Thế giới

Chiến sự Nga – Ukraine sang giai đoạn mới: Uy hiếp an ninh năng lượng toàn cầu

Một giai đoạn mới của chiến sự Nga - Ukraine đang diễn ra, cả hai bên hiện đang nhắm mục tiêu vào các hạ tầng năng lượng để tấn công nền kinh tế của đối phương và điều này được cho là sẽ gây ảnh hưởng lớn tới thị trường năng lượng toàn cầu.

Ukraine dồn dập tập kích hạ tầng năng lượng

Ukraine đang ở thời điểm mong manh nhất kể từ khi Nga đưa quân sang nước này, theo các quan chức phương Tây am hiểu tình hình. Quân đội Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược, trong khi Mỹ đang trì hoãn nguồn tài trợ mới và các đồng minh châu Âu đang cố gắng tìm cách vận chuyển thêm vũ khí.

Một nhà máy nhiệt điện bị hư hỏng gần Kharkov, Ukraine, ngày 12/4.

Chiến lược mới nhất của nước này là tấn công một cách có hệ thống các cơ sở năng lượng của Nga, bất chấp Washington bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng đến giá dầu và khí đốt.

Theo đó, Kyiv đang sử dụng máy bay không người lái tầm xa tấn công các nhà máy lọc dầu nhằm mục đích làm gián đoạn nguồn cung cấp nhiên liệu cho quân đội, gây ảnh hưởng đến tài chính và tâm lý của người dân Nga.

Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, Ukraine đã nhắm mục tiêu vào 14 nhà máy lọc dầu lớn và hai nhà máy nhỏ hơn ở Nga, với hầu hết các cuộc tấn công đều thành công trong việc làm gián đoạn hoạt động.

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin kêu gọi Ukraine nên tập trung vào các mục tiêu quân sự thay vì hạ tầng năng lượng của Nga vì điều đó ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, Ukraine đã cảnh báo rằng họ có thể thua trong cuộc chiến nếu hơn 60 tỷ USD viện trợ mà Quốc hội Mỹ nắm giữ trong nhiều tháng không được phê duyệt.

Ukraine đang liên lạc chặt chẽ với các đồng minh và lắng nghe những lo ngại của họ, những người quen thuộc với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết. Theo một nguồn tin giấu tên, việc thiếu đạn dược và các cuộc tấn công của Nga vào các thị trấn và thành phố của Ukraine đã buộc Kiev phải làm mọi cách để tấn công kẻ thù.

Ukraine đã nhắm tới các nhà máy lọc dầu có tổng công suất khoảng 3,4 triệu thùng/ngày, theo tính toán của Bloomberg. Tuy nhiên, một số cơ sở bị ảnh hưởng có thể triển khai các bộ xử lý dự phòng hoặc chưa được sử dụng hết.

Nga "ăn miếng trả miếng”

Cơ quan Năng lượng Quốc tế ngày 12/4 cảnh báo rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga có nguy cơ làm gián đoạn hoạt động thương mại các sản phẩm dầu mỏ như dầu diesel.

Để đáp trả các đòn tấn công của Ukraine, Điện Kremlin thời gian gần đây đã tiến hành ba cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào hệ thống sản xuất điện của Ukraine và lần đầu tiên hướng máy bay không người lái và tên lửa vào cơ sở hạ tầng khí đốt quan trọng kể từ khi chiến sự nổ ra hơn 2 năm trước.

Ngày 11/5, Nga đã phá hủy nhà máy điện lớn nhất ở khu vực Kiev, điều mà Tổng thống Vladimir Putin nói là “một phản ứng ăn miếng trả miếng trước các cuộc tấn công của Ukraine”.

Giá khí đốt ở châu Âu đã tăng tới 10% sau khi Nga tấn công cơ sở hạ tầng điện và khí đốt của Ukraine trong tuần này.

Theo Sergey Vakulenko, người đã có một thập kỷ làm giám đốc điều hành tại một công ty sản xuất dầu của Nga và hiện là học giả tại Quỹ Hòa bình Quốc tế Carnegie, điều đã thay đổi là các mục tiêu trước đây nằm ngoài giới hạn giờ đây đang phát huy tác dụng.

Theo ông Vakulenko, cả hai bên có lẽ đều nhận ra rằng cuộc chiến trên mặt trận đang đi vào bế tắc và họ không thể đạt được kết quả quyết định nào ở đó.

“Có vẻ như ban đầu đã có một số thỏa thuận rõ ràng hoặc ngầm định giữa 2 bên. Sau hai năm chiến sự tàn khốc, một số nếu không muốn nói là hầu hết các thỏa thuận này có lẽ đã chết”, ông Vakulenko nhận định.

Nga dự kiến ​​sẽ sửa chữa tất cả các nhà máy lọc dầu bị hư hỏng vào tháng 6, Bộ trưởng Năng lượng Nikolai Shulginov nói với truyền thông quốc gia hồi đầu tháng này. Các quan chức bao gồm Phó Thủ tướng Alexander Novak cũng nhắc lại rằng thị trường nhiên liệu trong nước vẫn ổn định và nhu cầu được đáp ứng đầy đủ.

Tác giả: Bích Hợp

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP