Ngày 15/10, hàng loạt hệ thống bán lẻ tại Việt Nam đã bắt đầu nhận đặt cọc thế hệ iPhone 13. So với năm ngoái, iPhone 13 chính hãng được mở bán sớm hơn một tháng, nhưng thời gian Apple cho phép khách hàng đặt cọc lại bị rút ngắn lại chỉ còn một tuần trước ngày mở bán (22/10).
iPhone 13 Pro Max màu xanh (Sierra Blue) có tỷ lệ đặt mua nhiều nhất. |
Dù chưa bán ra, những chiếc iPhone 13 đã được nhiều hệ thống điều chỉnh giảm giá, nhằm thu hút sự chú ý của người dùng. Tham khảo tại hệ thống FPT Shop, bộ đôi iPhone 13 Pro và 13 Pro Max đồng loạt giảm 1,5 triệu đồng so với giá niêm yết, xuống còn 29,5 triệu đồng và 31,5 triệu đồng cho phiên bản 128 GB.
Trong khi đó, hai phiên bản iPhone 13 Mini và iPhone 13 đang được chào bán với mức giá lần lượt 20,5 triệu đồng và 23,5 triệu đồng, giảm 1,5 triệu đồng so với giá niêm yết. Chưa dừng lại ở đó, tại một số đại lý có quy mô nhỏ hơn, người dùng còn có thể tìm mua được sản phẩm với mức giá thấp hơn 1-2 triệu đồng.
Theo khảo sát của Dân trí tại một số đại lý như FPT Shop, CellphoneS, Di Động Việt… phiên bản iPhone 13 Pro Max là thiết bị nhận được nhiều sự quan tâm nhất của người dùng tại Việt Nam.
"Sau khoảng thời gian nhận "đặt gạch" những chiếc iPhone 13, hệ thống đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng. Trong đó, 70,54% người dùng chọn iPhone 13 Pro Max, phiên bản màu xanh (Sierra Blue) được yêu thích nhất với tỷ lệ đặt mua là 49,76%. Ngoài ra, hệ thống cũng triển khai nhiều khuyến mại như tăng gấp đôi thời gian bảo hành thành 2 năm, trợ giá khi khách hàng tham gia chương thu cũ đổi mới", ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối Viễn thông Di động hệ thống FPT Shop cho biết.
Theo chia sẻ từ hệ thống Di Động Việt, lượng khách hàng quan tâm đến iPhone 13 hàng chính hãng qua các kênh online đạt gần 8.000 lượt, tăng 20% so với thế hệ iPhone 12 tiền nhiệm.
Do thị trường Việt Nam bị cắt giảm nguồn cung, iPhone 13 có thể rơi vào tình trạng khan hàng trong thời gian đầu mở bán. |
"Phiên bản được người dùng "để mắt" nhiều nhất là iPhone 13 Pro Max với hơn 55% lựa chọn. Tiếp theo là iPhone 13 Pro với 20%, hai phiên bản iPhone 13 và 13 Mini lần lượt chiếm 22% và 3%. Dự kiến đến ngày mở bán, lượng khách hàng đặt mua iPhone 13 sẽ tiếp tục tăng từ 10-20%", ông Nguyễn Ngọc Đạt, CEO của hệ thống Di động Việt nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông hệ thống CellphoneS nhận định rằng thị trường iPhone năm nay có rất nhiều điểm đặc biệt, khác hẳn so với những năm trước. Tỷ lệ khách hàng lựa chọn phiên bản với dung lượng bộ nhớ 512 GB và 1 TB tăng cao hơn hẳn với hơn 10%, trong khi con số này chỉ dừng lại ở mức dưới 5% ở những năm trước. Ngoài ra, tình trạng khan hàng cũng được cho sẽ diễn ra nghiêm trọng hơn những năm trước.
"Tại khu vực Đông Nam Á, lượng hàng được Apple cung cấp trong đợt đầu đã bị cắt giảm tới 40%, riêng thị trường Việt Nam bị giảm 10%. Nguồn cung bị cắt giảm trong khi nhu cầu của khách hàng đối với iPhone 13 hàng chính hãng lại rất cao, điều này có thể khiến cho một số sản phẩm có thể "cháy hàng" trong thời gian đầu mở bán", ông Huy cho biết thêm.
Tác giả: Thế Anh
Nguồn tin: Báo Dân trí