Trước tình trạng tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên tục trên đèo Lò Xo- đường Hồ Chí Minh, đoạn thuộc địa phận xã Đăk Man và Đăk Pét, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum, hôm nay (17/6), Đoàn công tác của Ủy Ban ATGT Quốc gia và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tiến hành khảo sát thực tế tuyến đường này và chỉ đạo ngay các giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn.
Hiện trường vụ tai nạn trên đèo Lò Xo. |
Việc khảo sát các điểm đen tai nạn được Đoàn công tác của Ủy Ban ATGT Quốc gia và Bộ GTVT thực hiện trên toàn bộ 27km đường đèo Lò Xo, đoạn thuộc địa phận xã Đăk Pét và Đăk Man, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum.
Đánh giá về tuyến đường này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh: đây là tuyến giao thông hết sức quan trọng, huyết mạch nối các tỉnh miền Trung và khu vực Tây Nguyên. Việc đầu tư nâng cấp tuyến đường là cần thiết, song trước mắt nguồn vốn ngân sách còn khó khăn.
Đoàn công tác trao đổi về giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông trên đèo Lò Xo . |
Trước tình trạng tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên tục, cần thiết phải có một giải pháp tổng thể cho vấn đề an toàn giao thông, như xây dựng hệ thống cọc tiêu, biển báo, hộ lan can; có quy định bắt buộc đối với các lái xe đặc biệt là lái xe vận tải hành khách về tốc độ và thời gian qua đèo; trước, sau, giữa đèo có các điểm dừng nghỉ để lái xe thật thoải mái và có thời gian kiểm tra an toàn phương tiện phòng ngừa tai nạn xảy ra.
Về những giải pháp căn cơ để giảm thiểu tai nạn giao thông trên đèo Lò Xo, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết: chủ trương của Bộ GTVT trong thời gian tới giao Tổng Cục đường bộ nghiên cứu tổng thể về vấn đề giải pháp an toàn giao thông với chiều dài 27km của đèo Lò Xo này và đưa ra những giải pháp hết sức cụ thể.
“Chúng tôi cũng sẽ dành kinh phí bảo trì đường bộ để thực hiện những giải pháp làm sao đấy đèo Lò Xo tổng thể trong vấn đề hệ thống an toàn. Mặc dù chúng ta chưa đầu tư nâng cấp mở rộng được nhưng chúng ta cố gắng đảm bảo hệ thống an toàn của tuyến đường này. Có những nơi cần đưa hộ lan can cứng vào, có những nơi cần đưa hộ lan can mềm. Những đường cua có thể tiếp tục phải cắt để mở rộng tầm nhìn và mở rộng phần bụng. Rồi bố trí lại một số hệ thống rãnh cho phù hợp”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.
Trong quá trình khảo sát thực tế tình hình tai nạn giao thông trên đèo Lò Xo, Đoàn công tác của Ủy Ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT đặc biệt nghiên cứu kỹ các vị trí thường xảy ra tai nạn.
Điển hình là vụ tai nạn xe khách mới xảy ra vào rạng sáng 16/6 vừa qua khiến 3 người tử vong và 23 người bị thương.
Bộ GTVT cũng đã giao nhiệm vụ cho Cục quản lý đường bộ III trong hai tuần tới phải trình được lãnh đạo Bộ phương án tổng thể, chi tiết đảm bảo an toàn giao thông cho 27km đường đèo Lò Xo và việc triển khai trên thực địa phải hoàn thành xong trong năm nay./.
Tác giả: Khoa Điềm
Nguồn tin: Báo VOV