tới

Bộ GD&ĐT cho biết sẽ nhanh chóng phê duyệt cho các cơ sở tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ (đặc biệt là chứng chỉ IELTS, TOEFL) trong một vài ngày tới.

Chiều 12/11, Bộ GD&ĐT tiếp tục thông tin về việc phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài.

Theo đó, Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn các đơn vị, tổ chức, cơ sở liên kết tổ chức thi khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để thẩm định, phê duyệt. Đồng thời bộ cũng tập trung rút ngắn tối đa thời gian xử lý các hồ sơ này (trong vòng 20 ngày).

Tuy nhiên, do hồ sơ đề nghị phê duyệt của nhiều cơ sở chưa đầy đủ, tiến trình xử lý kéo dài khiến một số đơn vị, tổ chức chưa thể tổ chức thi, ảnh hưởng tới kế hoạch thi cử của những người có nhu cầu thi.

Bộ GD&ĐT cho biết sẽ rút ngắn tối đa thời gian xử lý hồ sơ của các đơn vị tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài. Ảnh: Adobe Stock.

Để giải quyết vấn đề trên, Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở khẩn trương hoàn thành hồ sơ theo quy định. Sau khi tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT sẽ ưu tiên tập trung xử lý, nhanh chóng phê duyệt cho các cơ sở tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ (đặc biệt là chứng chỉ IELTS, TOEFL) trong một vài ngày tới.

Hôm 10/11, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết việc một số tổ chức, đơn vị tạm hoãn tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ là do các bên liên kết chưa làm hồ sơ hoặc chưa hoàn thiện hồ sơ đề nghị Bộ GD&ĐT phê duyệt theo quy định của Nghị định số 86/2018/NĐ-CP và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT.

Ngoài ra, hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ ở Việt Nam thời gian qua được triển khai tràn lan với rất nhiều loại chứng chỉ, nhiều ngôn ngữ khác nhau mà không được kiểm soát về chất lượng. Hoạt động này chủ yếu tuân thủ theo quy định của đối tác nước ngoài, chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về điều kiện, tiêu chí liên kết tổ chức thi của Việt Nam dẫn đến một số tiêu cực như thi hộ, gian lận trong hồ sơ, giả mạo giấy tờ…

Theo thứ trưởng, những tiêu cực này gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến quyền lợi của người được cấp chứng chỉ, quyền và lợi ích của các tổ chức triển khai thi, cấp chứng chỉ nghiêm túc. Người dân lúng túng trong việc lựa chọn chứng chỉ, đơn vị tổ chức thi để được cấp chứng chỉ. Nó còn gây thất thu thuế Nhà nước và giảm sức hút, sự minh bạch của môi trường đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam.

Trưa 11/11, Bộ GD&ĐT cho biết đã phê duyệt kỳ thi tiếng Anh Aptis - do Hội đồng Anh liên kết với các đối tác Việt Nam tổ chức.

Từ tối 9/11, nhiều người cho biết đã nhận được thư điện tử từ Hội đồng Anh thông báo tạm hoãn tất cả kỳ thi cấp chứng chỉ IELTS. Sáng 10/11, Hội đồng Anh đưa thông tin chính thức việc tất cả kỳ thi IELTS và Aptis của tổ chức này ở Việt Nam sẽ bị tạm hoãn cho đến khi có thông báo mới.

Cùng ngày, IDP thông báo hoãn kỳ thi IELTS. Ngoài ra, nhiều kỳ thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài như HSK, Nat-test cũng tạm hoãn.

Tác giả: Linh Thùy

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: TOEFL , IELTS , ưu tiên , Bộ GD&ĐT , phê duyệt

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP