Số hóa

Khách mua iPhone 13 chính hãng phải kích hoạt máy tại cửa hàng

Để tránh tình trạng đầu cơ, mua bán lại, nhiều đại lý áp dụng chính sách yêu cầu người mua kích hoạt iPhone 13 ngay tại cửa hàng.

Nhiều đại lý chính hãng áp dụng chính sách mới, yêu cầu người mua iPhone 13 phải bóc seal và kích hoạt máy ngay tại cửa hàng. Quy định này nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ, mua máy số lượng lớn để bán lại kiếm lời.

Bên cạnh đó, để phục vụ nhu cầu dùng iPhone làm quà tặng, một số cửa hàng vẫn cho phép người dùng tự kích hoạt về sau.

Đại lý yêu cầu người dùng bóc seal, kích hoạt tại chỗ

“Năm nay CellphoneS và nhiều hệ thống bán lẻ khác sẽ áp dụng chính sách mới, yêu cầu khách hàng mua iPhone 13 bóc seal và kích hoạt máy ngay tại cửa hàng. Lý do của chính sách này là để hạn chế việc mua bán lại”, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện CellphoneS trả lời Zing.

Đại lý yêu cầu khách hàng bóc hộp, kích hoạt iPhone 13 ngay tại cửa hàng để tránh tình trạng đầu cơ. Ảnh: Huy Nguyễn.

Trao đổi với Zing, đại diện Thế Giới Di Động cho biết đã áp dụng chính sách này từ năm 2019. “Sản phẩm Apple bắt buộc phải khui hộp và kích hoạt bảo hành điện tử ngay tại cửa hàng để đảm bảo quyền lợi của khách hàng”, đại diện Thế Giới Di Động cho biết.

Theo ông Minh Tuấn, chủ đại lý ủy quyền Minh Tuấn Mobile, khách hàng mua iPhone 13 tại nhà bán lẻ này cũng phải khui hộp và kích hoạt bảo hành. Ông Tuấn cho biết đây là quy định của cửa hàng nhằm đảm bảo đủ hàng cung cấp cho người đặt trước.

Bên cạnh đó, chính sách yêu cầu kích hoạt tại chỗ là từ đại lý, không phải quy định của Apple. Một số nhà bán lẻ vẫn cho phép người dùng đem máy nguyên seal về mà không cần kích hoạt.

“Chúng tôi tập trung vào trải nghiệm của khách hàng. Vì vậy, người mua hàng sử dụng với mục đích gì, đó là quyền của khách. Di Động Việt không yêu cầu người mua bóc hộp, vì điều này ảnh hưởng đến nhu cầu làm quà tặng của khách”, bà Kim Vân, đại diện Di Động Việt cho biết.

Nhà bán lẻ thay đổi chính sách vì iPhone 13 thiếu hàng

Hiện tại, giá iPhone 13 series xách tay đang cao hơn giá dự kiến của phiên bản chính hãng. Bên cạnh đó, đại lý dự báo tình trạng thiếu hàng iPhone 13 chính hãng trong thời gian đầu mở bán nên dễ xảy ra tình trạng đầu cơ, mua bán lại. Theo ông Nguyễn Lạc Huy, việc áp dụng chính sách mới sẽ giúp khách hàng được mua iPhone chính hãng đúng giá.

Nguồn cung iPhone 13 chính hãng được dự báo không đủ cung cấp cho thị trường. Ảnh: Huy Nguyễn.

Vào năm 2020, lượng hàng iPhone 12 chính hãng không đủ cung cấp cho thị trường ở thời gian đầu mở bán. Vì khan hàng, giá máy xách tay trong giai đoạn này cao hơn cả hàng chính hãng.

"Trong đợt mở bán iPhone 12, có nhiều cửa hàng nhỏ, 'dân buôn' cá nhân tìm mua máy tại đại lý ủy quyền với giá tốt rồi bán lại để ăn chênh lệch 2-3 triệu đồng", Ông Phạm Tuấn Anh, đại diện hệ thống ShopDunk cho biết.

Theo Bloomberg, Apple dự kiến phải giảm số lượng iPhone sản xuất 10 triệu máy vì tình trạng thiếu chip từ đối tác. Hiện tại, trạng thái ở cửa hàng Apple Store nhiều nước được đặt là "không sẵn hàng". Các đối tác là nhà mạng của Táo khuyết cũng chưa có hàng để giao. Tại Việt Nam, lượng hàng iPhone 13 được dự đoán là không đủ cung cấp cho thị trường.

Ông Phạm Tuấn Anh cho biết trong cuộc họp gần đây, Apple đã thông báo tới đại lý về tình trạng khan hàng. Nguyên nhân do nguồn cung linh kiện lắp ráp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, trong đó có các nhà máy tại Việt Nam.

“Các sản phẩm Apple đang thiếu hàng nghiêm trọng. Trong đó, đơn đặt hàng iPhone 11 của đại lý trong quý III đã bị hủy, hẹn giao đầu năm 2022. iPhone 12 series cũng không thể đặt thêm hàng. Với thế hệ iPhone 13, lượng máy cung ứng rất ít, chỉ đáp ứng được 50% số đặt trước”, đại diện nhà bán lẻ trong nước cho biết.

Bên cạnh đó, vì có thể không đủ hàng cung cấp cho thị trường trong nước, Apple gây áp lực để các đại lý ủy quyền tại Việt Nam dừng chương trình đặt cọc trước dòng sản phẩm iPhone 13. Nếu nhà bán lẻ nhận đặt cọc nhưng không giao hàng đúng hạn sẽ mang đến trải nghiệm mua sắm kém cho người dùng và ảnh hưởng thương hiệu Apple.

Ngoài hạn chế được một phần tình trạng đầu cơ, việc mở máy tại chỗ để kiểm tra đảm bảo cho khách hàng được đổi mới thiết bị nếu sản phẩm bị lỗi từ nhà sản xuất. Trong năm 2020, vì nguồn hàng thiếu hụt, nhiều người dùng gặp lỗi trên iPhone 12 chính hãng phải chờ đợi để được đổi mới thiết bị.

Tác giả: Xuân Sang

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: kích hoạt máy , iphone 13

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP