Thế giới

Chi 66.000 USD bịt miệng tình địch, quan tham Trung Quốc vẫn ngã ngựa

Những tưởng dễ dàng được tận hưởng niềm vui bên tình trẻ nhưng vị quan tham Trung Quốc không ngờ đó là cái bẫy đã được giăng sẵn cẩn thận.

Tạ Lập sinh năm 1963 ở Hồ Nam (Trung Quốc). Kể từ khi bắt đầu bước chân vào công sở từ tháng 11/2000, ông Tạ từng lần lượt giữ chức vụ Chánh văn phòng Cục Bảo vệ môi trường tỉnh Hồ Nam, Phó Bí thư Đảng ủy cơ quan trực thuộc Cục Bảo vệ môi trường tỉnh, Phó Bí thư Đảng ủy Trường Cao đẳng nghề Bảo vệ môi trường Trường Sa, Đội trưởng Đội giám sát Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh.

Tháng 10/2005, ông Tạ được bổ nhiệm làm Phó Thanh tra Cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Hồ Nam. Tháng 9/2007, ông được bổ nhiệm làm Ủy viên Tổ Lãnh đạo Đảng và Phó Giám đốc Cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Hồ Nam.

Từ tháng 8/2009, Tạ Lập được bổ nhiệm làm Ủy viên Ban Lãnh đạo Đảng, Phó Giám đốc cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Hồ Nam.

Tạ Lập - cựu Phó Giám đốc cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. (Ảnh: The Paper)


Dễ bị mê hoặc, nhanh chóng sa ngã

Vì quyền lực của Tạ Lập có liên quan đến số phận của nhiều công ty nên nhiều chủ doanh nghiệp bắt đầu chủ động tiếp cận ông này nhằm cố gắng tạo mối quan hệ tốt và hình thành nhóm lợi ích.

Tiền Thanh, một ông chủ doanh nghiệp địa phương, xác định Tạ Lập là chỗ đáng để dựa giẫm, nên đã chủ động thực hiện "chiến dịch tài chính" nhắm vào vị quan này.

Khi hai người lần đầu gặp nhau, Tạ Lập vẫn giữ thái độ bình tĩnh. Mỗi dịp lễ tết lớn nhỏ, Tiền Thanh không bao giờ quên gửi những món quà giá trị cho Tạ Lâp. Ban đầu, vị quan họ Tạ từ chối nhưng lâu dần, trái tim của ông cũng bị dao động.

Tiền Thanh rất nhẫn nại, khi phát hiện ra Tạ Lập thích chơi bài, ông chủ này đã đề nghị đưa vị quan đi chơi, thậm chí nói rằng nếu Tạ Lập thắng thì lấy tiền, thua thì mình trả. Dưới tấm lòng của ông chủ họ Tiền, Tạ Lập nhanh chóng trở thành "anh em chí cốt".

Năm 2009, công ty bảo vệ môi trường của Diệp Phàn Sinh, một người mà Tiền Thanh muốn hợp tác, đang gặp khó khăn. Tiền Thanh biết rằng công ty của Diệp muốn kinh doanh chất thải nguy hại nhưng họ không xin được giấy phép và không thể làm gì được, nên quyết định nhờ Tạ Lập giải quyết.

Tạ Lập đã giữ chức Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Hồ Nam, nắm giữ quyền lực lớn. Nghe tin “anh em chí cốt” của mình cần giúp đỡ, Tạ Lập sẵn sàng đồng ý.

Tạ Lập gọi Diệp Phàn Sinh và Tiền Thánh đến văn phòng và thẳng thắn đưa ra đề nghị để hai người này cùng nhau hợp tác để quản lý chất thải nguy hại. Điều này không chỉ giải quyết được vấn đề giấy phép của Diệp mà còn mang lại cho Tiền một đối tác lớn để đạt được tình thế đôi bên cùng có lợi. Tạ Lập cũng cảnh báo họ một cách nghiêm túc và chân thành rằng tất cả nên tin tưởng, hỗ trợ lẫn nhau và sẽ phải trả giá nếu giở thủ đoạn.

Tạ Lập đối với Tiền Thanh rất tốt, không chỉ giúp xây dựng công ty mới mà còn mở đường cho ông chủ này về mọi mặt. Mọi dự án hay đơn xin tài trợ của Tiền, vị quan họ Tạ đều "quan tâm" tỉ mỉ. Tạ Lập cũng thường giới thiệu công ty của Tiền Thanh với những người trong chính phủ và hệ thống bảo vệ môi trường, yêu cầu họ ưu tiên để công ty của Tiền Thanh để hợp tác kinh doanh.

Lòng tốt của Tạ Lập đương nhiên không miễn phí và Tiền Thanh không bao giờ tay không đến gặp Tạ Lập. Vào mỗi tết to nhỏ, Tiền Thanh cũng đều đến nhà Tạ với một phong bì dày màu đỏ. Trong vài năm, Tiền Thanh đã tặng hàng trăm nghìn nhân dân tệ những chiếc phòng bì này.

Con trai của Tạ Lập cũng là một kênh thu tiền cho ông. Khi con trai Tạ Lập đi du học, các ông chủ đã tặng cậu nhiều món quà giá trị. Cả vợ và bố mẹ của Tạ Lập cũng thường xuyên nhận được những món quà hậu hĩnh, có thể là những xấp tiền dày hoặc vật phẩm đắt tiền.

Sập bẫy tình trẻ

Khi tiền - quyền đang đi lên thì Tạ Lập rơi vào lưới tình của cô gái trẻ Quách Hiểu Lợi. Cả hai gặp nhau trong một buổi tiệc rượu và Tạ Lập bị nhan sắc của Quách mê hoặc ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Vị quan họ Tạ vô cùng cưng chiều người đẹp, đến những nhà hàng sang trọng nhất, ở khách sạn tốt nhất và mua những món đồ sành điệu nhất. Tuy nhiên, Tạ Lập không ngờ rằng bản thân đã rơi vào một cái bẫy đã được giăng sẵn cẩn thận. Trong một lần "hẹn hò", Tạ Lập đã bị bạn trai của Quách Hiểu Lợi bắt tại trận.

Bạn trai của Quách đe dọa sẽ phát tán sự việc ra ngoài nếu Tạ Lập không đưa tiền. Lúc này, Tạ Lập mới ý thức được mình đã bị người đẹp gài bẫy nhưng để bảo vệ chức quan trong tay nên chỉ có thể đồng ý thỏa hiệp với đối phương hết lần này đến lần khác.

Tạ Lập đã chuyển khoản cho Quách và bạn trai tổng cộng 482.000 nhân dân tệ (khoảng 66.000 USD) trong 12 lần vào khoảng thời gian từ 2014 - 2017 nhằm bịt miệng đối phương. Tuy nhiên, số tiền này thực tế không do ông Tạ trực tiếp chi trả.

Theo lời khai của một ông chủ họ Trương, Tạ Lập kêu anh ta đi xử lý vụ việc nhưng thực tế là muốn ông chủ này bỏ tiền ra chuyển khoản cho Quách.

Sau cùng, mọi chuyện vẫn vỡ lở, Tạ Lập cùng cặp đôi Quách Hiểu Lợi và những người liên quan khác đều bị bắt và bị xử lý theo pháp luật Trung Quốc.

Theo cơ quan điều tra, trong suốt 13 năm từ 2005 - 2018, Tạ Lập đã lợi dụng chức quyền để trục lợi trong các dự án xây dựng, phân bổ vốn... nhận hối lộ từ 17 người với tổng giá trị hơn 3,06 triệu nhân dân tệ (hơn 10 tỷ đồng).

Ngày 1/7/2019, Tạ Lập bị kết án 7 năm tù với tội danh nhận hối lộ.

Tác giả: HOA VŨ

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP