Thế giới

Cựu bộ trưởng chống ma tuý của Mexico bị kết tội buôn bán ma túy

Cựu bộ trưởng an ninh Genaro Garcia Luna - người từng đứng đầu cuộc chiến chống ma tuý ở Mexico - bị tòa án Mỹ kết tội buôn bán ma tuý.

Theo BBC, cựu bộ trưởng an ninh Mexico Genaro García Luna, bị kết tội nhận hàng triệu USD từ băng đảng ma túy Sinaloa. Đây là nhóm tội phạm buôn bán ma tuý có tổ chức lớn nhất tại quốc gia này.

Cựu bộ trưởng an ninh dưới thời cựu Tổng thống Mexico Felipe Calderon bị bắt ở bang Texas năm 2019 - đã không nhận tội.

Vị cựu quan chức Mexico hiện 54 tuổi có thể phải đối mặt với án tù chung thân. Thấp nhất, ông Garcia Luna cũng phải "bóc lịch" 20 năm tù, theo một tuyên bố từ Bộ Tư pháp Mỹ hôm 21-2 (giờ địa phương).

Phán quyết sẽ được đưa ra sau một phiên tòa kéo dài 4 tuần và 3 ngày thảo luận của bồi thẩm đoàn tại Tòa án ở Brooklyn, New York - Mỹ.

Các công tố viên cho biết cựu lãnh đạo cơ quan an ninh Mexico đã nhận hàng triệu USD được nhét trong cặp và do các thành viên của băng đảng ma túy Sinaloa của Joaquin "El Chapo" Guzman giao cho.

"Ông Garcia Luna, người chuyển đến Mỹ sau khi mãn nhiệm, là quan chức cấp cao nhất của Mexico từng bị xét xử ở Mỹ" - theo BBC.

Trên Twitter, người phát ngôn của đương kim Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador, Jesus Ramirez Cuevas, ca ngợi quyết định này và nhắm vào cựu Tổng thống Mexico Felipe Calderon.

Cựu bộ trưởng Garcia Luna phục vụ dưới quyền của ông Calderon và bắt đầu chấn áp các băng đảng ma túy Mexico từ năm 2006.

"Công lý đã đến với cựu đồng minh của Felipe Calderon" - ông Ramirez Cuevas viết - "Tội ác chống lại nhân dân chúng tôi sẽ không bao giờ bị lãng quên".

Cựu bộ trưởng an ninh Mexico Genaro Garcia Luna . Ảnh: BBC

Chuyên gia về tội phạm ngầm tại Mexico Ioan Grillo nói với BBC rằng bản án trên có "ý nghĩa lớn" đối với cuộc chiến chống tham nhũng và tội phạm có tổ chức của cả chính phủ Mỹ và Mexico.

"Điều này có thể khuyến khích các công tố viên theo đuổi các trường hợp khác" - ông Ioan Grillo nói - "Họ đã chấp nhận rủi ro nhất định khi không có bằng chứng vật chất và kết tội Garcia Luna dựa trên lời khai của những kẻ buôn bán ma túy".

Vị chuyên gia Ioan Grillo nói thêm rằng bản án đối với cựu bộ trưởng Garcia Luna cũng có thể răn đe các quan chức Mexico "tham nhũng công khai".

Cựu bộ trưởng Garcia Luna - được coi là kiến ​​trúc sư trưởng trong cuộc chiến chống ma túy ở Mexico - được cho là đã chia sẻ thông tin với băng đảng ma túy Sinaloa về các đối thủ của họ và cảnh báo nhóm này về các hoạt động thực thi pháp luật.

Tuy nhiên, ông Garcia Luna phủ nhận các cáo buộc.

Những cáo buộc chống lại sự liên quan của ông Garcia Luna với băng đảng Sinaloa lần đầu tiên được đưa ra ánh sáng trong phiên tòa xét xử Guzman, kẻ đã bị kết án tù chung thân vào năm 2019.

Một cựu thành viên băng đảng tên là Jesus "Rey" Zambada đã làm chứng trong phiên tòa xét xử Guzman rằng anh ta đã chuyển hàng triệu USD cho ông Garcia Luna.

Vụ án chống lại cựu bộ trưởng Garcia Luna chủ yếu dựa trên lời khai của 9 nhân chứng hợp tác, hầu hết là các thành viên băng đảng ma tuý đã bị kết án.

Tác giả: Bằng Hưng

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP