Tin trong tỉnh

Chung cư của Cty CP Đầu tư & TM Dầu khí Nghệ An: Suốt 4 năm CĐT mang tính mạng người dân ra "đùa với lửa"?!

Khác xa với những cam kết của chủ đầu tư khi rao bán căn hộ chung cư cao cấp, nhiều người dân sinh sống tại tòa nhà chung cư số 1 Nghi Phú, xã Nghi Phú, TP Vinh đang bất an vì một loạt vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống hàng ngày của họ.

Hàng loạt vấn đề bất cập khó chấp nhận!

Theo thông tin PL&DS nhận được, trên 50 hộ dân sinh sống tại Tòa nhà số 1 thuộc dự án Tổ hợp dịch vụ tổng hợp, chung cư cao cấp, văn phòng và nhà ở liền kề Nghi Phú, xã Nghi Phú, TP Vinh, Nghệ An mới được khoảng trên dưới 4 năm nhưng phải đối diện với hàng loạt bất cập diễn ra tại khu chung cư cao cấp mà họ đã bỏ khoản tiền lớn ra để sở hữu.

Được biết dự án này do Cty CP Đầu tư & Thương mại Dầu khí Nghệ An (Cty CP ĐT&TM Dầu khí Nghệ An) làm chủ đầu tư (CĐT).

Trong đơn kiến nghị cơ quan chức năng cũng như CĐT và báo chí, các hộ dân đã liệt kê hàng loạt những bất cập tồn tại đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt của họ trong nhiều năm qua.

Đơn thư phản ánh của người dân về những tồn tại bất cập ảnh hưởng tới đời sống tại căn hộ chung cư cao cấp do Cty CP ĐT&TM Dầu khí Nghệ An là CĐT

Cụ thể theo người dân, về cơ sở vật chất của tòa chung cư cao cấp này, việc sử dụng thang máy hết sức nguy hiểm, thường xuyên bị mất điện trong khi nguồn điện dự phòng đáp ứng không phù hợp. Thang máy di chuyển rung lắc còn diễn ra hiện tượng rơi tự do, hệ thống thang máy hoạt động không đồng bộ…

Không có nhà sinh hoạt cộng đồng, các thiết bị bóng chiếu sáng hỏng thường xuyên nhưng không được thay thế kịp thời. Hệ thống đèn tích điện khi mất điện cũng hỏng hóc nhiều, không bảo đảm trong sinh hoạt cũng như các tình huống khẩn cấp nếu xảy ra. Nhiều hố ga xung quanh tòa nhà bị hư hỏng không được sửa chữa, tạo nên những cái bẫy hết sức nguy hiểm.

Về công tác vệ sinh và an ninh tòa nhà, các hộ dân khẳng định dù họ đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về vấn đề xử lý thu gom rác thải, vệ sinh tòa nhà cũng như an ninh cho tòa nhà nhưng không được CĐT quan tâm. Nhiều hôm rác thải bị tồn đọng gây hôi thối cho toàn bộ tòa nhà, các hành lang là lối đi chung không được lau dọn. Đã có những vụ mất cắp diễn ra tại tòa nhà, thế nhưng tình trạng này dường như không được kiểm soát, khiến người dân hết sức bất an.

Đặc biệt, dù đã mua nhà ở nhiều năm qua, thực hiện hết nghĩa vụ tài chính với CĐT, nhưng tới nay thì toàn bộ các cư dân mua nhà chưa được CĐT giao giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ theo đúng cam kết. Điều này khiến cư dân chung cư này hết sức bức xúc khi quyền lợi của họ không được đảm bảo.

Cho dân ở khi chưa được cấp giấy phép Phòng cháy chữa cháy!

Bên cạnh những vấn đề người dân kể trên, quá trình tìm hiểu về những bất cập tại toàn nhà chung cư cao cấp này của Cty CP ĐT&TM Dầu khí Nghệ An, chúng tôi không khỏi giật mình về việc dù các căn hộ đã bán hết cho người dân, người dân đã sinh sống ổn định nhiều năm qua nhưng tòa nhà chung cư này vẫn chưa được cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An thẩm định, nghiệm thu và cấp giấy phép đủ điều kiện về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Qua tìm hiểu được biết, lý do mà tòa chung cư của Cty CP ĐT&TM Dầu khí Nghệ An chưa được cơ quan chức năng sở tại thẩm định, cấp phép đủ điều kiện về PCCC là bởi có vênh lệch giữa hồ sơ thiết kế được phê duyệt cũng như thực tế thi công đã hoàn thiện. Chính vì CĐT thực hiện xây dựng, lắp đặt các thiết bị không đúng theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt nên không được nghiệm thu và không đủ điều kiện để cấp phép.

Nói về sai phạm này, ông Đường Hùng Cường, TGĐ Cty CP ĐT&TM Dầu khí Nghệ An cho rằng Cty đã và đang sửa chữa lại toàn bộ hệ thống theo đúng thiết kế để được cấp phép. Hiện nay CĐT đang gấp rút xử lý và sẽ sớm có được giấy phép đủ điều kiện về PCCC do cơ quan sở tại cấp. Nhưng đến bao giờ thì ... chưa biết!

Lối thoát hiểm rác chiếm hết đường đi, cột trụ chờ nước chữa cháy thì đã hỏng hóc, lối đi chung thì bị bịt lại vì đã bán mặt bằng cho người thuê...

Quan sát quanh tòa nhà, PV ghi nhận được nhiều vấn đề hết sức bất cập liên quan tới việc bảo đảm an toàn, cũng như các rủi ro nếu xảy ra hỏa hoạn: Cột chờ nước phòng cháy ngay dưới chân tòa nhà thì đã rỉ sét, mất nắp đậy. Hành lang thoát hiểm thì tập kết đủ các loại rác, chắn luôn cả lối đi thoát hiểm, bóng đèn thì chỗ sáng chỗ không.

Người dân đang “liều mình” hay CĐT cố tình xem nhẹ an toàn tính mạng, tài sản của người dân? Câu hỏi này chúng tôi xin nhường lại cho các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An trả lời.

Chắc người dân chưa thể nào quên "thảm họa Carina" đã cướp đi sinh mạng của hàng chục người dân sống tại chung cư cao cấp Carina, TP.HCM chỉ sau một vụ hỏa hoạn với ngọn lửa nhỏ bắt đầu từ hầm để xe.

UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có công văn số 1729/UBND-NC gửi Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Công an tỉnh, Sở Xây dựng, UBND TP Vinh và các huyện, thị xã, yêu cầu Cảnh sát PCCC tỉnh chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra công tác đảm bảo PCCC tại các tòa nhà chung cư trên địa bàn thành phố Vinh và các huyện, thị xã.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm chỉnh thực hiện các biện pháp đảm bảo PCCC. Chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không thực hiện. Hoàn thành công tác kiểm tra và báo cáo với UBND tỉnh kết quả thực hiện trong tháng 4/2018.

Không hiểu sao chung cư cao cấp do Cty CP ĐT&TM Dầu khí Nghệ An vẫn cứ cho người dân sinh sống suốt 4 năm qua?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP