Thế giới

Cựu bí thư Hàng Châu, Trung Quốc bị kết án tử hình treo vì nhận hối lộ

Ông Chu Giang Dũng, cựu bí thư thành phố Hàng Châu (Trung Quốc), đã bị kết án tử hình treo 2 năm vì nhận hối lộ. Ông bị cáo buộc nhận hơn 25 triệu USD.

Ông Chu Giang Dũng, cựu bí thư thành phố Hàng Châu, Trung Quốc - Ảnh: SCMP

Ông Chu, 55 tuổi, từng là bí thư thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) và ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy Chiết Giang.

Tịch thu toàn bộ gia sản

Tân Hoa xã cho biết ông Chu Giang Dũng bị tước quyền chính trị suốt đời, tịch thu toàn bộ tài sản. Ông đã nhận hối lộ trái phép trực tiếp hoặc thông qua người thân nhận khoản tiền 182 triệu nhân dân tệ, tương đương 25,49 triệu USD.

Theo tòa án ở tỉnh An Huy miền đông Trung Quốc, tất cả số tiền thu được từ hành vi hối lộ và lợi nhuận tương ứng được yêu cầu thu hồi theo luật, nộp vào kho bạc nhà nước.

Vào tháng 8-2021, ông đã bị điều tra khẩn cấp với cáo buộc "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật", cụm từ thường dùng cho các cuộc điều tra liên quan tới hối lộ, tham nhũng. Tháng 2-2022, ông Chu chính thức bị bắt và khai trừ đảng.

Qua xét xử, từ năm 2001 tới 2021, ông Chu đã sử dụng chức vụ để giúp đỡ các đơn vị và cá nhân có liên quan trong việc xây dựng dự án, giao thầu, thu hồi đất, và xử lý kiện tụng.

Trong khoảng 20 năm công tác nêu trên, ông Chu bị buộc tội trực tiếp hoặc gián tiếp nhận số tiền bất chính hơn 182 triệu nhân dân tệ.

Tử hình treo là một hình phạt giảm nhẹ và có thể thay đổi

Bản án tử hình của ông Chu được treo hai năm. Điều này đồng nghĩa một hình phạt giảm nhẹ và ông có thể được giảm án nếu cải tạo tốt.

Bản án này quy định người bị kết án sẽ bị xử tử nếu bị phát hiện tiếp tục phạm tội trong thời gian treo 2 năm. Nếu cải tạo tốt trong thời gian ấy, bản án sẽ tự động giảm xuống còn chung thân hoặc ngồi tù có thời hạn trong trường hợp có công.

Tòa án cho biết ông Chu đã nhận hối lộ với số tiền đặc biệt lớn, và hành động của người này đã gây tổn thất đáng kể cho lợi ích của nhà nước và nhân dân.

Tuy nhiên xét thấy ông Chu đã nhận tội, có biểu hiện ăn năn và hợp tác trong việc trả lại số tiền thu bất chính, ông đã được hưởng một bản án khoan hồng, Tân Hoa xã cho biết.

Năm 2022, Trung Quốc cũng tuyên án tử hình đối với ông Tong Daochi, cựu quan chức cấp cao tỉnh Hải Nam, về tội nhận hối lộ hàng chục triệu USD và giao dịch nội gián, nhưng án được treo 2 năm.

Tác giả: Nhật Đăng

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP