Tin trong tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân phiên định kỳ tháng 3/2024

Sáng 18/3, đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân phiên định kỳ tháng 3/2024. Cùng tham dự phiên tiếp công dân có lãnh đạo các Ban, Sở, ngành, địa phương liên quan.

Quang cảnh phiên tiếp công dân định kỳ tháng 3/2024

Công dân Lê Văn Ngân, trú tại xóm 1, xã Thanh Đức, huyện Thanh Chương trình bày nội dung khiếu nại

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã tiếp ông Lê Văn Ngân, trú tại xóm 1, xã Thanh Đức, huyện Thanh Chương khiếu nại việc UBND xã Thanh Đức, huyện Thanh Chương thu hồi đất của gia đình ông nhưng không bồi thường theo quy định pháp luật, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông.

Về vụ việc này, được biết, trên cơ sở tham mưu của Sở TN&MT, UBND tỉnh có Văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Chương giải quyết, nhưng đến nay vụ việc chưa có kết quả, công dân tiếp tục có đơn khiếu nại.

Qua kiểm tra, xác minh vụ việc, lãnh đạo Sở TN&MT cho biết: Năm 1989, gia đình ông Lê Văn Ngân có đơn xin khai hoang sử dụng dải đất tại cồn Bãi Ác, xóm 1, xã Hạnh Lâm (nay là xã Thanh Đức) với diện tích khoảng 2.256,0m2. Ông có nộp tiền khai hoang đất. Đến năm 2002, gia đình ông đã cho Đội thi công làm Đường Hồ Chí Minh mượn làm mặt bằng xây dựng đường giao thông. Đến năm 2005, sau khi đội thi công trả lại mặt bằng, do trên đất có nhiều đá sỏi nên gia đình không sử dụng được. Đến năm 2014, ông Ngân xin sử dụng thửa đất này nhưng UBND xã không đồng ý và hiện nay UBND xã Thanh Đức lại đưa thửa đất trên vào quỹ đất công ích 5%.

Nay ông Lê Văn Ngân đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông tại thửa đất nói trên nhưng UBND huyện Thanh Chương không giải quyết và đã trả lời cho gia đình ông.

Năm 2016, ông Lê Văn Ngân có đơn gửi UBND huyện Thanh Chương đề nghị các cấp giải quyết cho gia đình ông được sử dụng thửa đất số 34, tờ bản đồ số 70, diện tích 2.250,6m2. UBND huyện đã giao UBND xã Thanh Đức kiểm tra, xem xét giải quyết và trả lời ông Ngân. Đến năm 2019, ông Ngân tiếp tục đề nghị UBND huyện kiểm tra, xem xét để gia đình ông được sử dụng thửa đất mà ông đã khai hoang tại cồn Bãi Ác.

Theo báo cáo giải quyết vụ việc của UBND xã Thanh Đức, xã đã chấm dứt việc cho thuê đất đối với gia đình bà Trúc; đã thành lập Hội đồng tiến hành kiểm tra, xác minh và kết luận thửa đất mà ông Ngân đề nghị đã được Hợp tác xã Lâm Thịnh, xã Hạnh Lâm đưa vào quản lý sử dụng từ năm 1995 và tiến hành thu thuế nên không có cơ sở để công nhận quyền sử dụng đất cho ông Ngân.

Chủ tịch UBND xã Thanh Đức báo cáo về nguồn gốc sử dụng thửa đất công dân kiến nghị được cấp quyền sử dụng đất

Đ/c Trình Văn Nhã - Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương báo cáo việc giải quyết khiếu nại của công dân

Báo cáo về vụ việc khiếu nại của công dân Lê Văn Ngân, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương Trình Văn Nhã cho biết, nội dung đơn của công dân thay đổi, không thống nhất với nhau, lúc công dân kiến nghị cho phép tiếp tục sử dụng đất; sau đó là phản ánh về việc UBND xã Thanh Đức cho 1 số hộ dân hợp đồng thuê đất không đúng quy định; rồi sau đó lại đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở... và đều đã được cấp có thẩm quyền trả lời. Qua rà soát nguồn gốc sử dụng đất, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương khẳng định, UBND xã Thanh Đức không có quyết định thu hồi đất nên không thực hiện bồi thường. Trường hợp của công dân không đủ điều kiện để cấp quyền sử dụng đất vì không thuộc quy hoạch và không thể điều chỉnh quy hoạch. Hơn nữa mảnh đất này ông Ngân không sử dụng liên tục – một trong những quy định để được cấp quyền sử dụng đất. Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết thêm, việc UBND huyện không giải quyết khiếu nại của công dân về việc chưa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là vì huyện chưa nhận được hồ sơ xin cấp quyền sử dụng đất của công dân. Tuy nhiên, về phía UBND huyện sẽ tạo điều kiện để cho công dân sử dụng thửa đất làm đất nông nghiệp vì mảnh đất này gia đình ông Ngân đã khai hoang từ năm 1989.

Đ/c Hoàng Quốc Việt – Giám đốc Sở TN&MT nêu quan điểm giải quyết nội dung kiến nghị của công dân

Giám đốc Sở TN&MT Hoàng Quốc Việt cho hay: Quan điểm của Sở TN&MT nếu chiếu theo quy định thì không đủ điều kiện để cấp quyền sử dụng đất cho gia đình ông Lê Văn Ngân vì UBND xã Thanh Đức đã đưa thửa đất này vào quỹ đất công ích. Nhưng xét điều kiện thực tế và quá trình sử dụng của gia đình ông Ngân nên đề nghị UBND xã Thanh Đức xem xét đưa thửa đất ra khỏi quỹ đất công ích và cho phép ông Ngân sử dụng thửa đất là đất nông nghiệp, còn việc cấp quyền sử dụng đất ở thì không đủ cơ sở vì đất nằm trong hành lang giao thông.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận

Qua nghe nội dung trình bày của công dân và báo cáo của UBND xã Thanh Đức, UBND huyện Thanh Chương và Sở TN&MT, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận: Nội dung kiến nghị của công dân không rõ ràng để chính quyền cấp xã, cấp huyện giải quyết theo quy định. Phía chính quyền xã Thanh Đức, huyện Thanh Chương mặc dù đã rất cố gắng thực hiện giải quyết vụ việc nhiều lần nhưng cũng chưa có phương án giải quyết dứt điểm vụ việc này. Để giải quyết dứt điểm vụ việc, Chủ­­­ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Thanh Chương chỉ đạo UBND xã Thanh Đức hướng dẫn công dân lập hồ sơ kê khai, đăng ký cấp quyền sử dụng đất nông nghiệp theo quy định. Cùng với đó, tiến hành kiểm tra, xác minh nguồn gốc, quá trình sử dụng đất phù hợp với quy hoạch và thực trạng hiện tại, trong đó, rà soát lại quá trình đưa diện tích đất khai hoang của gia đình ông Lê Văn Ngân vào đất công ích, sau đó chuyển đất trồng cây lâu năm vào quy hoạch đất thương mại dịch vụ có đảm bảo quy định hay không?. Trên cơ sở xem xét một cách đầy đủ, toàn diện và vận dụng các quy định của pháp luật, nếu đủ điều kiện, chính quyền địa phương có thể làm thủ tục cấp quyền sử đất nông nghiệp cho gia đình ông Lê Văn Ngân.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, diện tích đất khai hoang này không đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để làm đất ở. Trong quá trình này, công dân phải hợp tác với chính quyền, các ngành chức năng của địa phương để chuẩn bị các thủ tục, hồ sơ. Nếu công dân không đồng ý thì sẽ giải quyết kiến nghị, khiếu nại theo quy định. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu huyện Thanh Chương, xã Thanh Đức hoàn thành các thủ tục và báo cáo cho UBND tỉnh, trả lời cho công dân trước ngày 30/4/2024.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP