Kinh tế

'Choáng' với con số gần 1.300 doanh nghiệp bất động sản đóng cửa

1.286 là số doanh nghiệp bất động sản giải thể trong năm 2023, tăng 7,7% so với năm 2022 cho thấy, thị trường bất động sản gặp vô vàn khó khăn. Ở chiều ngược lại, có đến 4.725 doanh nghiệp bất động sản thành lập mới nhưng cũng giảm đến 45% so với năm ngoái.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong năm 2023, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là 89.100 doanh nghiệp, tăng 20,7% so với năm 2022; 65.500 doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, tăng 28,9%; 18.000 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, giảm 3,1%. Trung bình, 1 tháng có đến 14.400 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Riêng lĩnh vực kinh doanh bất động sản (BĐS) có 4.725 doanh nghiệp thành lập mới, giảm đến 45% so với năm 2022. Số doanh nghiệp BĐS giải thể tăng 7,7% so với cùng kỳ với 1.286 doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cho biết, 2 quý đầu năm, thị trường BĐS chứng kiến sự "ra đi" của hàng loạt doanh nghiệp BĐS. Sang quý III, tình hình sức khỏe các doanh nghiệp BĐS đã có dấu hiệu được cải thiện.

Tuy nhiên, trung bình mỗi tháng vẫn có khoảng 107 doanh nghiệp BĐS rời khỏi thị trường. "Từ nay đến nửa đầu năm 2024, thị trường sẽ sẽ tiếp tục chứng kiến sự "ra đi" của một số doanh nghiệp BĐS đã kiệt sức, do phải chống chịu trong suốt thời gian dài", ông Đính nhận định.

Tháng 11, Công ty CP Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC) ở TP.HCM phát đi thông báo ngừng hoạt động và cho toàn bộ cho nhân viên nghỉ việc không lương. Ảnh: Đức Trung/SGGP


Năm 2023, thị trường BĐS tiếp tục đối diện với những khó khăn chưa từng có, việc "kẹt" dòng tiền khiến các doanh nghiệp BĐS từ nhỏ đến lớn phải điêu đứng. Tuy không giải thể, đóng cửa như số các doanh nghiệp nêu trên nhưng các doanh nghiệp BĐS đang tồn tại trên thị trường đều phải cắt giảm lượng lớn nhân sự, tái cơ cấu bộ máy. Một số doanh nghiệp thì thông báo ngưng hoạt động tìm hướng đi mới.

Đơn cử, hồi tháng 11, Công ty CP Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC) ở TP.HCM phát đi thông báo ngừng hoạt động và cho toàn bộ cho nhân viên nghỉ việc không lương cho đến khi có thông báo mới. Nguyên nhân là do nguồn tài chính của doanh nghiệp này vô cùng khó khăn, không có nguồn thu để chi trả.

HDTC cho biết, để phù hợp với tình hình hoạt động của công ty trong thời gian hiện nay, HĐQT đã thống nhất sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, chỉ giữ lại những nhân sự chủ chốt để củng cố công ty trong giai đoạn trước mắt.

Tương tự, Công ty CP Đầu tư PVR Hà Nội cũng thông báo, doanh nghiệp và tất cả các chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh từ ngày 15/11-14/11/2024 để công ty sắp xếp lại nhận sự và tìm hướng kinh doanh mới để vượt qua giai đoạn khó khăn đang gặp phải.

Đất Xanh Group cũng phải cắt giảm lượng lớn nhân sự. Đến ngày 30/9, số lượng nhân viên của tập đoàn là hơn 2.480 người, giảm gần 1.300 người so với thời điểm đầu năm.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp BĐS khác cũng buộc phải cắt giảm nhân sự. Tính đến cuối tháng 9, Phát Đạt có 254 nhân sự, giảm hơn 100 người so với năm ngoái, Khang Điền có 306 nhân viên, giảm 36 nhân sự sau 9 tháng…

Tác giả: Vũ Phạm

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP