Tin trong tỉnh

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng 3 và xã Nông thôn mới nâng cao tại xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc

Sáng 21/1, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập xã (1953-2023), đón nhận Huân chương Lao động hạng 3 và công bố quyết định xã Nông thôn mới nâng cao.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn văn Đệ - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, lãnh đạo huyện Nghi Lộc, xã Nghi Xuân và đông đảo bà con nhân dân xã Nghi Xuân.

Các đại biểu dự buổi lễ

Chương trình văn nghệ kỷ niệm 70 năm thành lập xã Nghi Xuân

Nghi Xuân - vùng “Địa linh nhân kiệt”, vùng đất “quần cư tụ nghĩa”

Trong suốt chiều dài lịch sử và trước cách mạng tháng 8 năm 1945, Nghi Xuân trải qua nhiều thời kỳ với những tên gọi khác nhau. Sau cách mạng tháng 8, vào những năm 1945 - 1946, Nghi Xuân là một phần của xã Ngư Phong; đến thời kỳ 1947- 1953 Nghi Xuân là một phần của xã Ngư Hải. Đến cuối năm 1953, xã Ngư Hải được chia thành 04 đơn vị hành chính mới, đó là các xã Nghi Hoà, Nghi Hải, Nghi Phong và Nghi Xuân.

Đ/c Phạm Ngọc Duyên – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghi Xuân đọc diễn văn kỷ niệm

Với vị trí đắc địa, nơi cuối nguồn của dòng sông Lam đổ về biển lớn, từ xa xưa, mảnh đất Nghi Xuân đã nổi tiếng là vùng “Địa linh nhân kiệt”, vùng đất “quần cư tụ nghĩa”, hội tụ trên 30 dòng họ từ nhiều nơi về đây chung sống và hình thành nên các khu dân cư. Nghi Xuân rất đỗi tự hào là vùng quê giàu truyền thống yêu nước và cách mạng; dũng cảm, kiên cường trong đấu tranh; cần cù sáng tạo trong lao động sản xuất; mộc mạc chân thành trong đời sống.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm hỏi bà con nhân dân

Trong suốt quá trình lịch sử, lớp lớp thế hệ những người con ưu tú trong xã hăng hái lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu làm rạng danh quê hương, đất nước. Với những thành tích to lớn trong hai cuộc kháng chiến và xây dựng chủ nghĩa xã hội, Đảng bộ và Nhân dân xã Nghi Xuân vinh dự 02 lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

Tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn đạt hơn 222 tỷ đồng

Là xã đồng bằng ven biển, với diện tích tự nhiên gần 7km2, Nghi Xuân có 7 xóm với 2.389 hộ và 10.831 nhân khẩu; trong đó, 6 xóm có đồng bào theo đạo thiên chúa giáo với 27% nhân khẩu toàn xã. Hệ thống giao thông thuận lợi, đặc biệt là đường Tỉnh lộ 535, đường sinh thái ven sông Lam, đại lộ Vinh – Cửa Lò và đường ven biển kết nối Nghi Xuân với Thành phố Vinh và Thị xã Cửa Lò, thuận lợi trong giao thương và phát triển kinh tế - xã hội. Bắt tay vào triển khai xây dựng Nông thôn mới (NTM), bên cạnh những thuận lợi, Nghi Xuân cũng đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Xuất phát điểm là một xã thuần nông, nguồn tài nguyên hạn hẹp, lực lượng lao động nông nghiệp ngày càng giảm, hạ tầng văn hóa được xây dựng từ lâu đã không đáp ứng được các tiêu chí mới nên xã Nghi Xuân phải đầu tư nhiều nguồn lực. Với sự vào cuộc quyết liệt, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, năm 2014, Nghi Xuân đã trở thành một trong 2 xã đầu tiên của huyện Nghi Lộc được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Xác định xây dựng NTM nâng cao là nhiệm vụ cốt lõi, trọng tâm, xuyên suốt, xã Nghi Xuân đã tập trung các nguồn lực để xây dựng NTM nâng cao. Đến nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã luôn ở mức cao; quy mô nền kinh tế ngày càng lớn, thu ngân sách ngày càng cao và bền vững; cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ thương mại, giảm nhanh tỷ trọng nông nghiệp. Tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2020-2023 đạt 10,86%. Giá trị sản xuất năm 2023 đạt 525,494 tỷ đồng; Tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, dịch vụ - thương mại năm 2023 chiếm 89,38% (tăng 12,7% so với năm 2011); tỷ trọng nông nghiệp chỉ còn 10,62%. Thu ngân sách năm 2023 đạt 30 tỷ đồng (tăng 10,7 tỷ đồng so với năm 2011).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao Huân chương Lao động Hạng 3 cho Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Nghi Xuân

Xã đã lồng ghép có hiệu quả các chương trình, dự án, đề án kết hợp phát huy tối đa nội lực cộng đồng, đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ theo hướng hiện đại. Tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM trên địa bàn đạt hơn 222 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn cấp trên hỗ trợ hơn 64 tỷ đồng; ngân sách xã hơn 39 tỷ đồng; người dân đóng góp hơn 119 tỷ đồng. Hệ thống công trình thủy lợi, giao thông nội đồng, giao thông nông thôn, hệ thống điện được đầu tư, nâng cấp đạt chuẩn đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào xây dựng NTM nâng cao

Lĩnh vực văn hóa, Y tế, giáo dục và an sinh xã hội được đảm bảo. Xã đảm bảo các chế độ, chính sách cho người dân, làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, đẩy mạnh chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, quan tâm đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 56 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2023 đã tăng lên 64,69 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt hơn 95%.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đổi mới; tăng cường khả năng quản lý và điều hành của chính quyền; phát huy vai trò tích cực của MTTQ và các đoàn thể nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trao Bằng công nhận và trao thưởng cho xã Nghi Xuân đạt chuẩn NTM nâng cao

Với những thành tích đã đạt được, năm 2023 xã Nghi Xuân đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng 3. Đây là sự ghi nhận, là phần thưởng cao quý dành cho Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân trong xã, đồng thời là sự khích lệ, động viên to lớn để Nghi Xuân tiếp tục phát huy, dành nhiều kết quả xuất sắc hơn nữa trong giai đoạn mới.

Phấn đấu xây dựng Nghi Xuân trở thành xã NTM kiểu mẫu vào năm 2025

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ biểu dương thành tích, kết quả mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Nghi Xuân đạt được trong xây dựng NTM nâng cao

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ nhấn mạnh: Xác định Xây dựng NTM là một quá trình liên tục, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, xây dựng NTM ngày càng đi vào chiều sâu, bền vững với phương châm “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”, phấn đấu xây dựng Nghi Xuân trở thành xã NTM kiểu mẫu vào năm 2025. Vì thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ đề nghị Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Nghi Lộc và xã Nghi Xuân cần tổ chức thực hiện các nội dung để cụ thể hóa việc hiện đại hóa, công nghiệp hóa nông nghiệp nông thôn; gắn xây dựng NTM với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương với mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.

Tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân, muốn thế công tác tuyên truyền, vận động phải đặt lên hàng đầu, làm cho dân hiểu, dân tin, dân hưởng ứng bằng sự tham gia, hiến kế, đóng góp và chủ động thực hiện các nhiệm vụ của mình. Đồng thời phải có sự thống nhất và quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên; sự sâu sát của chính quyền địa phương và các đoàn thể đóng vai trò quyết định quan trọng trong thực hiện chương trình xây dựng NTM. Phải có cách làm phù hợp theo điều kiện của địa phương; lựa chọn nội dung, nhiệm vụ ưu tiên, vận dụng sáng tạo cơ chế, chính sách, huy động vốn phù hợp trong xây dựng NTM.

Đồng thời, chỉ đạo phải đồng bộ, có hiệu quả, có hệ thống, có bộ máy giúp việc chuyên nghiệp, sát thực tế; đây là yếu tố quan trọng để công tác chỉ đạo hiệu quả. Mặt khác, cần phải lồng ghép hiệu quả sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước và đa dạng hóa các nguồn lực, sự huy động của người dân phải được thực hiện trên cơ sở tự nguyện, bàn bạc dân chủ và có sự hưởng ứng cao.

“Với tinh thần kế thừa và phát huy truyền thống lịch sử của xã Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, tôi tin tưởng rằng Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Nghi Xuân sẽ vươn lên khắc phục mọi khó khăn, khai thác có hiệu quả những tiềm năng, thế mạnh và nội lực của xã. Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân đoàn kết, thống nhất trong nhận thức và hành động, đưa xã Nghi Xuân phát triển nhanh hơn, mạnh hơn và toàn diện hơn trong thời gian tới; trở thành một trong những ngọn cờ đầu của phong trào xây dựng NTM của huyện Nghi Lộc và tỉnh Nghệ An, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao biển tượng trưng 200 suất cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn của huyện Nghi Lộc

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý trao quà cho các hộ nghèo

Trước thềm năm mới xuân Giáp Thìn, với sự quan tâm sâu sắc đến các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao tặng 200 suất quà với tổng trị giá 200 triệu đồng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn của huyện Nghi Lộc.

Tác giả: PT

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP