Thế giới

Bế mạc Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XX

Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa công bố danh sách ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản khoá mới, trong đó không có tên ông Lý Khắc Cường và ông Uông Dương.

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Reuters)

Cả hai ông Lý Khắc Cường – với nhiệm kỳ thủ tướng sẽ kết thúc vào tháng 3 năm tới, và ông Uông Dương - Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc - đều 67 tuổi.

Theo các nhà phân tích và báo chí, sẽ có 4 gương mặt mới được đưa vào Ban Thường vụ. Các thành viên hiện nay là ông Vương Hỗ Ninh, 67 tuổi, và ông Triệu Lạc Tế, 65 tuổi, có thể sẽ tiếp tục được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Hai thành viên còn lại đều đã qua tuổi nghỉ hưu.

Cũng trong ngày 22/10, Đảng Cộng sản Trung Quốc thông qua sửa đổi Điều lệ Đảng nhằm củng cố vai trò hạt nhân của ông Tập Cận Bình và vai trò dẫn đường của tư tưởng chính trị của ông trong Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc bế mạc hôm nay. Ngày mai, Ban Chấp hành Trung ương Đảng sẽ bầu các thành viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị. Ông Tập, 69 tuổi, dự kiến sẽ được bầu lãnh đạo nhiệm kỳ 3.

Nhiệm kỳ 5 năm lần thứ 3 sẽ củng cố vị thế của ông Tập Cận Bình như một trong những lãnh đạo quyền lực nhất từ thời Mao Trạch Đông, người lập nên nhà nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.

Trong những nội dung sửa đổi của Điều lệ Đảng, “Hai cơ sở” xác định ông Tập là nhà lãnh đạo “hạt nhân” của Đảng và các tư tưởng của ông là nguyên tắc dẫn đường cho sự phát triển trong tương lai của Trung Quốc. “Hai bảo vệ” khẳng định vị thế “hạt nhân” của ông Tập trong Đảng và quyền lực tập trung của Đảng ở Trung Quốc.

Hầu hết các cuộc họp trong kỳ đại hội lần này đều là họp kín.

Trong phiên họp toàn thể đầu tiên vào ngày 24/10, Ban chấp hành Trung ương Đảng sẽ bầu Bộ Chính trị, thường có 25 thành viên, và Ban Thường vụ Bộ Chính trị, hiện gồm 7 thành viên.

Đội ngũ lãnh đạo mới sẽ lộ diện khi ông Tập Cận Bình bước vào phòng họp báo tại Đại Lễ đường, cùng với các thành viên của Ban Thường vụ theo thứ tự từ cao xuống thấp.

Tác giả: Bình Giang

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP