Thế giới

Họp báo Trung Quốc "nóng" vì ông Tần Cương

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phải đối mặt với một loạt câu hỏi liên quan đến việc vắng mặt kéo dài và miễn nhiệm chức bộ trưởng ngoại giao của ông Tần Cương.

Theo tờ The Guardian, cuộc họp báo hằng ngày được tổ chức ngày 26-7 tại Bắc Kinh đã nhận được hơn 20 câu hỏi từ báo chí về ông Tần Cương.

Tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh liên tục được hỏi tại sao ông Tần bị miễn nhiệm, hiện tại ông ở đâu, liệu quyết định miễn nhiệm có phải là lý do khiến một số chuyến thăm của các quan chức nước ngoài bị hủy bỏ hoặc hoãn lại hay không…

Đáp lời, bà Mao nói rằng bà không có thông tin gì. "Tân Hoa Xã đã công bố thông tin rồi. Báo chí có thể tham khảo" – bà Mao nói.

Khi được hỏi bà đánh giá thế nào về thời gian ngắn làm bộ trưởng ngoại giao của ông Tần, bà Mao nói rằng bà không phải là người thích hợp để trả lời câu hỏi đó.

Bà Mao nói Trung Quốc phản đối các thông tin cường điệu xung quanh việc này, đồng thời sẽ công bố kịp thời các thông tin liên quan ông Tần Cương.

Đồng thời, bà Mao tái khẳng định các hoạt động ngoại giao của Trung Quốc đang tiến hành một cách ổn định.

Ông Tần Cương dự cuộc họp báo về chính sách đối ngoại và quan hệ ngoại giao của Trung Quốc bên lề kỳ họp Quốc hội Trung Quốc tại Bắc Kinh vào ngày 7-3. Ảnh: Tân Hoa Xã


Quốc hội Trung Quốc đã cách chức bộ trưởng ngoại giao của ông Tần Cương và thay thế ông bằng người tiền nhiệm Vương Nghị. Thông báo được đưa ra một tháng sau lần xuất hiện trước công chúng cuối cùng của ông Tần Cương.

Ông đã không xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 25-6. Lần xuất hiện cuối cùng của ông trên các phương tiện truyền thông nhà nước là cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko. Ông Rudenko thăm Bắc Kinh chưa đầy 48 giờ sau cuộc nổi dậy của nhóm Wagner.

Trung Quốc sau đó đã hủy bỏ các cuộc gặp giữa ông Tần Cương và người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh Châu Âu Josep Borrell vào ngày 4-7 mà không có lời giải thích.

Trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc không còn hiển thị kết quả tìm kiếm ông Tần Cương. Ảnh chụp ngày 26-7. Ảnh: Yomiuri Shimbun


Theo tờ Yomiuri Shimbun, đang có đồn đoán rằng cựu Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc bị cách chức vì một vụ bê bối nào đó, khi bộ này thực hiện một bước bất thường là xóa hồ sơ về các hoạt động của ông Tần Cương khỏi trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Tuy nhiên, tên của ông vẫn xuất hiện trên các trang web khác của chính phủ Trung Quốc như Quốc vụ viện, Bộ Thương mại và trên các phương tiện truyền thông nhà nước.

Tác giả: Huệ Bình

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP