Tin trong tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân phiên định kỳ tháng 10

Sáng 16/10, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 10/2023. Cùng tham gia buổi tiếp công dân có đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các Ban, Văn phòng Tỉnh ủy; Đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đảng ủy Khối CCQ tỉnh; lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị và địa phương liên quan.

Quang cảnh phiên tiếp công dân định kỳ tháng 10/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh

Công dân Phạm Thanh Lam – trú tại xóm Phúc Điền, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên nêu ý kiến

Trong sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã tiếp ông Phạm Thanh Lam cùng một số công dân khác đại diện cho người dân các xóm Phúc Điền, Thượng Khê và Đại Huệ, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên kiến nghị về những nội dung liên quan đến Dự án công viên nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên. Cụ thể, công dân đề nghị hủy dự án nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng khi cho rằng khoảng cách an toàn môi trường không đảm bảo; công tác quy hoạch, lập dự án sai pháp luật; có một số Quyết định của UBND tỉnh không chính xác, các văn bản trả lời của các Sở, ngành không thống nhất…

Trước kiến nghị của công dân, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định quan điểm của tỉnh là giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân đúng quy định theo pháp luật, trả lời nội dung cho công dân được biết một cách minh bạch, rõ ràng.

Đ/c Phạm Hồng Quang – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo việc tổng hợp, rà soát và trả lời các nội dung phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan để việc triển khai thực hiện Dự án

Tại buổi tiếp công dân, lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan cùng chủ đầu tư Dự án đã trao đổi, làm rõ những vấn đề người dân còn chưa đồng thuận liên quan đến việc tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch Dự án; việc cắm mốc xác định phạm vi, ranh giới của Dự án... trong đó, thông tin rõ quy trình, thủ tục tham vấn cộng đồng khi phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án cũng như khoảng cách an toàn môi trường.

Dự án Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng nằm trong phạm vi đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Vinh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 52/QĐ-TTg ngày 14/01/2015. Vì vậy hồ sơ quy hoạch dự án được thực hiện theo Luật Quy hoạch đô thị năm 2009.

Các sở, ngành đã rà soát, đối chiếu và khẳng định các nội dung về việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch dự án là đảm bảo, phù hợp quy định pháp luật tại thời điểm lập. Việc lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư có liên quan về quy hoạch dự án đã được thực hiện đúng quy định tại Điều 20 Luật Quy hoạch đô thị năm 2009.

Các cơ quan chức năng liên quan cũng khẳng định Dự án Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên đã được thực hiện tham vấn cộng đồng dân cư theo đúng quy định của pháp luật. Việc thẩm định và phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án được thực hiện đúng quy định tại Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Trường Giang trả lời các nội dung liên quan đến việc lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch Dự án

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Quốc Việt trao đổi những nội dung liên quan đến quy trình, thủ tục tham vấn cộng đồng khi phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án cũng như khoảng cách an toàn môi trường

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Mỹ Hạnh khẳng định vị trí quy hoạch Dự án công viên nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng không ảnh hưởng, không chồng lấn quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên

Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên Lê Phạm Hùng cũng như đại diện Công an huyện Hưng Nguyên khẳng định không có việc chính quyền huyện Hưng Nguyên đàn áp người dân, bảo vệ Công ty Phúc Lạc Viên triển khai thi công dự án trên đất của dân

Chủ đầu tư – Công ty TNHH Phúc Lạc Viên trao đổi về việc tổ chức cắm mốc giới thực hiện Dự án

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu

Trao đổi về những nội dung công dân kiến nghị, phản ánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh cho biết hiện nay, có hơn ½ tỉnh, thành trực thuộc trung ương đã có công viên nghĩa trang sinh thái. Việc xây dựng công viên nghĩa trang sinh thái là đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân cũng như đảm bảo môi trường. Khi nghĩa trang được xây dựng phải đảm bảo môi trường và đạt các quy chuẩn.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nếu như người dân chưa đồng thuận với kết quả xác định khoảng cách an toàn về môi trường mà các cơ quan chức năng đã đưa ra, thì có thể thuê đơn vị tư vấn độc lập tiến hành đo ở những vị trí tại hiện trường. Sau khi có kết quả đo sẽ áp dụng vào các quy chuẩn quốc gia để xem có đạt không, rồi lấy ý kiến của người dân tại các vùng bị ảnh hưởng bởi dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận

Qua nghe ý kiến của các công dân, ý kiến của lãnh đạo các ngành, địa phương, đơn vị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung một lần nữa khẳng định quan điểm: Các kiến nghị, phản ánh của công dân luôn được các cấp, các ngành giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân và được đại đa số người dân đồng tình. Nguyên tắc giải quyết phản ánh, kiến nghị của công dân phải dựa vào căn cứ pháp lý, phải có bằng chứng và số liệu cụ thể, phạm vi giải quyết dựa trên nội dung công dân trình bày tại buổi tiếp công dân; các ngành chức năng có trách nhiệm trả lời, làm rõ; những vấn đề còn chưa thể trả lời hết tại buổi tiếp công dân thì cần tiếp thu xem xét và trả lời cho người dân.

Liên quan đến Dự án công viên nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng, đây là dự án triển khai trong thời gian dài do có những khó khăn, vướng mắc. Các cấp, các ngành chức năng liên quan đã nhiều lần giải quyết các ý kiến kiến nghị, phản ánh của công dân liên quan đến Dự án. Tuy vậy, vẫn còn những vấn đề mà một số công dân còn chưa đồng thuận và tiếp tục có ý kiến.

Chia sẻ với những tâm tư, mong muốn của người dân, với những vấn đề trao đổi tại buổi tiếp công dân, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết chưa đủ căn cứ để xem xét hủy Dự án công viên nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng, bởi quy hoạch tổng thể, quy hoạch hoạch sử dụng đất của huyện Hưng Nguyên, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định đây là khu vực sẽ xây dựng công viên nghĩa trang. Đặc biệt việc xây dựng công viên nghĩa trang hết sức ý nghĩa đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của người dân, nhất là vừa qua khi cả nước trải qua đại dịch COVID-19. Bởi vậy, phía chính quyền rất mong người dân trong vùng ảnh hưởng của dự án chia sẻ để cùng thực hiện Dự án.

Mặt khác thực tế trên địa bàn xã Hưng Tây nói riêng và các địa phương khác trong toàn tỉnh nói chung việc hiện hữu của các nghĩa trang “truyền thống” đang gây mất an toàn vệ sinh môi trường.

Với những vấn đề mà công dân chưa đồng thuận, nhất là liên quan đến vấn đề đảm bảo môi trường, các ngành các cấp sẽ tiếp tục nghiên cứu giải quyết. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, chủ đầu tư xác định phạm vi ảnh hưởng của Dự án và công khai để người dân được biết. UBND tỉnh sẽ thuê đơn vị tư vấn độc lập thực hiện việc đo xác định khoảng cách an toàn môi trường và áp dụng vào quy chuẩn, tiêu chuẩn để có kết quả chính xác.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành theo chức năng nhiệm vụ những nội dung đã được làm rõ cần thông tin kịp thời cho người dân biết. Trong thời gian tới, những việc liên quan đến Dự án nếu chưa rõ thì chưa triển khai thực hiện. Đối với Chủ đầu tư, đề nghị phối hợp với các Sở, ngành, chính quyền địa phương để giải quyết, làm rõ những vấn đề liên quan.

Đối với người dân, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị phải tuân thủ quy định của pháp luật; ý kiến kiến nghị, phản ánh phải có cơ sở pháp lý. Cấp ủy, chính quyền địa phương cần tuyên truyền để người dân hiểu và không có những hành vi vi phạm pháp luật (dựng lán, trại trái pháp luật; tập trung đông người gây mất an ninh trật tự).

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP