1. Hệ thống đề bị lỗi
Khi khởi động xe, động cơ không hoạt động và kèm theo những tiếng tách tách ở bên trong. Đó là do nó bị lỗi từ những cái nâm châm điện bên trong hệ thống bị đóng và ngắt ngay lập tức nên xe không khỏi động được. |
2. Bộ đề bị hỏng (lỗi cơ khí)
Bộ đề bị hỏng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng động cơ khởi động nhưng không duy trì được hoạt động; nguyên nhân có thể đến từ việc những bánh răng, ổ trục hay vòng bi bị hư hỏng theo thời gian. Trước khi bộ đề bị hỏng khiến động cơ tắt ngay khi vừa khởi động thường có dấu hiệu báo trước như nếu vặn chìa khóa về off, để đèn pha sáng rồi bật lên vị trí Acc/on mà thấy đèn pha mờ đi thì cần sửa hoặc thay mới bộ đề ngay. |
3. Không có tia lửa điện
Để một động cơ hoạt động được thì cần nhiên liệu, tia lửa điện, nén nhiên liệu và thời gian. Nếu không có tia lửa điện xe không thể khởi động được... Khi tia lửa điện không xuất hiện lỗi thường là do bu-gi hoặc bộ phận đánh lửa. Bên cạnh việc phải có tia lửa điện thì để khởi động xe, tia lửa điện còn cần phải xuất hiện đúng thời điểm với đủ điện áp. Do đó, khi chiếc xe bắt đầu yếu đi hoặc gặp tình trạng khó khởi động thì đó là dấu hiệu cảnh báo việc bạn nên kiểm tra bu-gi hay thời điểm đánh lửa. |
Xăng như một chất làm mát cho bơm xăng, nên khi chạy xe ở tốc độ thấp bơm xăng sẽ hút xăng kèm một ít không khí, điều này làm cho bơm xăng bị nóng lên và dễ gây hư hỏng. Nhưng có thể khắc phục được nó bằng cách trang bị đồng hồ áp suất để theo dõi động cơ trong quá trình nhận nhiên liệu có đủ hay là không. |
5. Ắc quy hỏng hoặc yếu
Tác nhân chính ảnh hướng đến ắc quy chính là điện tích bị sụt giảm. Việc sụt giảm điện tích của ắc quy diễn ra khi tắt động cơ nhưng một số thiết bị điện tử khác vẫn phải sử dụng một lượng điện nhỏ để duy trì hoạt động. Bình thường việc sụt giảm điện tích này không quá nghiêm trọng, một máy phát điện trong quá trình sử dụng xe hàng ngày sẽ nạp lại cho ắc quy. Nhưng với xe không thường xuyên đi, máy phát điện không hoạt động nên không bù được lượng điện tích của ắc quy bị mất, không đủ để khởi động. |
6. Các cực ắc quy kết nối kém
Hầu hết những bình ắc quy thường bị ăn mòn ở các đầu cực và nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng dẫn điện của các cực này. Khi khả năng dẫn điện kém thì chúng ta rất khó để khởi động máy được. |
7. Cần số chưa đúng vị trí
Khi đưa chìa khóa vào ổ và xoay, mà thấy rằng động cơ không khởi động, cùng với đó là đèn trên bảng điều khiển nhấp nháy hoặc không sáng, điều này là do bạn chưa đưa cái cần số về ở vị trí P đối với các hộp số tự động và không đạp côn đối với các hộp số sàn. Đối với các dòng xe khởi động bằng nút Start/Stop là do bạn chưa đạp thắng. |
8. Hệ thống chống trộm bị lỗi
Với công nghệ hiện đại, những ổ khóa ngày nay được tích hợp hệ thống chống trộm mã hóa và cài đặt đồng bộ nhận diện giữa ổ khóa và chìa khóa. Tuy nhiên đôi lúc nó bị lỗi làm cho hệ thống nhận diện bị sai lệch và xe không khởi động được. Cho nên các bạn cần phải thay pin cho chìa khóa định kì để nó hoạt động chính xác và hiệu quả hơn. |
9. Hệ thống kim phun nhiên liệu bị tắc
Hệ thống hoặc kim phun nhiên liệu bị tắc có thể dẫn đến việc nhiên liệu không xuống được động cơ. Lúc này cũng giống như trường hợp cạn nhiên liệu, động cơ sẽ không thể hoạt động được. Nguyên nhân bị tắc có thể là do bụi bẩn hoặc cặn lắng trong đường ống dẫn; đôi lúc do bộ lọc nhiên liệu hoạt động kém. |
Tác giả: Ngọc Anh
Nguồn tin: Báo Nghệ An