Nhân ái

"Bố mà chết thì 3 anh em cháu sống với ai?"

"Mẹ bỏ đi rồi. Anh em cháu chỉ còn bố thôi. Giờ bố bị tai nạn rất nặng, cháu lo sợ lắm. Bố mà chết thì 3 anh em cháu sống với ai?", cậu con trai 13 tuổi nghẹn ngào.

Căn nhà cấp bốn cũ kỹ nằm nép mình bên rừng cây ở xóm 2, xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An của gia đình anh Lê Văn Xuân (34 tuổi) mấy ngày nay luôn đông người ra vào thăm hỏi. Trong căn nhà ấy, người đàn ông vốn là trụ cột gia đình đang nằm một chỗ, sự sống mong manh.

Khoảng 21h, ngày 15/2, anh Xuân đang điều khiển xe máy trên đường đi thăm người ốm về, qua dốc Ba Cô (thuộc địa phận xóm 2, xã Nghĩa Thuận) thì bất ngờ va chạm với ô tô tải chạy ngược chiều. Vụ tai nạn khiến anh Xuân bất tỉnh tại chỗ và được người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu. Anh Xuân được chẩn đoán bị chấn thương sọ não, gãy cổ, gãy chân, dập nội tạng.

"Bác sĩ nói con tôi không còn khả năng cứu chữa, tiên lượng xấu, hết hi vọng rồi. Có bấu víu vào bệnh viện cũng không có tiền, gia đình đành gạt nước mắt xin đưa con về nhà để được bên cạnh 3 đứa cháu ngày nào hay ngày ấy thôi.

Sao số kiếp của con trai tôi lại đau khổ thế này. Các cháu tôi sẽ sống thế nào khi nay mai không còn bố bên cạnh. Chúng đã sớm chịu thiệt thòi vì thiếu vắng tình cảm của mẹ, giờ lại sắp phải mồ côi cha", bà Đậu Thị Bảy (53 tuổi, mẹ anh Xuân) nghẹn ngào.

Ai cũng chạnh lòng, xót xa khi chứng kiến cảnh người đàn ông nằm bất động trên giường. 3 con thơ ngồi bên cạnh, đứa lớn gào khóc, đứa nhỏ chưa hiểu được nỗi đau mình đang phải gánh chịu, vẫn hồn nhiên nô đùa, thi thoảng lại cười lên trong sự đau xót của những người xung quanh.

Anh Xuân bị tai nạn gãy cổ, đa chấn thương...

Người bố là trụ cột gia đình không may gặp tai nạn khiến 3 con nhỏ có nguy cơ mồ côi.

Chị Lê Thị Yến (em gái anh Xuân) cho biết, vợ chồng anh Xuân sinh được 3 con, cháu đầu là Lê Tuấn Anh (13 tuổi, học lớp 8) và 2 bé gái song sinh Lê Thùy Chi và Lê Thùy Na (6 tuổi, học lớp 1).

5 năm trước, khi 2 đứa con sinh đôi vừa lên 1 tuổi thì người mẹ bỏ đi biệt tích, không một lời từ biệt. Cũng từ đó, anh Xuân gồng gánh nuôi 3 con trong cảnh khó khăn, thiếu thốn đủ bề. Không đất đai, nhà cửa, 4 cha con anh Xuân sống nhờ trong căn nhà cấp 4 của bố mẹ ruột.

Hai bé gái song sinh Lê Thùy Chi và Lê Thùy Na (6 tuổi, học lớp 1) được ông bà chăm sóc.

Ngoài 2 sào ruộng, để có tiền trang trải cuộc sống, nuôi con, hàng ngày, anh Xuân cùng người mẹ già đi làm phụ hồ trong các công trình xây dựng gần nhà.

Tiền công bấp bênh, chỉ đủ chi tiêu sinh hoạt một cách tằn tiện. Vì sức khỏe yếu, gánh thêm căn bệnh đau lưng nên ông Lê Văn Sinh (58 tuổi, bố anh Xuân) ở nhà chăm sóc các cháu.

Từ ngày mẹ bỏ đi biệt tích, 3 đứa con của anh Xuân phải nhờ vào sự chăm sóc của ông bà nội.

"Hoàn cảnh gia đình anh Xuân bi đát lắm, suốt 5 năm ròng sống cảnh "gà trống nuôi con", giờ lại bị tai nạn, sự sống mong manh. 3 đứa con sẽ sống sao khi không còn bố bên cạnh? Gia đình thì nghèo khó, lúc anh Xuân bị tai nạn, nhà không có tiền, tôi cùng anh em họ hàng đi khắp làng trên, xóm dưới vay người ít, gom góp lại để có tiền chi phí cấp cứu.

Giờ anh ấy thế này, chỉ mong người mẹ sớm quay về chăm sóc 3 đứa con, để chúng bớt tủi phận. Chúng còn quá nhỏ, chẳng có tội tình gì, nhìn xót xa quá", chị Phạm Thị Thắng (hàng xóm của anh Xuân), chia sẻ.

Bố mẹ anh Xuân khóc khi kể về gia cảnh con trai đang phải gánh chịu.

Dường như thấu hiểu nỗi đau mình đang phải gánh chịu, cháu Tuấn Anh bật khóc khi nghĩ về chặng đường dài đầy khó khăn phía trước, có thể sẽ không còn bố bên cạnh. Tuấn Anh vừa nắm bàn tay bố, vừa nhìn 2 em gái bên cạnh mà nước mắt tuôn ra.

"Mẹ bỏ đi rồi. Anh em cháu chỉ còn bố thôi. Giờ bố bị tai nạn rất nặng, cháu lo sợ lắm. Bố mà chết thì 3 anh em cháu sống với ai? Cháu ước bố tỉnh lại. Cháu ước mẹ trở về để cùng cháu chăm sóc bố và 2 em", Tuấn Anh nức nở.

Căn nhà cấp bốn của bố mẹ anh Xuân - nơi bố con anh đang ở.

Ông Cao Văn Bồi, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa cho biết, gia đình anh Xuân là hộ nghèo trong xã. Vợ bỏ đi đã nhiều năm, anh Xuân là lao động chính, một mình chăm lo cho 3 con, trong khi không có công ăn việc làm ổn định. Giờ anh bị tai nạn khiến gia đình lâm vào cảnh vô cùng khó khăn. Tương lai của 3 đứa con đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của mọi người.

Mọi sự ủng hộ, giúp đỡ xin gửi về: Anh Lê Văn Xuân

Địa chỉ: Xóm 2, xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa, Nghệ An

ĐT:0382316642 - bà Đậu Thị Bảy (mẹ ruột anh Xuân).

Số TK: của chị Lê Thị Yến (em gái anh Xuân): 1020358680, ngân hàng Vietcombank (ĐT: 0927227763).

Tác giả: Nguyễn Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP