Du lịch

Cá kho làng Vũ Đại, món ăn trứ danh tỉnh Hà Nam

Đặc sản Hà Nam thu hút du khách bởi những món ăn mang đậm hương vị đồng quê, khiến bạn ăn một lần là nhớ mãi.

Cách Hà Nội không xa, Hà Nam được nhiều du khách lựa chọn làm điểm nghỉ dưỡng phù hợp cho những ngày cuối tuần. Tuy không có những danh lam thắng cảnh hữu tình nhưng nơi đây lại nổi tiếng nhờ những đặc sản thơm ngon, hấp dẫn.

Cá kho làng Vũ Đại

Nhắc đến đặc sản Hà Nam, cá kho làng Vũ Đại là món ăn mà du khách không thể bỏ qua. Món đặc sản này còn có nhiều tên gọi khác như cá kho Đại Hoàng, cá kho Nhân Hậu hay cá kho Hà Nam... Cá kho làng Vũ Đại sử dụng nguyên liệu chính là cá trắm đen, thịt ba chỉ và được nêm nếm bởi những gia vị đồng quê. Quá trình chế biến và kho cá rất công phu cũng như mất nhiều thời gian, tuy nhiên thành phẩm có được sẽ là một nồi cá kho thơm ngon với thịt cá chắc, xương cá nhừ hoàn toàn cùng màu nâu cánh gián bắt mắt. Hương vị đặc trưng của cá kho làng Vũ Đại khiến món ăn này được các thực khách trong và ngoài nước "săn đón" mạnh mẽ.

Chim to dần

Món đặc sản Hà Nam có cái tên độc lạ này được nhiều du khách lựa chọn để thưởng thức khi có dịp đến đây. Sở dĩ có cái tên "chim to dần" là vì thực khách sẽ được nếm hương vị của các loại thịt chim khác nhau từ nhỏ đến lớn như chim sẻ, chim ngói, chim cu cho đến vịt trời, le le... thậm chí có các loại chim khá “hiếm” như tu hú, sâm cầm...

Chim to dần - món đặc sản có cái tên độc đáo của Hà Nam.

Bánh chưng làng Đầm

Làng Đầm, thuộc xã Liêm Tuyền, Hà Nam là làng làm bánh chưng từ bao đời nay. Người dân trong làng từ trẻ đến già, hầu như ai cũng có thể gói được một chiếc bánh chưng đúng chuẩn. Bánh chưng làng Đầm được người dân khéo léo phối trộn gạo nếp Hải Hậu với nếp cái hoa vàng, phần nhân sử dụng những nguyên liệu quen thuộc như đậu xanh, thịt lợn..., khi ăn sẽ cảm nhận được độ thơm, dẻo đặc trưng của bánh. Món ăn này được xem là niềm tự hào của ẩm thực làng Đầm nói riêng và tỉnh Hà Nam nói chung.

Bánh cuốn Phủ Lý

Thành phố Phủ Lý, Hà Nam nổi tiếng với món bánh cuốn mà du khách nào cũng nên thử một lần trong đời. Bánh cuốn Phủ Lý được tráng hai lớp mỏng bằng bột gạo tám xoan, ăn cùng chả thịt nướng hình hoa cải hoặc nem nướng làm từ thịt heo tươi ngon và được tẩm ướt kỹ càng, sau đó được nướng trên bếp than hồng. Điểm đặc biệt của bánh cuốn Phủ Lý là bánh nguội nhưng được chấm cùng nước chấm nóng hổi với đủ vị chua, cay, mặn, ngọt. Chỉ với những nguyên liệu đơn giản nhưng món bánh cuốn này lại chứa đựng những tinh hoa của ẩm thực Hà Nam.

Bánh cuốn Phủ Lý được nhiều du khách yêu thích nhờ hương vị hấp dẫn.

Bún cá rô đồng

Đây là một trong những đặc sản Hà Nam mà du khách nhất định phải thử. Bún cá rô đồng hấp dẫn các thực khách bởi vị béo của cá rô chiên, cùng phần nước dùng được ninh từ xương cá ngọt thanh đặc trưng so với nhiều nơi khác. Món ăn mang đậm hương vị đồng quê này có thể khiến các thực khách mê mẩn ngay từ lần đầu thưởng thức.

Quýt Lý Nhân

Lý Nhân là một huyện nằm ven sông Hồng, nổi tiếng với giống quýt mang hương thơm, màu sắc và mùi vị không thể trộn lẫn. Quýt Lý Nhân có quả dẹt, vỏ mỏng, khi quýt chín bạn sẽ thấy vỏ của chúng chuyển sang màu vàng ươm đẹp mắt. Khi ăn, bạn sẽ dễ cảm nhận được vị giòn, ngọt tự nhiên của giống quýt này. Quýt Lý Nhân không chỉ nổi tiếng ở khắp các tỉnh thành trên cả nước mà còn được xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Quýt Lý Hồng là một trong những niềm tự hào của người dân Hà Nam.

Hồng Nhân Hậu

Nhân Hậu là tên gọi cũ của xã Hòa Hậu, nay thuộc huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Đây cũng là nơi sở hữu giống hồng không hạt thơm ngon, với hình dáng to tròn, cân đối. Nhìn bề ngoài, hồng Nhân Hậu có vỏ rất căng và cực kỳ mịn màng. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt lịm khó quên.

Loại cây này ra hoa vào tháng Giêng và ra quả vào tháng 8 âm lịch hàng năm. Hồng Nhân Hậu có hai loại là hồng mòng và hồng ngâm. Cách đây khoảng 20 năm, giống hồng này quý hiếm đến mức chỉ cần đổi 2 quả hồng là có được 1kg thóc. Hiện nay, hồng Nhân Hậu đã được gây giống sang nhiều tỉnh thành khác như Bắc Kạn, Lạng Sơn... nhưng không thể cho ra quả giống với vùng Lý Nhân, Hà Nam vì những khác biệt về điều kiện thiên nhiên.

Tác giả: Hà Linh (tổng hợp)

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP