Tin trong tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tiếp xúc cử tri tại xã Nam Cát, huyện Nam Đàn

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 17 – kỳ họp cuối năm 2023, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, chiều nay (24/10), đại biểu HĐND tỉnh Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu HĐND tỉnh được bầu tại huyện Nam Đàn; đại biểu HĐND huyện Nam Đàn đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Nam Cát.

Cùng tham gia buổi tiếp xúc có lãnh đạo các Sở, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo huyện Nam Đàn.

Các đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện Nam Đàn tiếp xúc, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri xã Nam Cát

Đại biểu Nguyễn Hồng Sơn – Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn thông báo dự kiến nội dung kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII

Tại buổi tiếp xúc, đại biểu HĐND tỉnh Nguyễn Hồng Sơn – Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn đã thông báo đến cử tri dự kiến nội dung, chương trình và thời gian tổ chức kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII; báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2023, nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới; báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Đại biểu HĐND huyện Nam Đàn cũng đã thông tin tới cử tri về dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 9, HĐND huyện Nam Đàn; báo cáo tóm tắt tình kinh tế - xã hội của huyện Nam Đàn 9 tháng đầu năm 2023, nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới; Báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước, trong và sau kỳ họp HĐND huyện 6 tháng đầu năm 2023.

Cử tri Nguyễn Đình Kiên – Trú tại xóm Xuân Hoàng, xã Nam Cát mong muốn được tỉnh, huyện quan tâm để xóm xây dựng Nhà văn hóa

Cử tri Tạ Quang Phượng – Trú tại xóm Phú Thọ, xã Nam Cát nêu ý kiến

Thống nhất với các nội dung được đại biểu HĐND tỉnh thông báo tại hội nghị, cử tri xã Nam Cát bày tỏ vui mừng trước những kết quả tỉnh nhà đạt được trong thời gian qua; bày tỏ sự tin tưởng vào công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, đưa đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Đồng thời, các cử tri cũng đã đề xuất một số nội dung liên quan đến cơ chế, chính sách hỗ trợ cho sản xuất nông nghiệp, có giải pháp quy hoạch hệ thống tưới tiêu đảm bảo nguồn nước phục vụ cho sản xuất, hiện nay nước phục vụ cho sản xuất khó khăn, dân không mặn mà đầu tư cho sản xuất nông nghiệp.

Phản ánh tình trạng những năm gần đây nước sạch do Công ty Hùng Thành kinh doanh bán cho các hộ dân không đáp ứng được nhu cầu sử dụng, nhất là mùa hè và dịp tết, nước yếu không bơm được lên tầng; chất lượng nước kém có thời điểm nước đục nhân dân rất bức xúc, cử tri đề nghị cơ quan quản lý nhà nước cần quan tâm kiểm tra giám sát.

Cử tri cũng đề nghị tỉnh quan tâm xây dựng tuyến đường điện sáng tỉnh lộ 539C nối từ Khu di tích Cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong lên Khu di tích Kim Liên.

Hiện nay, đường dây phụ tải điện tại cụm Đồng Kình, xóm Thường Xuân và vùng Gia Khách, xóm Mỹ Thiện kém dẫn đến điện không tải đủ sinh hoạt cho dân, một số vị trí cột điện lấn chiếm hành lang giao thông rải rác trên địa bàn xã, cử tri đề nghị huyện, tỉnh sớm khắc phục đồng thời phối hợp hỗ trợ cho xã di dời một số vị trí cột điện hư hỏng và ảnh hưởng giao thông đi lại, làm mất mỹ quan.

Ngoài ra, cử tri đề nghị tỉnh quan tâm xây dựng tuyến đường từ xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên đến xã Nam Giang đi qua xã Nam Cát; bỏ thu thủy lợi phí để tạo nguồn cho Hợp tác xã nông nghiệp hoạt động; quan tâm đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ tồn đọng về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Đồng thời, đề nghị tỉnh, huyện có giải pháp để tận dung nguồn lực đất đai không để tài nguyên đất đai lãng phí do người dân không mặn mà sản xuất lúa. Một số ý kiến đề nghị tỉnh, huyện hỗ trợ kinh phí để xã, xóm đầu tư hạ tầng nhằm đáp ứng tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Đ/c Vương Hồng Thái – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Nam Đàn trả lời, trao đổi làm rõ một số nội dung ý kiến của cử tri thuộc thẩm quyền của UBND huyện: Cơ chế hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa xóm; việc cấp nước sạch trên địa bàn xã

Trước vấn đề cử tri phản ánh, kiến nghị, lãnh đạo UBND huyện Nam Đàn đã có trao đổi, làm rõ để cử tri nắm được các nội dung kiến nghị.

Đại biểu Nguyễn Đức Trung – Chủ tịch UBND trao đổi các vấn đề cử tri huyện kiến nghị tại hội nghị tiếp xúc

Lắng nghe, tiếp thu đầy đủ các ý kiến của cử tri, thay mặt các đại biểu HĐND tỉnh được bầu tại đơn vị huyện Nam Đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trân trọng cảm ơn những nỗ lực, đóng góp của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nam Đàn, xã Nam Cát nói riêng vào sự phát triển chung của tỉnh nhà trong thời gian qua.

Thông tin đến cử tri xã Nam Cát về tình hình chung của tỉnh trong thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng bằng sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp nên nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh đạt được những kết quả tích cực. Thu ngân sách đạt dự toán HĐND tỉnh giao. Điểm sáng trong phát triển kinh tế của tỉnh thời gian qua là thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), đây là kết quả của cả quá trình có sự kế thừa và phát huy và hy vọng với kết quả trong thu hút FDI sẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh nhà phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới...

Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, hoạt động an sinh xã hội được tỉnh quan tâm, đặc biệt là công tác chăm lo cho người nghèo, trong năm tỉnh đã triển khai thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh, trong đó phấn đấu trong 3 năm (từ 2023-2025) sẽ hoàn thành hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo. Tính đến thời điểm này, tỉnh đã vận động và kêu gọi được hơn 600 tỷ đồng và đã xây dựng, sửa chữa được gần 3.000 ngôi nhà cho hộ nghèo.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng thông tin thêm, vừa qua được sự quan tâm đặc biệt của Trung ương, Nghệ An được Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 39 về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Hiện Tỉnh đang tập trung triển khai thực hiện hai nội dung quan trọng này. Và với một địa phương có nhiều khó khăn khăn, tỉnh đang rất nỗ lực, quyết tâm để xây dựng Nghệ An từ một tỉnh khó trở thành tỉnh khá.

Về với xã Nam Cát, huyện Nam Đàn hôm nay, qua nghe báo cáo, nắm bắt tình hình, Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ phấn khởi và vui mừng trước những kết quả xã Nam Cát đạt được trong thời gian qua với diện mạo khang trang, sạch đẹp của một trong 04 xã nông thôn mới kiểu mẫu của huyện Nam Đàn. Từ đầu năm đến nay, giá trị sản xuất trên địa bàn xã đạt gần 420 tỷ đồng, đạt gần 78 % kế hoạch, thu ngân sách đạt gần 20 tỷ đồng, đây là một kết quả rất ấn tượng đối với địa phương cấp xã.

Tại hội nghị hôm nay, Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng và mong muốn các cử tri luôn đồng hành với tỉnh để hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra. Tỉnh sẽ luôn đồng hành với xã Nam Cát, huyện Nam Đàn để xây dựng huyện Nam Đàn, xã Nam Cát trở thành huyện, xã phát triển toàn diện.

Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá các ý kiến của cử tri rất thẳng thắn, dân chủ, trách nhiệm với tinh thần vì việc chung của tỉnh, của huyện. Đây đều là những vấn đề chính đáng cần được quan tâm, giải quyết.

Liên quan đến những kiến nghị thuộc lĩnh vực nông nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, các ý kiến của cử tri rất chính đáng bởi Nam Cát vẫn là xã nông nghiệp, vấn đề quy hoạch lại mạng lưới tưới tiêu cần được quan tâm. Cùng với đó, vấn đề nước sạch liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh, mục tiêu hướng đến là mọi người dân đều được sử dụng nước sạch bởi vậy phản ánh của người dân liên quan đến việc cung cấp cũng như chất lượng nước sạch đề nghị UBND huyện Nam Đàn cần phải hết sức quan tâm để đảm bảo quyền lợi của người dân.

Với kiến nghị lắp điện chiếu sáng trên tuyến tỉnh lộ 539C nối từ Khu di tích Cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong lên Khu di tích Kim Liên đề nghị huyện và xã Nam Cát quan tâm, xét xét để thực hiện.

Liên quan đến kiến nghị của cử tri về hệ thống mạng lưới điện, tỉnh sẽ chỉ đạo ngành điện khắc phục những bất cập mà cử tri phản ánh.

Những vấn đề liên quan đến việc điều chỉnh nâng phụ cấp cho đội ngũ cán bộ không chuyên trách tại các khối, xóm, thôn, bản, tỉnh cũng đã có kiến nghị với Trung ương về nội dung này; đồng thời xem xét để giải quyết trong điều kiện của tỉnh.

Ngoài ra, tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã trao đổi cụ thể những vấn đề cử tri đề xuất liên quan đến việc triển khai đầu tư xây dựng cũng như việc tham gia giám sát một số công trình hạ tầng trên địa bàn xã; công tác quy hoạch sử dụng đất; số lượng cán bộ công chức cấp xã; công tác phòng chống tham nhũng...

Trao đổi, trả lời cụ thể về một số vấn đề thuộc thẩm quyền đối với những vấn đề không thuộc thẩm quyền, đại biểu HĐND tỉnh sẽ tiếp thu đầy đủ và chuyển tải đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP