Pháp luật

Chiêu trò dùng mạng xã hội để “lái” dư luận sau phiên tòa

Sau phiên tòa xét xử cặp vợ chồng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền hơn 70 tỷ đồng ở Hà Tĩnh, nhiều đối tượng là người thân quen của bị hại đã sử dụng các trang mạng xã hội để đăng tải các thông tin sai sự thật, cố tình đánh tráo bản chất, vừa là hành vi xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức, cá nhân, vừa tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự xã hội tại địa phương.

Hai vợ chồng phạm tội đặc biệt nghiêm trọng

Vừa qua, TAND tỉnh Hà Tĩnh đưa phiên tòa sơ thẩm hình sự ra xét xử công khai đối với hai vợ chồng bị cáo Mai Chí Phương (SN 1988) và Võ Thị Thành (SN 1990), cùng trú thôn Bắc Thượng, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Tổng số tiền mà các bị cáo này chiếm đoạt của các bị hại là hơn 70 tỷ đồng.

Vợ chồng Mai Chí Phương và Võ Thị Thành cùng lãnh án tù chung thân.


Theo bản cáo trạng, vào khoảng giữa năm 2020, Mai Chí Phương cùng vợ là Võ Thị Thành vay tiền của một số cá nhân trên địa bàn để đầu tư kinh doanh bất động sản. Sau đó, do hoạt động kinh doanh bất động sản bị chững lại, cộng với việc Phương còn chơi tiền điện tử trên mạng Internet dẫn đến cả hai vợ chồng mất khả năng tài chính. Để có tiền trả nợ và chi tiêu cá nhân, hai vợ chồng đã đưa ra các thông tin gian dối để lừa vay tiền đảo khế ngân hàng, góp vốn đầu tư mua bán đất và các dự án bất động sản để kiếm lời; lừa xin giao đất ở không qua hình thức đấu giá; thuê, mượn xe ôtô của người khác, sau đó đưa đi cầm cố vay tiền và sử dụng bìa đỏ giả để vay mượn tiền, chung vốn đầu tư, mua bán đất nhằm chiếm đoạt tiền của nhiều người trên địa bàn Hà Tĩnh.

Bằng các thủ đoạn gian dối nêu trên, từ đầu năm 2021 đến cuối năm 2022, Mai Chí Phương và Võ Thị Thành đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của 20 bị hại với tổng số tiền hơn 70 tỷ đồng. Quá trình đó, hai vợ chồng còn đặt mua 4 bìa đỏ giả để lừa góp vốn, lừa mượn 3 xe ôtô để cầm cố tài sản chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng. Từ ngày 12/8 đến 13/9, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên tòa sơ thẩm hình sự, đưa vụ án ra xét xử. Mặc dù tại phần thẩm vấn công khai, HĐXX đã làm rõ hành vi phạm tội nhưng cả hai bị cáo vẫn ngoan cố đưa ra nhiều lý lẽ để biện minh cho hành vi phạm tội của mình.

Tuy nhiên với những bằng chứng thuyết phục, trên tinh thần làm việc công tâm, khách quan, toàn diện và đúng trình tự quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, để có biện pháp răn đe trước những hành vi vi phạm pháp luật có toan tính, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên hai vợ chồng Mai Chí Phương và Võ Thị Thành cùng chịu mức án tù chung thân.

Dùng mạng xã hội để công kích cơ quan thực thi pháp luật

Thực tế cho thấy, đây là vụ án phức tạp, có tính chất nghiêm trọng nên cơ quan điều tra cũng như tòa án, viện kiểm sát các cấp đã làm việc rất thận trọng, chặt chẽ đối với các hành vi khác liên quan, CQĐT đã bóc tách các tình tiết để tách riêng thành một vụ án độc lập. Riêng về hành vi của hai vợ chồng Mai Chí Phương và Võ Thị Thành với những tài liệu, chứng cứ được CQĐT thu thập được, HĐXX đã xem xét, đánh giá và công bố tại phiên tòa một cách công minh, đúng pháp luật. Các bằng chứng, tội trạng đã được tranh tụng, tranh luận rất công khai, minh bạch tại tòa và nhận được nhiều ý kiến đồng tình của những nạn nhân về một bản án nghiêm khắc, đúng người, đúng tội.

Tuy nhiên, sau phiên toà, một số đối tượng nghi là người thân quen của bị cáo đã sử dụng mạng xã hội, liên tục đăng nhiều bài viết với nội dung xuyên tạc, sai sự thật với mục đích “chèo lái” dư luận, cũng như các bị hại chĩa mũi công kích vào cơ quan công quyền như Công an, Tòa án và Viện kiểm sát. Trong đó, có những nội dung đã được xét xử công khai, tranh tụng, tranh luận đầy đủ tại tòa nhưng các đối tượng vẫn cố tình bóp méo sự thật khi đăng tải trên mạng xã hội.

Cụ thể, với chiêu trò lập nhiều tài khoản cá nhân và Fanpage Facebook, những đối tượng này đã đăng tải những bài viết sai sự thật nhằm đánh tráo, thay đổi bản chất bản án. Đó là các Fanpage Facebook giả mạo các cơ quan báo chí như “Đọc báo cùng bạn +”; “Pháp Luật Online”... để liên tiếp đăng các bài viết vừa là hành vi xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức, cá nhân, vừa tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự xã hội tại địa phương. Theo đó, từ ngày 16/9, các Fanpage này đều đồng loạt đăng bài viết với tiêu đề “Hà Tĩnh xét xử công khai nhưng lại không cho dân vào xem, câu hỏi đặt ra là phiên này đã khách quan chưa?”. Hay một Facebook khác có tên là “Ailerl Lee” cũng có bình luận: “Cơ quan Công an và Viện kiểm sát kết luận là bị cáo tiêu xài, trả lãi và chơi tiền ảo, nhưng người vợ trình lên chứng cứ cho thấy rõ là chỉ dùng tiền đó của bị hại để trả nặng lãi và chuộc đất về trả cho bị hại. Công an và Viện kiểm sát thì rất thiếu năng lực, bỏ lọt tội phạm rành rành”.

Facebook khác có tên “Nguyễn Thị Mão” cũng lên mạng quy kết rằng, “kết luận điều tra không đúng, bỏ sót rất nhiều tình tiết quan trọng cũng như bỏ qua nhiều đối tượng có liên quan trong vụ án này. Nhờ anh em và mọi người chia sẻ để trả lại công bằng cho những người dân, đừng để các đối tượng lạm quyền bao che cho nhiều tội phạm”. Một Facebook khác có tên là “Linh Linh” cũng viết: “Một vụ án lớn mà Công an, Viện kiểm sát và Tòa án khiến các bị hại và hàng nghìn người dân hoang mang không còn tin tưởng vào pháp luật nữa.Toà án xử công khai mà lại lén lút như ăn trộm, để nhằm bao che cho những đối tượng xấu”.

Những bài viết nói trên đều xuyên tạc và bóp méo sự thật ngoài nhằm mục đích hướng dư luận công kích vào các cơ quan công quyền mà còn nhằm để lừa dối các bị hại về nguồn tiền mà hai vợ chồng bị cáo Phương, Thành đã lừa đảo chiếm đoạt, từ đó chối bỏ trách nhiệm bồi hoàn số tiền đã chiếm đoạt cho các nạn nhân. Với những luận điệu có dấu hiệu vu khống, xúc phạm danh dự này, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh khuyến cáo người dân tuyệt đối không nhẹ dạ cả tin để bị cuốn vào những câu chuyện không đúng sự thật do các đối tượng này dựng lên.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đang tiếp tục vào cuộc thu thập các tài liệu, chứng cứ để xử lý nghiêm minh các đối tượng này theo quy định của pháp luật.


Tác giả: Thiên Thảo

Nguồn tin: cand.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP