Kinh tế

Cục Hàng không lên tiếng về nghi vấn đầu cơ vé máy bay dịp lễ 30/4

Phó cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Sơn cho biết việc mua vé máy bay mang tính định danh nên người mua rất khó để đầu cơ.

Cục Hàng không khẳng định không có chuyện đầu cơ vé máy bay dịp lễ 30/4. Ảnh: Bamboo Airwasy.

Việc vé máy bay bất ngờ giảm giá vào "phút 90" khiến nhiều người bất ngờ. So với việc đặt vé cách đây 3-4 tuần, giá đã giảm 30-50%.

Liên quan đến vấn đề này, Cục Hàng không đã yêu cầu các hãng báo cáo tình hình bán vé máy bay dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5.

Theo đó, Cục Hàng không đã kiểm tra các hãng hàng không và nhận thấy các hãng bán vé đúng quy định. Các đường bay có giá vé cao thường từ Hà Nội, TP.HCM đi các điểm du lịch và chủ yếu vào các ngày 28-29/4 và 2-3/5.

Nhận thấy nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, cơ quan này đã yêu cầu các hãng hàng không xem xét tăng chuyến bay trên các đường bay từ Hà Nội, TP.HCM đi các địa điểm có nhu cầu du lịch lớn như Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, Cam Ranh, Côn Đảo…, đặc biệt trong các ngày nói trên.

Trên cơ sở đó, các hãng đã xem xét nguồn lực và tiến hành tăng chuyến bay. Do khung giờ đẹp không còn nên chuyến bay tăng cường thường vào khung giờ ban đêm, chiều muộn. Đây là các khung giờ không phù hợp với khách du lịch, bởi khách thường “căn” giờ bay đến điểm du lịch đúng vào thời điểm nhận phòng, thường là trưa hoặc chiều.Theo đó, giá vé các chuyến bay tăng cường nhìn chung rẻ hơn so với thời điểm bán vé trước.

Cục Hàng không cũng tiến hành khảo sát giá vé của các hãng và nhận thấy giờ bay đẹp vào ngày 29/4, tỉ lệ lấp đầy lên tới 90%-100%, số vé còn lại vẫn có giá rất cao, thậm chí cao hơn giai đoạn trước. Tuy nhiên, nếu đi lệch một ngày là 30/4, giá vé lại rẻ hơn 30% so với giai đoạn trước và ghế trống rất nhiều.

"Như vậy, giá vé rẻ ở đây là do khung giờ bay và ngày bay", Ông Đinh Việt Sơn - Phó cục trưởng Cục Hàng không nói với Zing.

Về nghi vấn đầu cơ, ông Sơn giải thích vé máy bay không như vé xe khách, người mua vé có định danh. Một người có thể lấy tên của nhiều người để mua vé nhưng các hãng đều có chính sách đổi, trả vé rất cao và ngặt nghèo để tránh đầu cơ. Vì vậy, việc đầu cơ rất khó xảy ra vì người đầu cơ phải cần số tiền lớn để trả các hãng, các đại lý và cũng phải chịu rủi ro cao.

Ngoài ra, các hãng có bán vé cho các công ty du lịch lâu năm, đối tác truyền thống. Tuy nhiên, các hãng sẽ kiểm soát số lượng nên không có chuyện các hãng lữ hành đầu cơ vé.

Theo khảo sát của Zing, giá vé máy bay từ TP.HCM đến nhiều thành phố như Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang... tiếp tục hạ giá vào phút chót. Khách hàng dễ dàng mua được vé bay đi ngày 29 hoặc 30/4 và về vào ngày 3/5. So với việc đặt trước cách đây một tháng hay 2-3 tuần, giá vé đã hạ nhiệt 30-50% tùy chặng.

Cụ thể, chặng bay TP.HCM - Hà Nội có giá vé rẻ nhất là các chuyến bay đêm hoặc bay sáng sớm với giá 1,6-1,8 triệu của Vietjet và Vietnam Airlines.

Ở chặng Hà Nội - Phú Quốc, mức giá còn bất ngờ giảm mạnh còn 1,9-2,5 triệu đồng. Trong khi cách đây 3 tuần, mức giá mà Zing ghi nhận là 4-5,3 triệu đồng.

Các đường bay từ Hà Nội/TP.HCM đến Đà Nẵng cũng ghi nhận mức giá không khác gì ngày thường. Cụ thể, khách bay từ TP.HCM đến Đà Nẵng vào ngày 30/4 có thể mua vé rẻ nhất ở mức 2,2 triệu đồng của Vietjet. Vé của Bamboo và Vietnam Airlines dao động ở mức 2,7-3,2 triệu đồng. Thậm chí nếu du khách xuất phát từ ngày 1/5, giá vé còn rẻ hơn khoảng 700.000 đồng.

Tác giả: Diệu Thanh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP