Tin trong tỉnh

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng kiểm tra, chỉ đạo hiện trường dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An

Hôm qua (28/7), Đoàn công tác của Bộ GTVT do đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra, chỉ đạo hiện trường dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt. Cùng đi trong đoàn có đồng chí Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT.

Về phía tỉnh Nghệ An, có các đồng chí: Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lãnh đạo các Sở: GTVT, Tài chính, TN&MT.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An được triển khai từ tháng 6/2019. Với tầm quan trọng của dự án, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành và địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, tập trung ưu tiên thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Đến nay, dự án đã giải phóng mặt bằng được khoảng 87,84/87,84Km, đạt 100%. Tuy nhiên, hiện đang còn vướng mắc 01 vị trí đường điện cao thế 110Kv, 03 đường điện trung hạ thế và một số đoạn đường gom dân sinh chưa hoàn thành và một số điểm đất nông nghiệp vướng mắc cục bộ.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng và đoàn công tác kiểm tra đoạn đầu tuyến chính dự án Nghi Sơn - Diễn Châu

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nghe báo cáo tiến độ dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã đi kiểm tra tiến độ thi công tiểu dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu. Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 6, đến ngày 27/7/2023, giá trị sản lượng của các nhà thầu là 4.087.500/4.395.330 triệu đồng đạt 93,0% giá trị các hợp đồng. Dự kiến tiểu dự án sẽ thông xe kỹ thuật trước ngày 02/9/2023.

Tuyến chính tiểu dự án Nghi Sơn - Diễn Châu đang được hoàn thành các hạng mục

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng và đoàn công tác cũng đã đến kiểm tra tuyến Diễn Châu – Bãi Vọt. Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 6, tính đến ngày 27/7/2023, giá trị sản lượng của các nhà thầu là 3.962,19 tỷ đồng (đạt 46,95% giá trị Hợp đồng dự án). Theo tiến độ Hợp đồng, dự án sẽ thông xe kỹ thuật vào tháng 5/2024.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng và đoàn công tác nghe báo cáo tiến độ dự án đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt

Tại buổi kiểm tra, Ban quản lý giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc kiến nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh hầm chui tại Km453+206, xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên để nhân dân và phương tiện đi lại được thuận lợi. Đồng thời chỉ đạo Ban Quản lý dự án 6, Công ty CP đầu tư Phúc Thành Hưng trong quá trình thi công phải đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, hoàn trả các hệ thống đường công vụ ngoại tuyến, đường gom dân sinh, đường nội đồng, cống thoát nước, mương thuỷ lợi... cho nhân dân đảm bảo sản xuất nông nghiệp được thuận lợi. Chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An, đặc biệt đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thi công đang còn chậm.

Qua nghe báo cáo và kiểm tra tại hiện trường, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu, trước ngày 02/9 phải hoàn thành các hạng mục tuyến đường chính và thông xe kỹ thuật tiểu dự án Nghi Sơn - Diễn Châu, đường gom dân sinh.

Bộ trưởng Bộ Bộ GTVT đề nghị các nhà thầu phải thống nhất nguyên tắc tập trung, nỗ lực, khẩn trương thực hiện hoàn thành đảm bảo tiến độ. Bên cạnh đó, các nhà thầu, chủ đầu tư làm việc với nhau để thống nhất nguồn vốn, giải quyết dứt điểm vướng mắc về vật liệu đất đắp... Nhà thầu nào không có năng lực, không hoàn thành đúng tiến độ thì xử lý vi phạm theo hợp đồng đã ký; thay thế ngay các nhà thầu không đảm bảo, không được để một đoạn ngắn mà ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Gói thầu nào yếu kém thì bổ sung thêm nhà thầu vào để bám sát, không để chậm tiến độ đề ra.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tặng quà, động viên các đơn vị thi công trên công trường dự án.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 lập kế hoạch, họp từng ngày, tăng cường công tác giám sát, đôn đốc sát sao các nhà thầu. Đối với nhóm đang thi công, yêu cầu thi công “3 ca, 4 kíp”, tăng cường trang thiết bị, nhân lực để triển khai dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ theo yêu cầu. Bên cạnh đó, Ban quản lý và các nhà thầu phối hợp tích cực để hoàn thành công tác nội nghiệp; đơn vị tư vấn tích cực thẩm tra, ký và thanh toán để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Các Nhà thầu đang tập trung cao độ, huy động mọi nguồn lực, máy móc thiết bị và tăng ca kíp để triển khai thi công dự án đảm bảo theo tiến độ đề ra

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong tuần tới, Bộ GTVT sẽ tổ chức họp để tháo gỡ ngay các vướng mắc, hỗ trợ tối đa, đôn đốc thực hiện, triển khai đạt kế hoạch đề ra. Đồng thời, đề nghị tỉnh cần thực hiện nghiêm công tác giải phóng mặt bằng, bảo vệ thi công, quan tâm đường dân sinh, nỗ lực tối đa để không làm ảnh hưởng đến việc khai thác tuyến chính, không được để xảy ra nguy cơ mất an toàn giao thông. Tỉnh Nghệ An quan tâm, hỗ trợ trong công tác giải phóng mặt bằng các điểm cục bộ, không để phát sinh những vướng mắc sau này.

Cũng trong ngày hôm nay, đoàn công tác Bộ GTVT đã đến kiểm tra nút giao cao tốc đến QL1 thuộc dự án Nâng cấp, mở rộng QL7.

Dự án QL7 được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 333/QĐ-BGTVT ngày 18/3/2022; đi qua 03 huyện Diễn Châu, Yên Thành và Đô Lương; có tổng chiều dài khoảng L = 27,5km với tổng mức đầu tư là 1.300.270 triệu đồng

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng kiểm tra nút giao cao tốc đến QL1 thuộc dự án Nâng cấp, mở rộng QL7

Đến nay, các huyện đã bàn giao mặt bằng các đoạn không liên tục (bao gồm dự án cũ và các đoạn GPMB năm 2023) với tổng số là khoảng 38,33km/55,156km (đạt 69,60%) tính cả trái và phải tuyến. Dự án QL7 được chia thành 03 Gói thầu xây dựng với giá trị hợp đồng là 778,836 tỷ đồng. Tính đến thời điểm báo cáo, giá trị sản lượng của các nhà thầu là 278,5/379,303 tỷ đồng (phạm vi đã có mặt bằng thi công) đáp ứng tiến độ yêu cầu. Theo kế hoạch, trong tháng 08/2023 sẽ hoàn thành thảm bê tông nhựa các đoạn đã có mặt bằng (riêng phạm vi Gói thầu XD02 từ Km2+00 – Km2+800 do còn vướng mặt bằng phía tây đường sắt từ Km2+415 – Km2+800; nên chỉ thi công các hạng mục phía đông đường sắt)

Đoạn nối đường Cao tốc xuống QL1 (Km0 - Km5) thuộc địa bàn huyện Diễn Châu đã bàn giao phần đất công và đất nông nghiệp hoàn chỉnh (cả 2 bên) là 2,70/5,0 km; phần chưa hoàn chỉnh phía trái tuyến 0,84 km và phía phải tuyến 0.065 km. Tổng cộng tính cả trái tuyến và phải tuyến được 6,30/10km (đạt 63%). Do đoạn tuyến này còn vướng mặt bằng nên không thể thi công hoàn thành để thông xe trước ngày 02/9/2023.

Vì vậy, Ban Quản lý dự án 4 đề xuất tháo gỡ 02 vị trí cấp bách trước để đảm bảo an toàn giao thông, tránh ùn tắc khi tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu được thông xe. Cụ thể: Tại vị trí cầu vượt đường sắt, mở rộng đường gom phải tuyến đến hết phần giải phóng mặt bằng đến vị trí đường sắt (thêm 2,0m) và di dời gác chắn để mở rộng phần giao cắt đường sắt. Ban Quản lý dự án đề nghị UBND huyện Diễn Châu tập trung vận động 24 hộ dân bên phải tuyến phía Tây đường sắt hoàn thành trước ngày 10/8/2023; đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với để thực hiện mở rộng vị trí giao cắt với đường sắt.

Tại vị trí giao cắt QL7 và QL1 (đầu tuyến), hiện nay đang tập trung thi công phần trái tuyến Km0+00 - Km1+00 nhưng đang bị vướng 125m (đoạn Km0+200 - Km0+325) của 15 hộ dân, thêm nữa phía phải tuyến đoạn Km0 - Km0+800 phải đào bỏ mặt đường cũ sâu 70cm khó đảm bảo an toàn giao thông để thi công khi thông tuyến cao tốc. Vì vậy, đề nghị UBND huyện Diễn Châu sớm giải quyết dứt điểm trước 15/8/2023.

Dự án Xây dựng Cầu Đậu Km 3+800 (giai đoạn 2007 – 2008) có 35 hộ bị ảnh hưởng và Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7A đoạn Km 0 – Km 36 (giai đoạn 2011 – 2012) có 50 hộ bị ảnh hưởng thuộc xã Diễn Cát; trước đây bồi thường, hỗ trợ thiếu. UBND huyện Diễn Châu đã kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An, đối với các hộ trên được bồi thường, hỗ trợ phần diện tích trước đây đã thu hồi đất vườn, nhưng chưa được bồi thường, hoặc mới chỉ bồi thường đất nông nghiệp cùng thửa đất ở. Công tác tái định cư của 15 hộ dân tại vị trí cầu vượt đường sắt chưa được thống nhất phương án.

Đối với các đoạn còn lại, sau khi mặt bằng được bàn giao, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ chỉ đạo các nhà thầu thi công thảm xong lớp bê tông nhựa trong vòng 2,5 tháng đối với đường; riêng cầu vượt đường sắt 4, 5 tháng sẽ thông tuyến.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung báo cáo về công tác giải phóng mặt bằng tại nút giao cao tốc đến QL1 thuộc dự án Nâng cấp, mở rộng QL7

Báo cáo với đồng chí Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết, Diễn Châu là huyện giải quyết tốt các vướng mắc về giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm. Tỉnh Nghệ An đặc biệt quan tâm chỉ đạo việc thực hiện nút giao cao tốc đến QL1 thuộc dự án Nâng cấp, mở rộng QL7. UBND tỉnh giao Sở TN&MT bám sát tiến độ thực hiện, hướng dẫn cụ thể, chi tiết giải quyết từng trường hợp của hộ dân không xác định được ranh giới với QL7. Trong tuần tới, tỉnh sẽ tổ chức họp để nghe lại phương án giải phóng mặt bằng nhằm tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới.

Qua nghe báo cáo và kiểm tra hiện trường, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề nghị tỉnh cần quan tâm giải quyết vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, đối với việc xác định nguồn gốc đất ở đang gặp vướng mắc do chưa xác định được ranh giới giao đất cho các hộ dân có thể chưa có đầy đủ giấy tờ chứng minh nhưng có thể xác minh được thời gian các hộ dân sinh sống lâu dài, không phải là người mua mới thì cần các cơ chế hỗ trợ, áp dụng các quy định của pháp luật nhằm tháo gỡ vướng mắc xác định nguồn gốc đất. “Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, xử lý quyết liệt, hài hòa với người dân, xử lý triệt để, tránh trường hợp người dân khởi kiện. Cần phân loại cụ thể các nguyên nhân vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để giải quyết nhanh gọn theo từng nhóm vấn đề” - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP