Bộ Giao thông vận tải đề xuất từ ngày 21-10 chỉ xét nghiệm với hành khách đi từ vùng dịch cấp độ 4, không bắt buộc khách tiêm đủ liều vắc xin - Ảnh: TUẤN PHÙNG |
Cụ thể, với đường bộ, Bộ Giao thông vận tải đề nghị thực hiện theo quyết định số 1812/QĐ-BGTVT mà bộ này ban hành ngày 16-10, theo hướng chỉ yêu cầu chứng nhận xét nghiệm âm tính COVID-19 với hành khách đi xe từ địa bàn có dịch cấp độ 4.
Với đường sắt, bộ đang lấy ý kiến dự thảo quy định chỉ xét nghiệm với hành khách đi tàu từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế hoặc có biểu hiện ho sốt, cần điều tra dịch tễ.
Đối với hàng không, chỉ yêu cầu kết quả xét nghiệm âm tính thực hiện trong vòng 72 giờ trước chuyến bay với hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế hoặc hành khách trên chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 ,vùng phong tỏa…
Bộ đề xuất tăng tần suất khai thác (khứ hồi) từ 1 chuyến/ngày các đường bay Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng, Đà Nẵng - TP.HCM và ngược lại không quá 6 chuyến/ngày mỗi chiều từ 21-10 đến 14-11-2021 và không quá 7 chuyến hằng ngày mỗi chiều từ 15 đến 30-11-2021. Các đường bay khác không quá 4 chuyến hằng ngày mỗi chiều từ 21-10 đến 30-11-2021.
Đối với đường sắt, bộ đề xuất từ ngày 21-10 trên tuyến Hà Nội - TP.HCM chạy tối đa không quá 4 đôi tàu/ngày. Trong đó, đoạn Hà Nội - Vinh chạy 1 đôi tàu/ngày; đoạn TP.HCM - Đà Nẵng chạy 1 đôi tàu/ngày. Trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng chạy tối đa 3 đôi tàu/ngày.
Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Phó thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo UBND tỉnh, thành phố:
- Tiếp tục ủng hộ việc mở lại hoạt động vận tải hành khách trên các lĩnh vực;
- Công bố kịp thời cấp độ dịch tại các địa phương để sở giao thông vận tải các địa phương tra cứu và thống nhất tổ chức hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh cho phù hợp nghị quyết 128 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế;
- Có kế hoạch khẩn trương tiêm vắc xin cho lái xe, nhân viên phục vụ và cán bộ công nhân viên tại bến xe, trạm dừng nghỉ để đảm bảo nhân sự cho công tác tổ chức vận tải.
Trong báo cáo gửi Phó thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ Giao thông vận tải cho biết: Từ ngày 13 đến 18-10 đã có 48 UBND tỉnh đồng ý cho thực hiện khôi phục hoạt động xe khách liên tỉnh: 15 sở giao thông vận tải đã báo cáo UBND tỉnh kế hoạch; 38 địa phương đã tổ chức khai thác 793 tuyến với 588 tuyến xe khách thực chạy; có 1.037 chuyến xe hoạt động trong số 1.970 chuyến đăng ký với 944 xe chạy, chở 5.641 khách. Hàng không từ ngày 10 đến 17-10 đã khai thác 17 trong số 21 đường bay theo kế hoạch với 193 chuyến bay trong tổng số 322 chuyến theo kế hoạch, đạt tỉ lệ xấp xỉ 60%; có 12.905 khách đi máy bay. Đường sắt đã chạy 2 đôi tàu/ngày trên tuyến Hà Nội - TP.HCM. Đến ngày 17-10 đã chạy 16 chuyến với 9.651 hành khách, bình quân 1 chuyến có 603 hành khách. Tuyến Hà Nội - Hải Phòng chạy 1 đôi tàu/ngày, bình quân 1 chuyến có 126 hành khách, đến ngày 17-10 đã chạy 10 chuyến với 1.263 khách. Bộ Giao thông vận tải nhận thấy yêu cầu lái xe, phụ xe khách phải tiêm đủ liều vắc xin là khó thực hiện vì hầu hết mới được tiêm 1 liều vắc xin. Tâm lý hành khách còn e ngại, lo lắng nên chưa tự tin đi lại bằng phương tiện công cộng trong khi tỉ lệ tiêm vắc xin đủ liều cho người dân tại nhiều tỉnh còn thấp. Nhiều địa phương còn có quy định quá chặt chẽ việc xét nghiệm, cách ly đối với hành khách tới. Việc công bố cấp độ dịch tại các địa phương còn chưa kịp thời, khiến tổ chức vận tải hành khách còn lúng túng. Một số địa phương vẫn đang tồn tại các văn bản có quy định về mức độ cách ly, phương án phòng dịch cao hơn so với quy định tại nghị quyết Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế. Những lý do trên khiến nhiều tuyến xe khách, đường bay ít khách nên chưa khai thác hoặc khai thác hạn chế. Còn đường bay Hà Nội - Đà Nẵng - TP.HCM chỉ được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày lại không đáp ứng nhu cầu hành khách giai đoạn hiện tại… |
Tác giả: TUẤN PHÙNG
Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ