Tin trong tỉnh

Cô giáo bị vùi lấp kể lại khoảnh khắc đất đá, cây cối đổ ào xung quanh

Hai cô giáo vùng cao Nghệ An đi dạy về may mắn thoát chết khi núi sạt lở vùi lấp kể lại khoảnh khắc đất đá, cây cối đổ ào xuống rất nhanh, họ chỉ biết kêu cứu.

Cô Vọng Thị Thương cùng chồng tại Trung tâm Y tế huyện Tương Dương, Nghệ An sáng 30-9 - Ảnh: DOÃN HÒA

Sạt lở núi nhanh, cô giáo không kịp thoát

Sáng 30-9, đại diện Ban giám hiệu Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Lưu Kiền, huyện Tương Dương, Nghệ An vẫn đang cử thầy cô túc trực tại Trung tâm Y tế huyện Tương Dương cùng người nhà theo dõi sức khỏe hai cô giáo của trường bị núi sạt lở, đất đá vùi lấp trên đường đi dạy về.

Được chồng đỡ dậy ăn bát cháo nóng lấy sức, dù tâm lý đã ổn định trở lại nhưng cô Vọng Thị Thương - 35 tuổi, giáo viên môn sinh học vẫn chưa hết ám ảnh khi nhớ lại giây phút bị đất đá vùi lấp.

Cô Thương kể lại, khoảng 16h40 chiều 29-9 sau khi kết thúc giờ lên lớp, nhóm cô giáo trở về nhà ở thị trấn Thạch Giám, huyện Tương Dương. Đường từ trường về nhà dài chừng 25km là tuyến quốc lộ 7.

Một bên con đường là sông Nậm Mộ nước chảy cuồn cuộn do mưa lớn suốt mấy ngày trước, một bên là vách núi cheo leo. Cô Lương Thị Thanh Thủy cầm lái chở cô Thương.

Khi các cô giáo chạy xe máy đến đoạn đường cách trường chừng hơn 2km thì bất ngờ đất đá, cây cối từ bên núi đổ xuống.

"Chiều hôm qua khu vực này không có mưa. Chúng tôi đang chạy xe thì bỗng thấy đất đá từ trên núi đổ ào ào xuống rất nhanh. Đất đá hất văng, đẩy xe máy sang bên kia đường. Lúc đó, chúng tôi thật sự rất hoảng loạn, cơ thể không thể nào nhúc nhích được, chỉ biết kêu cứu", cô Thương nhớ lại.

Đất đá, cây cối sạt lở vùi lấp hai cô giáo - Ảnh: N.THẮNG

Chiếc xe máy bị đẩy văng ra mép đường, mắc kẹt phía dưới lan can đường. Đất đá nhão nhoẹt, cây cối tiếp tục tràn xuống vùi lấp hai nữ giáo viên. Một số giáo viên đi phía trước không thấy hai cô đâu, quay lại mới phát hiện cả hai đã bị vùi lấp dưới đống bùn đất.

Nhận cuộc điện thoại thông báo về sự cố từ các cô giáo đi cùng, cô Nguyễn Thị Nhung - hiệu trưởng nhà trường tức tốc đến hiện trường.

"Lúc tôi ra tới nơi thì hai cô vẫn đang mắc kẹt phía dưới xe máy, tâm lý rất hoảng loạn. Tôi vừa động viên các cô cố gắng cùng chờ lực lượng cứu hộ đưa máy múc tới", cô Nhung kể.

Ông Vang Kiên Cường - chủ tịch UBND xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương - cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo, chúng tôi đã huy động lực lượng ra hiện trường cùng xã Xá Lượng, người dân địa phương và nhiều giáo viên ứng cứu.

"Do lượng đất đá vùi lấp nhiều nên lực lượng cứu hộ phải điều máy múc đang san gạt gần đó tới giải phóng bùn đất, dùng dụng cụ tháo khoảng 10m hộ lan để đưa các cô ra ngoài. Cũng may mắn là nhóm cô giáo đi cùng nhau nên phát hiện, cứu hộ kịp thời", ông Cường nói.

Nhiều người dân cùng tham gia giải cứu hai cô giáo bị đất đá sạt lở vùi lấp - Ảnh: N.THẮNG

Biết ơn những người đã giải cứu

Nằm trên giường bệnh với chấn thương gãy xương sườn, cô Lương Thị Thanh Thủy - 45 tuổi, tổng phụ trách đội - chia sẻ dù đã công tác tại nhiều điểm trường khó khăn, vùng sâu vùng xa của huyện Tương Dương, trải qua nhiều mùa mưa lũ nhưng "đây là lần gặp nạn thót tim" nhất.

"Tôi rất biết ơn những người đã giải cứu chúng tôi. Dù khó khăn, vất vả thậm chí có thể gặp bất trắc trên đường dạy học nhưng chúng tôi vẫn sẽ kiên trì bám trường, bám lớp để mang con chữ tới các em", cô Thủy bày tỏ.

Sáng 30-9, ông Thái Văn Thành - giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An và đại diện Công đoàn ngành giáo dục đã tới Trung tâm Y tế huyện Tương Dương thăm hỏi, động viên hai cô giáo gặp nạn.

Chia sẻ với các cô giáo, ông Thành mong muốn hai cô sớm bình phục, ổn định sức khỏe, quay trở lại trường dạy học.

Ông Thái Văn Thành - giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An thăm hỏi, động viên hai cô giáo gặp nạn - Ảnh: DOÃN HÒA

Ông Thái Lương Thiện - trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tương Dương - cho biết trước mùa mưa bão hàng năm, phòng có văn bản gửi các trường lưu ý căn cứ vào tình hình thực tế của mưa lũ trên địa bàn để có thể quyết định cho học sinh nghỉ học hay tiếp tục đến trường, đảm bảo được an toàn, sức khỏe cho tất cả các học sinh và cán bộ giáo viên.

"Hiện nay còn 12 điểm trường trên địa bàn có nguy cơ sạt lở, gần khu vực khe suối có độ chảy xiết cao, không thể đi lại được đang tạm thời cho học sinh nghỉ học. Nước lũ rút dần nên trong tuần sau mọi hoạt động dạy và học trên địa bàn cũng sẽ quay trở lại bình thường", ông Thiện thông tin thêm.

Mưa lũ ở Nghệ An làm 1 người chết, ngập gần 2.300 nhà

Báo cáo từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự Nghệ An cho biết từ ngày 25-9 đến ngày 29-9 tại Nghệ An có mưa vừa đến mưa rất to, tổng lượng mưa phổ biến từ 250 - 400mm, một số nơi trên 400mm như Đô Lương 463mm, Quỳ Châu 431mm, Thanh Chương 437mm…

Mưa lũ đã làm một người chết (ông L.V.Kh. - 71 tuổi, ngụ xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, Nghệ An) và 2.267 ngôi nhà bị ngập.

Ngày 29-9, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành công điện khẩn chỉ đạo tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ, trong đó đặc biệt nhấn mạnh không để người dân nào bị đói, không để xảy ra chết người.

Tác giả: Doãn Hòa

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP