Pháp luật

CQĐT lý giải vì sao chưa khởi tố hình sự vụ xe khách bị đâm hỏng trên QL

Liên quan đến việc xe khách Quang Vịnh, chạy tuyến Nghệ An – Hà Nội bị xe tải tạt đầu và đâm hỏng trên QL1A, đoạn qua địa phận huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, đến nay đã 2 tháng trôi qua, nhưng cơ quan công an vẫn chưa khởi tố vụ án hình sự.

Đại tá Đào Quang Chiến, Trưởng Công an huyện kiêm thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quảng Xương cho biết, đến thời điểm hiện tại cơ quan chưa khởi tố vụ án hình sự liên quan đến việc xe khách Quang Vịnh bị xe tải tạt đầu và đâm hỏng trên Quốc lộ 1A vào đêm 16/7.

Nguyên nhân được Đại tá Chiến giải thích, quá trình điều tra và thu thập chứng cứ, căn cứ vào lời khai của anh Trần Trọng Tôn (chủ chiếc xe tải đâm vào xe khách Quang Vịnh) là do vô ý vì trời mưa và trời tối. Ngoài ra, kết quả khám phương tiện cũng phù hợp với lời khai này nên cơ quan điều tra chưa có đủ căn cứ để khởi tố vụ án hình sự và đang tiếp tục gia hạn xử lý tin báo tội phạm.

“Trong tư duy nghiệp vụ lúc đầu trong vụ việc này có thể có hành vi cố ý. Trong định hình ban đầu chúng tôi cũng tư duy như vậy. Lời khai của anh Tôn cho rằng do trời tối, mưa và đường trơn và kỹ thuật của xe cũng kém rồi; kết quả khám phương tiện cũng phù hợp với lời khai này. Quá trình điều tra vụ án chưa có dấu hiệu tội phạm về tội Hủy hoại tài sản và chúng tôi đang tiếp tục gia hạn xử lý tin báo”, Đại tá Đào Quang Chiến cho hay.

Lực lượng chức năng khám nghiệm chiếc xe khách Quang Vịnh bị 2 xe tải đâm hỏng.

Trước đó, theo thông tin từ Anh Nguyễn Duy Vợi, trú tại huyện Yên Thành, đồng chủ xe Quang Vinh cung cấp, khoảng 21h ngày 16/7, xe khách giường nằm Quang Vịnh, mang BKS: 37B – 017.62 do tài xế Hoàng Đình Lai (SN 1982), trú tại xã Tây Thành điều khiển chở 12 hành khách xuất phát từ huyện Yên Thành theo QL1A ra Hà Nội. Đến khoảng 23h45 cùng ngày, khi xe khách di chuyển đến địa phận xã Quảng Lĩnh, huyện Quảng Xương thì bất ngờ bị chiếc xe tải mang BKS: 36C – 087.66 từ bên kia đường lao qua tạt đầu.

Hậu quả, thùng xe tải đã quệt vào làm gãy kính chiếu hậu của chiếc xe khách. Sau khi sự việc xảy ra, chiếc xe tải đã tăng ga bỏ chạy mất hút trong đêm tối. Chưa kịp định thần, mọi người trên xe lại nghe một tiếng động mạnh bên phải hông xe. Khi chạy xuống kiểm tra, mọi người bất ngờ khi lúc này chiếc xe tải khác mang BKS: 37S – 7652 (chưa rõ danh tính tài xế) tiếp tục lùi, đâm liên tục (2 – 3 lần) vào hông xe. Một lúc sau, tài xế lái chiếc xe tải này cho xe chạy ra phía sau, đi lùi, tiếp tục đâm húc vào kính đèn hậu của chiếc xe khách.

Toàn bộ quá trình diễn biến sự việc đã được camera lắp trên xe khách ghi lại.

Bước đầu, chủ xe khách xác định, 2 chiếc xe tải đã làm gãy 2 chiếc gương chiếu hậu bên phụ, vỡ 2 tấm kính bên hông, vỡ 2 chiếc đèn hậu, vỡ dè cản đằng sau, móp thùng bên hông xe. Sau khi sự việc xảy ra, chủ xe khách đã trình báo tới Công an huyện Quảng Xương.

Công an huyện Quảng Xương cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo công an huyện đã phân công điều tra viên thụ lý, giải quyết theo hình thức tin báo về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản.

Chiếc xe tải nhiều lần cố tình lùi đâm vào xe khách Quang Vịnh.

Bước đầu, công an huyện đã triệu tập các đối tượng liên quan lên lấy lời khai để phục vụ công tác điều tra. Cụ thể, cơ quan điều tra triệu tập chủ xe mang BKS: 36C – 087.66 là anh Trần Trọng Tôn (SN 1986) ở thôn 1, xã Quảng Khê, huyện Quảng Xương. Từ lời khai của anh Tôn, xác định người lái chiếc xe trên vào thời điểm xảy ra vụ việc là Nguyễn Văn Thành (SN 1980), trú ở thôn 6, xã Quảng Khê. Hiện, cơ quan điều tra đã triệu tập, nhưng Thành không có mặt tại địa phương.

Chiếc xe mang BKS: 37S – 7652 do anh Bùi Ngọc Tuấn, trú tại Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An làm chủ và thời điểm xảy ra vụ việc do Đặng Quang Đạo (SN 1973), thôn Ngọc Trà 2, xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương điều khiển. Bước đầu đấu tranh, các đối tượng trên thừa nhận có gây ra vụ việc như trình bày của anh Vợi.

Thiệt hại của xe khách khi bị xe tải tạt đầu, đâm hỏng là hơn 80 triệu đồng và hóa đơn chứng minh thiệt hại trên đã được nhà xe Quang Vịnh gửi cho Công an huyện Quảng Xương.

Trong một diễn biến liên quan, ông Vũ Văn Quang (SN 1976), trú tại xã Quang Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An (đồng chủ xe khách Quang Vịnh) có đơn gửi Công an huyện Quảng Xương tố giác một nhà xe cùng chạy tuyến huyện Yên Thành – Hà Nội là chủ mưu, thuê người khác cố tình thực hiện hành vi trên để dằn mặt nhà xe Quang Vịnh.

“Đây là hành vi cố ý, dàn dựng, vây ép, đâm vào xe khách để hủy hoại tài sản chứ không phải một vụ tai nạn thông thường. Tôi mong cơ quan điều tra làm việc công tâm, điều tra tận cùng của sự việc, giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho những người làm ăn lương thiện”, ông Quang cho biết.

Tác giả: Xuân Chinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP