Thế giới

Singapore, Trung Quốc đối đầu làn sóng COVID-19 mới

Theo CNA, Bộ Y tế Singapore (MOH) hôm 11-10 vừa bác tin đồn rằng biến chủng mới XBB liên quan đến làn sóng COVID-19 mới nhất làm gia tăng các ca bệnh nghiêm trọng và tử vong.

MOH khẳng định số ca bệnh nặng ở nước này hiện vẫn tương đối thấp, phần lớn bệnh nhân chỉ đau họng và sốt nhẹ, nhất là người đã được tiêm vắc-xin. Tin đồn được lan truyền trên ứng dụng WhatsApp, đang được xử lý theo Đạo luật Bảo vệ chống tin giả và thao túng trực tuyến (POFMA).

XBB là một biến chủng phụ mới - có thể là tái tổ hợp của BA.2.10 và BA.2.75 Omicron, đã được phát hiện trước đó ở Úc, Bangladesh, Đan Mạch, Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ.

Hàng rào phong tỏa, trang phục bảo hộ và trạm xét nghiệm lưu động “tái xuất” ở Thượng Hải trong bức ảnh chụp ngày 11-10.. Ảnh: REUTERS

Làn sóng mới vào cuối năm là điều đã được Tổ chức Y tế thế giới dự báo. Nhiều nước châu Âu đã có số ca tăng mạnh vài tuần qua trong khi châu Á - Thái Bình Dương số ca đang tăng ở Singapore, Trung Quốc, New Zealand.

Để đối phó, Singapore tuyên bố triển khai sớm vắc-xin 2 thành phần (bổ sung khả năng chống Omicron) Spikevax của Moderna vào ngày 14-10. Bộ trưởng MOH Ong Ye Kung cho biết vắc-xin này đã được chứng minh về hiệu quả và tính an toàn, bản thân Bộ trưởng Ong và Bộ trưởng Bộ Thương mại Gan Kim Yong - đồng chủ tịch lực lượng đặc nhiệm đa bộ của chính phủ về COVID-19 - đã "xung phong" tiêm liều tăng cường mới nhất bằng loại vắc-xin này.

Theo Reuters, Thượng Hải, Thâm Quyến và các thành phố lớn khác của Trung Quốc đã tăng cường xét nghiệm COVID-19 khi số ca gia tăng, một số chính quyền địa phương đã vội đóng cửa các trường học, địa điểm vui chơi giải trí, du lịch.

Trung Quốc cho biết đã ghi nhận 2.089 ca trong ngày 10-10 và vừa qua số ca mắc đã tăng lên cao nhất kể từ tháng 8, sau khi du lịch tăng trưởng trong "Tuần lễ vàng" mừng Quốc khánh vào đầu tháng này.

Tác giả: Anh Thư

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP