Thể thao

Campuchia đưa môn lạ săn HCV SEA Games, cờ “ốc” Việt Nam mơ chiến tích mới

Dù phải tập luyện và thi đấu môn thế mạnh của nước chủ nhà Campuchia, tuyển cờ Ouk Chaktrang Việt Nam đang quyết tâm gây bất ngờ ngay từ ngày ra quân thi đấu hôm nay (29/4).

Tại SEA Games 32 tới đây, chủ nhà Campuchia đã làm điều bất ngờ khi loại bỏ môn cờ vua, thay vào đó là đưa vào thi đấu bộ môn cờ Ouk Chaktrang (cờ ốc) truyền thống của nước mình. Đây chính là một trong những môn thi đấu sớm nhất của sự kiện bắt đầu từ hôm nay 29/4.

Campuchia loại bỏ cờ vua, đem môn cờ truyền thống của nước mình vào thi đấu SEA Games 32

Cờ Ouk Chaktrang, còn được gọi là cờ "ốc" hay cờ Khmer, là môn cờ đã phổ biến tại Campuchia từ hàng trăm năm nay. Mặc dù có nhiều điểm giống với môn cờ vua, cờ Ouk Chaktrang cũng có những luật lệ riêng khiến các quốc gia khác trong khu vực gặp khó trong quá trình tìm hiểu và tập luyện để thi đấu bộ môn này.

“Cờ vua của Campuchia không mạnh ở khu vực, nếu thi đấu cờ vua thì nước này hoàn toàn không có khả năng cạnh tranh huy chương, đặc biệt là so với tuyển cờ vua Việt Nam có nhiều cái tên đã khẳng định đẳng cấp ở quốc tế và thế giới.

Chính vì vậy việc chủ nhà SEA Games 32 bỏ cờ vua, chuyển sang cờ Ouk Chaktrang nhằm đua HCV là điều dễ hiểu”, ông Nguyễn Minh Thắng, Trưởng bộ môn cờ của Tổng cục TDTT kiêm trưởng đoàn bộ môn cờ của đội tuyển Việt Nam tại SEA Games 32 nhận xét.

Tuyển cờ Ouk Chaktrang Việt Nam gây bất ngờ khi giành 2 HCV ở giải vô địch cờ Ouk Chaktrang Đông Nam Á 2023, giải đấu tiền SEA Games 32

Ở SEA Games 32, môn cờ Ouk Chaktrang tranh tài với 7 bộ huy chương, 5 nội dung thi đấu của nam và 2 nội dung thi đấu của nữ bao gồm: Cá nhân nam 60 phút, cá nhân nam 5 phút, đôi nam 60 phút (2 VĐV 1 đội), đôi nam 60 phút (3 VĐV 1 đội), đôi nam 60 phút (4 VĐV 1 đội), cá nhân nữ 60 phút và đôi nữ 60 phút (2 VĐV 1 đội).

Với lợi thế chủ nhà kèm việc đã phát triển bộ môn cờ này qua nhiều thế hệ suốt hàng trăm năm, tuyển cờ Ouk Chaktrang Campuchia không che giấu mong muốn thâu tóm toàn bộ HCV ở cả 7 nội dung. Tuy nhiên, chỉ tiêu này của SEA Games 32 vấp phải trở ngại rất lớn từ một số nước đang tiến bộ rất nhanh về cờ “ốc”, đặc biệt là Việt Nam.

Ông Nguyễn Minh Thắng tự tin tuyển cờ "ốc" Việt Nam hoàn toàn có thể gây bất ngờ trước chủ nhà SEA Games

Cụ thể ở giải vô địch cờ Ouk Chaktrang Đông Nam Á 2023 diễn ra hồi tháng 1 đầu năm, giải đấu tiền SEA Games 32, tuyển Việt Nam gây bất ngờ khi giành được 2 HCV. Trong khi đó, chủ nhà Campuchia chỉ giành được 3 HCV trong 6 nội dung thi đấu ở giải đấu này. Thậm chí sau giải, tuyển cờ Ouk Chaktrang Việt Nam còn tự tin đặt mục tiêu giành ít nhất 2 HCV, 5 HCB và 5 HCĐ tại SEA Games 32.

“Việc tuyển cờ Ouk Chaktrang Việt Nam giành 2 HCV ở giải tiền SEA Games 32 là một bất ngờ lớn với các nước trong khu vực, đặc biệt là chủ nhà Campuchia. Sau giải đấu đó, xét về sức cờ tuyển Ouk Chaktrang Việt Nam, chúng ta có thể cạnh tranh sòng phẳng với các nước mạnh khác như Thái Lan, Myanmar và chủ nhà Campuchia ở SEA Games tới, đặc biệt là ở 2 nội dung của nữ”.

“Điều này giúp chúng ta tự tin đặt ra chỉ tiêu giành 2 HCV, 5 HCB và 5 HCĐ. Thậm chí nếu các VĐV nam của ta thi đấu xuất sắc, chúng ta còn có thể gây bất ngờ trước chủ nhà Campuchia và vượt qua mức chỉ tiêu đặt ra”, ông Minh Thắng nói.

Tuyển cờ Ouk Chaktrang Việt Nam đặt chỉ tiêu 2 HCV, 5 HCB và 5 HCĐ tại SEA Games 32

Tại SEA Games 32, đội tuyển cờ Ouk Chaktrang Việt Nam tham dự với 11 kỳ thủ. Phần lớn kỳ thủ Việt Nam có xuất phát từ cờ vua. Họ chỉ mới tập đánh cờ Ouk Chaktrang khoảng một năm nay.

“Cờ Ouk Chaktrang có nhiều điểm khá giống và là một phiên bản sáng tạo của cờ vua. Điều này giúp các VĐV của ta, vốn có tư duy cờ rất tốt có thể dễ dàng làm quen. Ngay khi biết sẽ chuyển sang thi đấu ở bộ môn này, chúng tôi đầu tư bài bản, chu đáo, bên cạnh đó là sự luyện tập chăm chỉ của các VĐV, đến giờ có thể nói tuyển Ouk Chaktrang VN đã sẵn sàng cho SEA Games 32 với tinh thần tốt nhất”, người phụ trách bộ môn cờ Việt Nam tại SEA Games 32 nói thêm.

Đội tuyển cờ Ouk Chaktrang Việt Nam chính là đội thi đấu sớm nhất tại SEA Games 32 của đoàn thể thao Việt Nam.

Ngày 29/4, đội Việt Nam có 6 kỳ thủ tham dự 2 nội dung. Hoàng Nam Thắng và Nguyễn Nam Trung thi đấu cờ nhanh cá nhân, Bảo Khoa, Dương Thế Anh, Trần Quốc Dũng, Võ Thành Ninh tranh tài ở cờ tiêu chuẩn nhóm 4 nam.

6 VĐV của chúng ta bắt đầu bước vào tranh tài vòng 1 lúc 9 giờ sáng, tiếp đó thi đấu các vòng tiếp theo vào 14 giờ chiều.

Tuyển cờ Ouk Chaktrang Việt Nam gặp bất lợi so với tuyển Thái Lan

Đó là nhận xét của nữ kỳ thủ Vũ Thị Diệu Uyên, 1 trong 2 cái tên đã giành HCV tại giải cờ Ouk Chaktrang tiền SEA Games 32 và cũng là gương mặt được kỳ vọng khá nhiều tại Đại hội thể thao Đông Nam Á tới đây.

“Nếu như Campuchia đã phát triển bộ môn cờ này từ hàng trăm năm thì ở Thái Lan, họ có một loại cờ tương tự đã được họ phát triển thành hệ thống các giải quốc gia và nghiên cứu rất kỹ, đó là cờ makruk. Trong khi tuyển cờ Ouk Chaktrang Việt Nam còn mới và các VĐV chủ yếu là từ cờ vua chuyển sang”.

Kỳ thủ Vũ Thị Diệu Uyên

“Vì bộ môn cờ này chưa được phổ biến nên việc tìm hiểu tương đối khó khăn, không có nhiều tài liệu để nghiên cứu. Tuy nhiên nhờ sự chuẩn bị kỹ, trong đó có việc liên đoàn cờ vua đã đưa nội dung cờ này vào thi đấu tại các giải quốc gia cũng tạo điều kiện cho tôi và các VĐV khác tiếp cận sớm hơn. Chúng tôi được tham gia tập huấn và thi đấu tại Campuchia, qua đó có sự tự tin ở SEA Games”, Diệu Uyên nói thêm.

Tác giả: Lê Phong

Nguồn tin: tcdulichtphcm.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP