Nút thắt tiến độ
Tại dự án tuyến đại lộ Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 1) thuộc xã Nghi Phú, TP Vinh có chiều dài 10,832 km được khởi công xây dựng từ tháng 11/2017, theo kế hoạch, dự án hoàn thành trước ngày 30/11/2019, tuy nhiên đến nay, công trình vẫn chưa thông xe.
Ngoài thiếu vốn thì nguyên nhân chủ yếu là công tác giải phóng mặt bằng đoạn qua TP. Vinh còn chậm, đến nay vẫn còn vướng 0,7 km chưa được bàn giao.
Tuyến đại lộ Vinh - Cửa Lò theo tiến độ phải hoàn thành vào tháng 11/2019. Tuy nhiên, đến tháng 5/2020 dự án vẫn chưa được bàn giao mặt bằng. |
Trước đó, sau nhiều cuộc họp, cam kết của UBND Thành phố Vinh, đến 30/3/2020 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng của dự án và Sở Giao thông - Vận tải Nghệ An cam kết thông tuyến đại lộ Vinh - Cửa Lò vào 30/6/2020. Thế nhưng, đến nay, mới giải phóng mặt bằng được 10,1 km, còn 0,7 km đoạn qua xã Nghi Phú và Nghi Đức (TP Vinh) chưa giải phóng mặt bằng xong.
Lý giải của lãnh đạo UBND Thành phố Vinh, do chi phí giải phóng mặt bằng của dự án tăng dẫn đến làm tăng tổng mức đầu tư từ 1.411 tỷ đồng lên khoảng 1.686 tỷ đồng. Tổng vốn đã bố trí đến nay là 1.160 tỷ đồng. “Công tác giải phóng mặt bằng đoạn qua Thành phố Vinh rất chậm, mới bàn giao được 2,7/3,4 km”, ông Hoàng Phú Hiền, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết.
Theo đại diện chủ đầu tư, vì vướng bởi mặt bằng nên dự án đã bị chậm tiến độ so với dự kiến ban đầu.
Tương tự, tại dự án dự án xây dựng đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài, do UBND thành phố Vinh làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư hơn 419,4 tỷ đồng với chiều dài 6,4 km. Hiện dự án đã thi công được 1,1 km và đang triển khai thi công 600 m đoạn cuối tuyến giáp với đường ven Sông Lam. Dự kiến đến cuối năm 2020, sẽ bồi thường giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng cơ bản các phần còn lại….
Là công trình gắn với sự kiện quan trọng nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX - dự án cầu Cửa Hội bắc qua Sông Lam. Là một công trình trọng điểm của tỉnh Nghệ An đang kỳ vọng sẽ đảm bảo đúng tiến độ đề ra...
Dự án cầu Cửa Hội bắc qua Sông Lam hiện đã đạt hơn 70% khối lượng công việc. Chủ đầu tư đang gấp rút thi công để kịp chào mừng sự kiện trọng đại Đại hội Đảng bộ Nghệ An lần thứu XIX. |
Báo cáo từ Ban quản lý dự án 6 cho thấy, đến thời điểm này, việc thi công công trình đã đạt hơn 70% khối lượng công việc. Cầu có 37 nhịp, hiện phần cầu chính cơ bản đã xong toàn bộ phần hạ bộ, cầu dẫn phía hai đầu cầu; phần đúc dầm, lao lắp dần hoàn thiện. Riêng 2 trụ chính của cầu đã đúc hẫng đến K6, khoảng 25/29 m tháp. Đối với phần đường hai đầu cầu, cơ bản hoàn thành phần nền đường và triển khai các bước tiếp theo. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành thông tuyến vào vào tháng 9/2020.
Gỡ vướng
Tại những công trình trọng điểm mà đoàn đi kiểm tra, đối với dự án giao thông Đại lộ nối Vinh – Cửa Lò, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, đây là một dự án trọng điểm của địa phương, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hình thành trục không gian kiến trúc, tạo cơ sở thu hút đầu tư xây dựng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng, đặc biệt thành phố Vinh.
Chủ tịch Nguyễn Đức Trung đã yêu cầu Sở Tài chính cân đối kinh phí, tham mưu cho UBND tỉnh bố trí vốn theo kế hoạch; thời hạn để yêu cầu TP Vinh hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đoạn qua xã Nghi Đức trước ngày 30/6; đoạn qua xã Nghi Phú trước ngày 30/7/2020.
Đối với dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài cũng do UBND Thành phố Vinh làm chủ đầu tư. Theo báo cáo của chủ đầu tư, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đang gặp nhiều khó khăn về xác nhận nguồn gốc đất và áp giá đền bù. Có nhiều đoạn mặc dù đã thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng mặt bằng theo hình da báo nên không thể triển khai thi công đồng loạt.
“Chủ đầu tư cần phải cam kết tiến độ thi công dự án và yêu cầu đến hết năm 2020, Thành phố Vinh phải thực hiện xong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và hết quý I/2021, phải thông đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài”, Chủ tịch Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh.
Tại các dự án đang triển khai trong cảng Cửa Lò thì hiện nay, vướng nhất là luồng lạch bồi lắng khiến cho các tàu hàng cũng như tàu cá của ngư dân ra vào khó khăn, cần phải nạo vét. Ảnh minh họa |
Bên cạnh đó, báo cáo từ Sở Giao thông - Vận tải về sự “ách tắc” trong lối luồng vào cảng Cửa Lò cần phải được nạo vét. Tại các dự án đang triển khai trong cảng thì hiện nay, vướng nhất là luồng lạch bồi lắng khiến cho các tàu hàng cũng như tàu cá của ngư dân ra vào khó khăn. Về vấn đề này, Chủ tịch tỉnh giao Sở này chủ trì, phối hợp với các ngành, thị xã Cửa Lò lập phương án nạo vét luồng lạch để các phương tiện ra vào an toàn.
Một dự án giao thông khác là điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Vinh thành Cảng hàng không Quốc tế Vinh đến năm 2030 và định hướng sau năm 2030, Chủ tịch Nguyễn Đức Trung cũng yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải sớm làm việc với Bộ Giao thông - Vận tải để có phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án xây dựng nhà ga hành khách T2.
Tác giả: Việt Hương
Nguồn tin: Báo Đầu tư