Thể thao

Bóng đá Việt Nam 2023: Chờ đợi thay đổi mang tính bước ngoặt

Bóng đá Việt Nam sẽ trải qua nhiều sự kiện cũng như nhiều bước chuyển mình đáng chú ý trong năm Quý Mão 2023.

Trong năm Quý Mão 2023, bóng đá Việt Nam sẽ trải qua nhiều cột mốc thay đổi đáng chú ý và có thể mang tính chất bước ngoặt trong hành trình hướng tới những mục tiêu tầm cao.

V-League chuyển mình

Ngay từ cuối tháng 1/2023, người hâm mộ V-League bắt đầu được theo dõi liên tiếp 2 mùa giải. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, V.League diễn ra 2 mùa bóng gối đầu nhau như thế. Lý do cũng bởi kể từ mùa thu 2023, V-League sẽ chuyển mình tổ chức vắt qua 2 năm giống như nhiều giải đấu trên thế giới.

V-League có 2 mùa giải diễn ra trong năm 2023.

Theo đại diện lãnh đạo VPF, điều này nhằm phù hợp với định hướng tổ chức các giải quốc gia từ phía AFC, qua đó đem lại một số thuận lợi như tối ưu hóa lịch thi đấu các giải, đồng bộ thị trường chuyển nhượng cầu thủ đối với các giải đấu hàng đầu châu Âu, phân bổ đều hơn các trận đấu của CLB hàng năm để duy trì sự cân bằng với các trận đấu của đội tuyển quốc gia....

Ngoài ra cũng trong năm 2023, VAR sẽ bắt đầu được thí điểm tại V-League 2023 và được áp dụng kể từ mùa giải 2023/24. Ông Trần Anh Tú - Chủ tịch VPF từng chia sẻ: "Chúng ta sắp được chứng kiến sự thay đổi mang tính lịch sử của bóng đá Việt Nam khi năm 2023, V-League có tới 2 mùa giải. V.League 2023 sẽ khởi tranh sau Tết Nguyên đán 2023 và dự kiến đến tháng 6 sẽ khép lại.

Mùa giải kế tiếp sẽ thi đấu như châu Âu khi dự kiến khởi tranh vào tháng 11/2023 và vắt sang năm 2024. FIFA đã đồng ý cho VPF được sử dụng công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) ở mùa giải 2023-2024 và ngay từ lúc này, VPF đã phải triển khai nhiều đầu việc cấp thiết liên quan đến VAR".

Hiện có 2 phương án VAR, thứ nhất là sử dụng duy nhất 1 trung tâm VAR cho toàn bộ hệ thống sân có đội đá V.League, nhưng phương án này chưa thể thực hiện được ở Việt Nam bởi hệ thống đường truyền trên toàn quốc chưa thể đảm bảo. VPF đã lựa chọn phương án thứ 2 được đánh giá khả thi hơn, đó là trang bị 3 xe VAR phục vụ VAR ở các sân tại 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Trong xe VAR sẽ đặt 1 máy chủ cỡ lớn (có thêm 1 máy chủ dự phòng), hỗ trợ xử lý 8 kênh đầu vào dành cho việc thu ghi luồng tín hiệu từ các camera trên sân vận động và camera bắt việt vị; phần mềm chuyên dụng để thể hiện tình huống việt vị ảo.

Công tác đào tạo trọng tài và trợ lý VAR cũng sẽ được Ban Trọng tài VFF tiến hành ngay sau thời điểm Tết Nguyên đán. Sự xuất hiện của VAR có thể xem là một bước tiến lớn của bóng đá Việt Nam. Điều đó cũng xuất phát từ việc nguồn thu xoay quanh hợp đồng ký kết bản quyền truyền hình giữa VPF và FPT, với tổng giá trị có thể lên tới 300 tỷ đồng trong 5 năm.

VAR sắp xuất hiện ở V-League.

Bước chân đầu tiên ở World Cup nữ

Sau đội tuyển futsal và đội tuyển nam U20, đội tuyển nữ là đại diện thứ ba của bóng đá Việt Nam xuất hiện ở World Cup. Đó là chiến tích lịch sử nhưng cũng là minh chứng rõ ràng cho tầm vóc của các cô gái vàng của bóng đá Việt Nam. Đội tuyển nữ Việt Nam hiện tại đang nằm trong top 30 thế giới. Và với thứ hạng khá cao trên BXH FIFA, việc thầy trò HLV Mai Đức Chung góp mặt ở giải đấu này cũng là thành quả xứng đáng.

ĐT nữ Việt Nam sẽ chung bảng với đương kim á quân thế giới – Hà Lan và nhà đương kim vô địch thế giới – Mỹ tại World Cup nữ 2023 diễn ra ở New Zealand (bảng đấu của dội tuyển nữ Việt Nam). Quả thực, cơ hội để Chương Thị Kiều và các đồng đội làm nên điều thần kỳ trong lần đầu dự World Cup là rất thấp, nếu như không muốn nói là không thể.

Tuy nhiên, điều đó không vì thế khiến các cô gái của HLV Mai Đức Chung bi quan. Phía VFF cũng đã có những động viên về tâm lý giúp ĐT nữ Việt Nam thoải mái thi đấu ở World Cup. Việc gặp những đội tuyển mạnh hàng đầu thế giới không phải lúc nào cũng có thể với ĐT nữ Việt Nam và đây là dịp trải nghiệm quý giá dành cho thầy trò Mai Đức Chung.

HLV Mai Đức Chung đưa đội tuyển Việt Nam dự World Cup.

Đội tuyển Việt Nam bước sang kỷ nguyên "hậu Park Hang Seo"

SEA Games 2023 tổ chức tại Campuchia vào tháng 5 tới sẽ là giải đấu đầu tiên cho HLV kế nhiệm ông Park Hang Seo, người đã nói lời tạm biệt U23 và ĐT Việt Nam sau 5 năm rất thành công. Đây sẽ là cơ hội để người hâm mộ có thể trực tiếp chứng kiến năng lực cầm quân của HLV mới.

Nhưng ở chiều ngược lại, vị “thuyền trưởng” thay HLV Park Hang Seo sẽ chịu áp lực không nhỏ. Nhất là khi ở 2 kỳ SEA Games liên tiếp trước đó, ông Park đã giúp U23 Việt Nam liên tiếp chinh phục tấm huy chương vàng của đại hội.

Dẫu sao ở góc độ VFF, mục tiêu đặt ra cho U23 Việt Nam tại SEA Games 2023 chỉ dừng lại ở ngưỡng vào chung kết. Điều đó cũng phần nào giảm sức ép cho tân HLV thay ông Park Hang Seo.

Đối với đội tuyển quốc gia, giải đấu quan trọng nhất là Asian Cup 2023 diễn ra tại Qatar. Thành tích của HLV Park Hang Seo cách đây 4 năm đặt ra cho người kế nhiệm một tiêu chuẩn không dễ đạt được. Trong 2 lân dự Asian Cup, đội tuyển Việt Nam đều vào đến tứ kết. Để hướng tới World Cup trong tương lai, đội tuyển Việt Nam - dưới sự dẫn dắt của HLV mới - phải duy trì được vị trí trong top 8 châu lục.

Tác giả: Mai Phương

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP