Có một thực tế, dù là trận lũ lịch sử nhưng do làm tốt phương châm “4 tại chỗ” nên thiệt hại về nhân mạng hạn chế đến mức tối đa. Ông Lê Văn Lương - Bí thư Đảng uỷ xã Tương Dương cho biết, thống kê chưa đầy đủ, toàn xã đã thiệt hại hơn 1.500 tỷ đồng. Thiệt hại về kinh tế cực kỳ lớn nhưng xã Tương Dương không ghi nhận trường hợp người dân nào thiệt mạng, mất tích hay bị thương trong đợt lũ lịch sử này. Qua đó, cho thấy phương châm “4 tại chỗ” được chính quyền địa phương vận dụng một cách triệt để.
![]() |
Chính quyền xã Nhôn Mai trung chuyển hàng cứu trợ cho người dân bị cô lập trong trận lũ vừa qua. Ảnh: H.T |
Bên cạnh đó, tinh thần tự quyết, tự chịu trách nhiệm trong công tác phòng, chống lũ được phát huy cao độ. Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Tài - Chủ tịch UBND xã Tương Dương cho rằng: Với mô hình chính quyền 2 cấp, dù mới đi vào hoạt động gần một tháng nhưng đã thấy được tính ưu việt của nó. Bởi mọi sự việc được xử lý ngay tại cấp xã, gần dân, được dân giám sát theo dõi từ đầu. Đối với trận lũ vừa qua, mô hình chính quyền 2 cấp đã phát huy hiệu quả rất rõ, trước hết là tính chủ động rất cao, cả bộ máy được vận hành và phát huy hết vai trò.
Song nhìn lại, trước đây có cấp huyện, khi thiên tai xuất hiện, nó chỉ xảy ra ở một vùng, xã nhỏ. Khi đó, cả huyện sẽ tập trung nhân vật lực vào một điểm sẽ đỡ vất vả hơn. Còn bây giờ với cấp xã thì lực lượng mỏng, muốn sử dụng nguồn lực bên ngoài phải “nhờ hoặc phối hợp” chứ không thể chỉ đạo điều hành như trước. Do vậy, nó gây ra độ trễ nhất định trong việc ứng phó, xử lý, khắc phục. “Qua đó, chúng tôi mong muốn, tới đây cấp trên có phương án mang tính phối hợp liên xã trên địa bàn để đặt vấn đề huy động nhằm có một “tư lệnh điều hành” chung cho nhưng vấn đề như thiên tai, địch hoạ”, ông Tài nhấn mạnh.
Ông Lương Văn Bảy - Chủ tịch UBND xã Mỹ Lý đánh giá cao hiệu quả bước đầu của mô hình chính quyền hai cấp sau gần một tháng đi vào vận hành. Theo ông Bảy, trong đợt lũ vừa qua, mô hình này đã phát huy rõ ưu điểm về tính chủ động, nhanh nhạy trong chỉ đạo, điều hành. Nếu như trước đây, mỗi khi xảy ra mưa lũ, xã phải báo cáo lên cấp huyện, chờ ý kiến chỉ đạo rồi mới được triển khai ứng phó, thì nay, xã nhận chỉ đạo trực tiếp từ tỉnh, đồng thời được quyền chủ động đánh giá tình hình thực tế để quyết định phương án ứng phó phù hợp, kịp thời.
“Ngay sau khi có thông tin và chỉ đạo từ tỉnh, xã tổ chức thực hiện luôn, không qua nhiều tầng nấc trung gian. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả phòng, chống thiên tai tại chỗ. Quan trọng hơn, tinh thần tự chủ, tự quyết và trách nhiệm trong công tác phòng chống lũ lụt của chính quyền xã được phát huy rõ nét”, ông Bảy chia sẻ.
Mô hình này theo ông Bảy không chỉ tạo điều kiện thuận lợi về mặt tổ chức, mà còn khơi dậy tinh thần chủ động, sát dân hơn trong ứng phó với thiên tai, nhất là ở các địa phương vùng cao, thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ.
Tác giả: Điền Bắc
Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết