Xã hội

Công ty CP môi trường công nghệ cao Hòa Bình xả thải 'khủng'... bức tử môi trường, dân khốn đốn?

Công ty CP Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình xả chất thải nguy hại ra môi trường khiến gần 100 hộ dân sống trong tình cảnh ô nhiễm không khí, nguồn nước sinh hoạt... cá chết trắng, trâu bò thả không dám cho uống nước.

Vừa qua, chúng tôi liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân ở xã Đồng Tâm và khu thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy, Hòa Bình) về việc gần một năm qua họ phải sống khốn khổ do hứng chịu Công ty CP Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình xả chất thải độc hại trực tiếp ra môi trường dẫn đến vật nuôi mắc bệnh, cá ao chết hàng loạt.

Nguy hại hơn là việc người dân sống trong bán kính cách Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình khoảng 2km đã có triệu chứng của bệnh ho, phổi…

Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình (huyện Lạc Thủy, Hòa Bình).

Nhằm xác thực và khách quan thông tin, những ngày đầu tháng 5/2019, PV đã tìm về địa phương để tìm hiểu thì được biết, người dân vô cùng bức xúc, nhưng vì lo sợ..., họ chưa dám đứng lên đấu tranh công khai, mà âm thầm thu thập bằng chứng vi phạm của Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình xả thải ô nhiễm môi trường, để cung cấp cho cơ quan thông tấn báo chí.

Gần 100 hộ dân hứng chịu ô nhiễm nghiêm trọng từ xả thải của Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình

Theo ghi nhận của Kiến Thức, Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép xử lý chất thải nguy hại lần đầu vào ngày 16/8/2018. Sau khi nhà máy của Công ty này đi vào hoạt động một thời gian ngắn, đã xuất hiện tình trạng ô nhiễm môi trường. Đến thời điểm này, có gần 100 hộ dân thuộc khu thị trấn Chi Nê và xã Đồng Tâm đang phải hứng chịu chất thải độc hại từ phía nhà máy thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình xả ra môi trường.

Đủ thứ rác thải được chất đống, xếp thành dãy dài đốt lộ thiên trong nhà máy thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình, khói bay mù mịt.

Anh N.H.V (SN 1988, khu 13 thị trấn Chi Nê, Lạc Thủy, Hòa Bình), bức xúc nói: “Tôi từng làm công nhân trong đó tôi biết họ (tức Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình - PV) đốt rác thải bên ngoài lò là chủ yếu, rồi xả trực tiếp ra suối luôn. Từ khu 10 đến khu 13 thị trấn Chi Nê cách nhà máy khoảng 2km, dân vẫn ngày ngày ngửi thấy mùi khét, hôi thối bay đến nồng nặc đau hết cả đầu. Tôi thấy hại quá nên nghỉ”.

“Không hiểu sao Công ty này lại được xây dựng ở đây? Nếu Công ty mà làm đàng hoàng thì người dân không có ý kiến gì nhưng làm ăn kiểu “hại” người như thế này thì ai mà chịu được. Sợ nhất sau này các con cháu mắc bệnh tật, lúc đó biết phải làm sao?”, anh V., chia sẻ.

Ông D (người dân thôn Đồng Phú, xã Đồng Tâm) cũng ngán ngẩm, lắc đầu khi chia sẻ thông tin về việc nhà máy thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình xả thải ô nhiễm môi trường. Ông D nói: “Giờ ít gia đình dám trồng trọt, chăn thả gia súc ở khu vực này lắm, ô nhiễm hết rồi. Vài tháng trước mới chỉ có cá chết nổi trắng, giờ nước suối đã đen xì, bốc mùi thế này thì người dân chỉ có chết dân chứ sống sao nổi”.

Ban ngày đốt lò, ban đêm chất đống đốt ngoài trời

Theo lời của anh V., ban ngày Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình sẽ cho công nhân đốt rác vào lò, rồi chờ đến đêm mới “lộ nguyên hình” đốt bên ngoài (?).

“Từ đầu giờ chiều đến cuối giờ chiều hàng ngày thì họ đốt lò, nhưng chỉ có mấy công nhân làm. Từ khoảng 20-21h, họ bắt đầu rải thành các đống to hoặc chất thành dãy dài khoảng 40-50m và khai lò thủ công lộ thiên. Vài hôm mà thấy dân kêu là không đốt nữa. Nhiều đêm lửa đốt cháy sáng rực cả khe núi”, anh V. tiết lộ.

Mời độc giả xem clip: Dòng nước đen ngòm từ trong nhà máy thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình xả trực tiếp ra môi trường:

Tương tự, anh H.T.L (người dân khu thị trấn Chi Nê) bày tỏ chung nỗi bức xúc: “Bản thân dân chúng tôi không được vào Công ty họ nên không biết phía trong xử lý chất thải như thế nào. Ngày gần đây nhất là 30/4 và 1/5, công nhân về nghỉ lễ thì họ cứ xả nước thải ra suối. Những ngày thường nước suối chảy từ phía đặt nhà máy ra đen xì kèm theo mùi hôi thối, trâu bò thả không dám cho uống nước …”.

“Một Công ty đơn thuần chứ có phải khu quân sự, an ninh gì mà cấm người dân chụp ảnh, quay phim, công nhân vào Công ty làm việc thì cấm hết mang điện thoại nếu làm ăn đàng hoàng thì việc gì phải làm vậy?”, anh L., thắc mắc.

Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình dán thông báo cấm quay phim, chụp ảnh.

Trốn tránh và "đá bóng" trách nhiệm?

Trước nỗi khổ mà người dân xã Đồng Tâm và khu thị trấn Chi Nê đang phải gánh chịu, ngày 15/5, PV đã đến liên hệ với lãnh đạo UBND xã Đồng Tâm, tuy nhiên vị Chủ tịch UBND xã bận họp.

PV tiếp tục tìm đến UBND thị trấn Chi Nê và được ông Nguyễn Văn Ngọc - Chủ tịch UBND thị trấn cho biết, thị trấn mới nhận được phản ánh “miệng” từ phía người dân. UBND thị trấn sau đó cũng báo cáo “miệng” lên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đề nghị kiểm tra, quá trình xả thải của Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình...

Suối nguồn chảy từ nơi đặt nhà máy xử lý chất thải thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình dường như đã bị ô nhiễm, bốc mùi nồng nặc. Người dân địa phương đang mong mỏi sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng.

Người dân thị trấn Chi Nê và xã Đồng Tâm đang ngày ngày phải hứng chịu chất thải nguy hại thải ra từ phía nhà máy thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình là như vậy, môi trường ô nhiễm nặng nề. Song lãnh đạo xã thì chỉ thấy “bận họp”, thị trấn thì báo cáo miệng lên cấp trên, điều này càng khiến người dân thêm bức xúc, hồ nghi: Việc buông xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường của xã và thị trấn? Hay Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình đang được ai “chống lưng” nên mới ngang nhiên “bức tử” môi trường như vậy?

Các cơ quan chức năng của huyện Lạc Thủy và tỉnh Hòa Bình sẽ vào cuộc như thế nào? Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình nói gì trước vấn đề này?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tác giả: Mạnh Hưng

Nguồn tin: Báo Kiến thức

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP