Xe

Công ty TNHH ô tô Khánh Chi có được phân phối xe Huyndai thương mại tại Hà Tĩnh?

Không có hợp đồng phân phối, hợp đồng đại lý ủy quyền với Huyndai Thành Công thương mại tại thị trường Hà Tĩnh, nhưng Công ty TNHH ô tô Khánh Chi đã trưng bày và ký hợp đồng mua bán xe Huyndai cho khách hàng ở Hà Tĩnh.

Thời gian gần đây, phóng viên báo Bảo vệ pháp luật đã nhận được phản ánh về việc: Công ty TNHH ô tô Khánh Chi (gọi tắt là công ty Khánh Chi), có trụ sở chính tại phường Chiềng Sinh, TP Sơn La, đã đặt văn phòng hoạt động tại đầu đường tránh TP Hà Tĩnh (xã Thạch Long, huyện Thạch Hà).

Tại đây, công ty Khánh Chi đã trưng bày và ký hợp đồng mua bán xe ô tô Huyndai với khách hàng có nhu cầu tại Hà Tĩnh. Điều này, theo phản ánh là không chính danh đại lý ủy quyền của Huyndai và có dấu hiệu vi phạm.

Điểm trưng bày và giao dịch mua bán xe Huyndai của công ty Khánh Chi tại Hà Tĩnh.


Để tìm hiểu thực hư, ngày 14/4, phóng viên trong vai khách hàng đã đến địa điểm công ty Khánh Chi đặt biển hiệu và trưng bày xe để thực hiện giao dịch mua bán xe ô tô Huyndai.

Tiếp phóng viên là một người giới thiệu tên Lê Danh Cường, chức vụ Phó Giám đốc Công ty Khánh Chi cùng một nhân viên.

Sau khi xem xe ô tô tải, nhãn hiệu Huyndai đang được trưng bày ở đây và được nghe người tên Cường khẳng định, xe Huyndai được công ty Khánh Chi nhập về từ nhà máy Huyndai, giữa 2 bên đã ký hợp đồng, đặt cọc mua bán xe.

Hợp đồng mua bán xe Huyndai giữa công ty Khánh Chi và khách hàng.


Theo hợp đồng này, giữa công ty Khánh Chi và khách hàng (T.H.Đ) ký hợp đồng mua bán xe ô tô nhãn hiệu Huyndai (tải có mui), số loại H150/TMB, tình trạng mới 100%, với giá 435 triệu đồng.

Khi ký hợp đồng, khách hàng T.H.Đ đã đặt cọc 5 triệu đồng. Đợt 2, theo điều khoản của hợp đồng thì khách hàng sẽ phải đóng thêm 230 triệu đồng, “khi nghiệm thu xe và giấy tờ”. Đợt 3, khách hàng đóng thêm 200 triệu đồng, “khi bàn giao xe và giấy tờ".

Ít ngày sau, khách hàng T.H.Đ với lý do chưa có đủ tiền, cần 1 bản chụp, scan hồ sơ xe để làm thủ tục vay ngân hàng, thì phía công ty Khánh Chi cho biết phải đóng đủ tiền đợt 2 mới cung cấp hồ sơ xe. Dẫu viện dẫn đủ lý do, kể cả cần 1 bản hồ sơ phô tô, phía công ty Khánh Chi cũng không cung cấp.

Ông Lê Danh Cường - PGĐ Công ty Khánh Chi ký tên, đóng dấu vào hợp đồng mua bán xe Huyndai.


Ông Lê Danh Cường – PGĐ công ty Khánh Chi một mực khẳng định, phải nộp thêm tiền thì mới lấy được hồ sơ xe từ nhà máy Huyndai. Trong lúc, xe Huyndai khách hàng T.H.Đ muốn mua, đang trưng bày tại đây?!

Đem điều bất thường này qua đại lý Huyndai Dũng Lạc (Hà Tĩnh) để hỏi, chúng tôi được chủ đại lý Huyndai Dũng Lạc cho biết, việc đã có xe trưng bày để bán mà chưa có hồ sơ (bản scan, phô tô) để cho khách hàng xem là vô lý, nhất là khi khách hàng cần để làm thủ tục vay ngân hàng.

Trước việc công ty Khánh Chi nói với khách hàng là nhập được xe về từ nhà máy Huyndai, chủ đại lý Dũng Lạc khẳng định: “Nhà máy không bán xe cho họ, vì họ không có hợp đồng đại lý với với nhà máy. Ở đây chỉ có thể mua đi bán lại thôi”.

Xe Huyndai được trưng bày, chào bán tại công ty Khánh Chi.


Cũng theo chủ đại lý Huyndai Dũng Lạc, muốn được phân phối, mua bán xe Huyndai với nhà máy, thì một công ty phải có hợp đồng phân phối, hợp đồng đại lý ủy quyền với Huyndai.

“Ví dụ, khi công ty Dũng Lạc vào thị trường Hà Tĩnh, đã phải thành lập pháp nhân tại Hà Tĩnh, kê khai thuế với Hà Tĩnh, có hợp đồng đại lý ủy quyền, hợp đồng phân phối với công ty Huyndai, lúc đó mới được nhập xe về trưng bày và bán ở Hà Tĩnh” – Chủ đại lý Huyndai Dũng Lạc cho biết.

Trong lúc đó, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ngoài ông Lê Danh Cường – PGĐ, một đại diện công ty Khánh Chi (tên Vinh) vẫn khẳng định, công ty Khánh Chi mở đại lý bán xe đã được sự đồng ý của nhà máy.

“Đâu phải tự nhiên được mở đại lý đâu, bọn tôi đã làm việc với chủ nhà máy rồi, chứ làm sao mở đại lý rồi bán độc quyền được… Có hợp đồng với nhà máy, từng con xe một xuất về đâu là nhà máy họ kiểm soát” – ông Vinh khẳng định.

Vậy nhưng, khi phóng viên báo Bảo vệ pháp luật trao đổi với đại diện Huyndai Thành Công thương mại (quản lý hệ thống đại lý ủy quyền), thì được biết, công ty Khánh Chi không nằm trong hệ thống đại lý phân phối xe Huyndai thương mại.

“Tại Hà Tĩnh, chỉ ký hợp đồng phân phối duy nhất cho Huyndai Dũng Lạc, không có bất kỳ 1 đơn vị nào khác ngoài Huyndai Dũng Lạc. Công ty Khánh Chi không nằm trong hệ thống đại lý phân phối xe Huyndai thương mại” – đại diện Huyndai Thành Công thương mại cho biết, và khẳng định thêm:

“Đối với quy định của Huyndai Thành Công thương mại, thì chỉ bán buôn cho các đơn vị đại lý ủy quyền của Huyndai Thành Công thương mại. Công ty có hợp đồng đại lý ủy quyền thì mới được nhập trực tiếp xe từ Huyndai Thành Công thương mại về bán”.

Giới thiệu bán xe Huyndai trên facebook của công ty Khánh Chi.


Như vậy, có thể thấy việc công ty Khánh Chi khẳng định nhập được xe Huyndai thương mại trực tiếp từ nhà máy về bán cho khách hàng trên địa bàn Hà Tĩnh là không chính xác.

Không những thế, việc công ty Khánh Chi có địa chỉ ở Sơn La, nhưng đặt biển hiệu, trưng bày, giao dịch mua bán xe ô tô ở Hà Tĩnh, trên khu đất rộng lớn mà chưa đăng ký hoạt động kinh doanh với cơ quan chức năng, thực hiện nghĩa vụ với chính quyền sở tại là có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Nhóm P.V

Nguồn tin: Báo BVPL

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP