Tin trong tỉnh

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua thị xã Hoàng Mai: Nhiều bất cập sau khi thông xe

Đường đi lại sản xuất bị cắt, chưa hoàn trả mương tưới, đường gom kích thước nhỏ, nhiều tuyến mương tiêu không gia cố… Đó là những bất cập tại khu vực dự án tuyến đường cao tốc Bắc Nam đoạn đi qua thị xã Hoàng Mai (Nghệ An).

Một mương tiêu chỉ đào một cách sơ sài rồi để đó.

Đổ đá… bịt cống

Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn thị xã Hoàng Mai được thông xe kỹ thuật vào đầu tháng 9/2023. Tuy nhiên, kể từ khi đưa vào sử dụng đã xuất hiện một số bất cập ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, sản xuất của người dân. Cụ thể, theo phản ánh của người dân xóm 7, xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai, sau khi xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam, đoạn đi qua địa bàn xóm này, các đơn vị thi công đã cắt mất đường đi lại sản xuất, khiến người dân không thể lên núi canh tác, bảo vệ rừng.

“Trước đây khi chưa có đường cao tốc, đồi Thung Lân là một dãy núi liền mạch. Từ khi dự án triển khai và đưa vào vận hành, đồi Thung Lân bị cắt đôi, cũng là lúc tuyến đường lên núi bị cắt đứt”- ông Trần Ngọc Tuý, xóm 7, xã Quỳnh Vinh nói và cho biết, bên cạnh cắt đường lên núi, tại khối 7, hệ thống mương thoát dọc cao tốc làm sơ sài, không gia cố bằng xi măng, khi có mưa to, nước chảy lớn gây xói lở. Thậm chí, hệ thống cống thoát nước nhỏ, lại bị đất đá bồi lấp khiến việc tiêu úng rất khó khăn.

Ở một cống thoát nước tại xóm 7, xã Quỳnh Vinh người dân đã đổ những khối đá lớn ngăn miệng cống, gây ngập úng cục bộ. Lý giải về việc này, một cán bộ Phòng Kinh tế hạ tầng, UBND thị xã Hoàng Mai cho biết: Việc người dân lấp miệng cống, không cho nước chảy là vì họ sợ nước đổ thẳng vào nhà, gây xói lở. “Thậm chí, tuyến mương chạy dọc vườn của hộ dân này, đơn vị thi công chỉ nạo vét bùn đất, chứ không gia cố, khiến hộ dân bức xúc” - vị cán bộ này nói.

Hầm chui thành nơi tụ nước

Không chỉ chậm xử lý mương tiêu, cống thoát, theo phản ánh của người dân và thống kê của 2 xã Quỳnh Vinh, Quỳnh Trang, các hạng mục phục vụ dân sinh của cao tốc rất bấp hợp lý. Đơn cử như đoạn mương phải tuyến từ hạ lưu cống tại Km387+812 đến tràn Đê Rã, thực tế dòng chảy mạnh đã gây xói lở, chưa có biện pháp gia cố, dẫn đến bị ngập úng vào mùa mưa. Cống tại Km388+220 đặt quá cao so với mương thoát nước hiện trạng. Khi có mưa, nước từ trên khu đồi phía bắc chảy xuống cả hai bên cao tốc gây ngập nặng khu vực dân cư, khu vực Trường Tiểu học B...

Đặc biệt, tuyến nhánh N5 thuộc nút giao tuyến cao tốc tại khu vực thôn 3, xã Quỳnh Vinh chắn hết lưu vực thoát nước, chỉ để lại mương thoát rộng khoảng 1m, các trận mưa trong tháng 9 vừa qua đã gây ngập khu vực dân cư. Bên cạnh đó, hạ lưu các cống thuộc nhánh N1 trong khu vực nút giao cũng chưa có lối thoát nước (bị chắn bởi các bờ đất); Các cống (Km 392+338, Km392+526, Km392+552) tại xã Quỳnh Trang đặt cao hơn khu vực ruộng canh tác phía thượng lưu gây ngập úng khi có mưa, gây khó khăn trong sản xuất.

Trong khi đó, tại khu vực thôn 4, xã Quỳnh Trang, từ Km 391+00 đến Km 391+870.87 (giáp sông Hoàng Mai) thường xuyên bị ngập, nguyên nhân là lưu vực nước mưa phía tây đều đổ dồn về đây, trong khi tuyến cao tốc đắp cao trở thành tuyến đê, khiến cả cánh đồng lớn không thể tiêu nước.

Ông Lê Vũ Hùng - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Vinh cho biết: Những phản ánh, kiến nghị của người dân là có cơ sở. Xã đã có văn bản báo cáo lên thị xã, đến nay một số nội dung đã được Ban 6, nhà thầu thực hiện. Tuy nhiên vẫn còn một số bất cập cần có sự phối hợp tháo gỡ.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Hoà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai thông tin: Những bật cập nói trên thị xã đã kiến nghị với Ban 6, một số hạng mục Ban 6 đã triển khai, một số hạng mục phải rà soát thêm. “Chúng tôi đã báo cáo tỉnh, và cũng mong muốn chủ đầu tư giải quyết kịp thời các tồn tại nêu trên, đảm bảo ổn định cuộc sống cho nhân dân” - ông Hoà nói.

Ông Trần Hữu Hải - Giám đốc Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) cho biết: Ban đã có trao đổi với lãnh đạo thị xã. Với quan điểm là địa phương, nhà thầu, ban điều hành dự án, tư vấn giám sát rà soát từng chỗ cụ thể để phân định rõ cái gì vướng do địa phương, người dân; cái gì dự án cần bổ sung. Sau đó, xác định nguyên nhân, đồng thời sẽ tìm giải pháp (theo trách nhiệm cụ thể của các bên) để sớm giải quyết.

Tác giả: Điền Bắc

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP