Thế giới

Cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân qua đời

Cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân qua đời hôm nay 30/11 ở tuổi 96.

Cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân (Ảnh: Reuters).

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân qua đời hôm nay 30/11 ở Thượng Hải, thọ 96 tuổi.

Theo Tân Hoa Xã, ông Giang Trạch Dân qua đời do bệnh bạch cầu và suy đa tạng.

Thông cáo của Tân Hoa Xã có đoạn viết, ông Giang Trạch Dân "là nhà lãnh đạo xuất sắc của sự nghiệp chủ nghĩa xã hội Trung Quốc. Ông là cốt lõi của thế hệ lãnh đạo tập thể thứ ba của đảng Cộng sản Trung Quốc và là người sáng lập chính sách của tư tưởng quan trọng "Ba đại diện".

Thông cáo cũng nêu thêm: "Sự ra đi của đồng chí Giang Trạch Dân là một tổn thất to lớn đối với Đảng, quân đội, nhân dân Trung Quốc".

Theo đài truyền hình quốc gia CCTV, cờ rủ đã được treo ở Quảng trường Thiên An Môn, tất cả các tòa nhà chính quyền cũng sẽ treo cờ rủ. Giao diện của các hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc bắt đầu chuyển sang giao diện đen trắng hoặc đăng ảnh hoa cúc đen trắng trên tài khoản Weibo.

Sinh ra ở miền đông Trung Quốc vào năm 1926 và theo học ở Thượng Hải, ông Giang Trạch Dân được đào tạo để trở thành một kỹ sư điện. Ông từng học ở Liên Xô vào những năm 1950. Thăng tiến dần qua các cấp bậc, ông trở thành Bộ trưởng Bộ Công nghiệp điện tử năm 1983 trước khi được bổ nhiệm làm lãnh đạo Thượng Hải hai năm sau đó.

Ông Giang Trạch Dân giữ vị trí Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc từ năm 1989-2002 và Chủ tịch Trung Quốc từ 1993-2003. Ông được xem là "hạt nhân của thế hệ lãnh đạo thứ ba", sau thế hệ của những nhà lãnh đạo kỳ cựu là Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình.

Dưới sự lãnh đạo của cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân, Trung Quốc đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Trung Quốc đã trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới và giành quyền đăng cai Thế vận hội 2008.

Năm nay, ông Giang Trạch Dân và cựu Thủ tướng Chu Dung Cơ, 93 tuổi, đều không tham dự phiên khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20 hồi tháng 10 được cho là do vấn đề sức khỏe. Người kế nhiệm ông là cựu Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào cũng rời phiên bế mạc Đại hội sớm do cảm thấy không được khỏe.

Lần gần nhất ông Giang Trạch Dân được nhìn thấy xuất hiện trước công chúng vào ngày 1/10/2019, khi ông tham dự lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc.

Theo SCMP

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP