Pháp luật

Mới học hết lớp 9, lừa hơn 200 người đặt vé máy bay 'ảo'

Đánh vào tâm lý muốn mua vé máy bay giá rẻ, nhóm thanh niên Bình Dương do một thanh niên học hết lớp 9 cầm đầu đã tạo trang web lừa đảo, chiếm đoạt tiền.

Nhóm thanh niên trong vụ án lừa đảo bán vé máy bay online - Ảnh: Công an cung cấp

Ngày 1-4, Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện nhóm 6 thanh niên ở Bình Dương, đều dưới 29 tuổi, có hành vi lừa đảo bán vé máy bay qua mạng.

Cụ thể, cơ quan công an xác định Vi Đức Quang, 25 tuổi, trú tại Bàu Bàng, Bình Dương, là người cầm đầu. Dù chỉ học hết lớp 9 nhưng qua tìm hiểu, Quang biết nhiều người có nhu cầu đặt vé máy bay online nên nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vào tháng 12-2022, Quang thuê người lập trình và quản lý website https://airbamboobooking.com và tạo 7 fanpage khác với các mỹ từ như "phòng vé máy bay chính hãng", "săn vé máy bay nội địa giá rẻ", "vé máy bay nội địa & quốc tế chính hãng", "đại lý vé máy bay toàn quốc"… và chạy quảng cáo trên Facebook.

Đồng thời, Quang thuê thêm vài người khác làm nhiệm vụ kiểm tra các tin nhắn của khách có nhu cầu đặt vé máy bay trên fanpage. Từ số điện thoại và thông tin của khách, Vi Thị Thùy Linh, vợ của Quang, sẽ tư vấn qua Zalo tên "hỗ trợ săn vé toàn quốc".

Để lấy niềm tin, Linh truy cập vào ứng dụng Traveloka để lấy thông tin chuyến bay theo yêu cầu để tư vấn và báo giá cho khách hàng.

Nếu khách hàng đồng ý, Linh sẽ tạo mã đặt chỗ giả gửi cho khách. Mã này thông qua website https://airbamboobooking.com để kiểm tra.

Sau khi kiểm tra thấy đầy đủ thông tin chuyến bay, khách sẽ chuyển tiền vào tài khoản VPBank mang tên Dam Van Quang.

Khi khách chuyển tiền xong, Linh sẽ hủy kết bạn Zalo và chặn liên lạc để chiếm đoạt số tiền khách chuyển tiền mua vé máy bay. Nhóm người được Quang thuê sẽ hưởng lợi nhuận 10% trên số tiền lừa đảo được của khách.

Ban đầu, cơ quan công an xác định nhóm này đã lừa đảo chiếm đoạt của khoảng 200 khách hàng với số tiền trên 1 tỉ đồng.

Qua khai thác, Vi Thị Thu Huyền khai nhận bản thân áy náy lương tâm nên sau khoảng nửa tháng làm cho Quang đã xin nghỉ làm và được Quang trả cho hơn 9 triệu đồng.

Theo chị H., trú TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang), chị đã chuyển hơn 10 triệu đồng mua vé máy bay cho trang web lừa đảo trên. Dù nghiên cứu, tìm hiểu kỹ, chị vẫn bị lừa vì trang web có nhiều đặc điểm uy tín. Thậm chí, có những đoàn đi du lịch chuyển tiền mua cả trăm vé nên tin tưởng. Thêm đó, giá bán vé máy bay ở trang này rẻ hơn những trang web khác khoảng 20%.

Theo thiếu tá Nguyễn Công Huân, phó đội trưởng đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Bắc Giang, nhóm lừa đảo hoạt động có tổ chức, chuyên nghiệp trên không gian mạng với phương thức, thủ đoạn tinh vi.

Số lượng người bị hại và số tiền bị chiếm đoạt lớn ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nói riêng và cả nước nói chung.

Do đó, bị hại của vụ án có thể gửi đơn đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Bắc Giang (số 6 Lý Thái Tổ, TP Bắc Giang) hoặc liên hệ điều tra viên Nguyễn Công Huân, số điện thoại: 0982.520.121 để được hỗ trợ.

Hiện nhóm này đã bị tạm giữ để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tác giả: HÀ QUÂN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP