Giáo dục

Đang rà soát lại toàn bộ điểm thi cao bất thường của 35 thí sinh tại Lạng Sơn

Sáng nay 19.7, tổ công tác thanh tra của Bộ GD-ĐT đã làm việc xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại tỉnh Lạng Sơn.

Bộ Giáo dục xác minh điểm thi bất thường ở Lạng Sơn, Sơn La

Ông Hồ Tiến Thiệu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Trưởng ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 tại Lạng Sơn cho biết, sáng 18.7 lãnh đạo tỉnh đã nhận được thông tin ở Lạng Sơn có 35 bài thi có điểm thi bất thường, danh sách điểm thi lan truyền trên mạng là của 35 chiến sĩ công an nghĩa vụ.

Cũng theo ông Thiệu: "Hiện nay chúng tôi đã chỉ đạo Sở GD-ĐT là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh cho kiểm tra, rà soát lại quá trình tổ chức thi và chấm thi, để xem có gì không đúng quy định, có gì sai sót không để chỉ đạo xử lý. Trước mắt, Sở GD-ĐT tỉnh cần kiểm tra 35 trường hợp đó bằng các biện pháp cần thiết".

Ông Thiệu bày tỏ mong muốn quá trình rà soát hoàn thành sớm trong 1-2 ngày tới để có thông tin chính thức trả lời dư luận. Không để tâm lý hoang mang đến phụ huynh và thí sinh tham gia. "Tuy nhóm 35 thí sinh có điểm hơi cao, các em này cũng tổ chức ôn thi tập trung, quyết tâm học hành vì cũng mất 3 năm để đi nghĩa vụ, giờ muốn đi học tiếp nên quyết tâm thi. Dù sao tất cả vẫn cần phải kiểm tra lại cho kỹ lưỡng mới có căn cứ khẳng định tiếp được", ông Hồ Tiến Thiệu thông tin.

Được biết, chậm nhất ngày 20.7, Sở GD-ĐT sẽ phải hoàn thành quá trình rà soát để báo cáo Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh.

Điểm thi của 35 thí sinh ở Lạng Sơn được lan truyền trên mạng xã hội

Cụ thể, bảng điểm có đủ họ tên, ngày tháng năm sinh và số điểm 3 môn (Toán, Ngữ văn, Lịch sử) của các thí sinh. Đáng chú ý, số lượng điểm trên 8 và 9 môn Ngữ văn và Lịch sử cao bất thường. Không chỉ vậy, một số ý kiến cho rằng lực học của một số thí sinh trong nhóm điểm “cao bất thường” lại khá bình thường.

Riêng môn Ngữ văn, 5 trong số 35 thí sinh trong danh sách đạt điểm 9. Tổng điểm 3 môn và điểm ưu tiên của 35 thí sinh trong bảng đều trên 24. Trong đó, thí sinh N.V.D. có điểm cao nhất là 27,9 (Toán: 7,4; Ngữ văn: 9; Lịch sử: 8,75; và 2,75 điểm ưu tiên). Thí sinh đứng thứ 2 cũng được 26,8 điểm.

Một số trường hợp điểm thi "lạ" của tỉnh Sơn La cũng nằm trong diện nghi ngờ, thống kê điểm thi môn Toán và Vật lý của tình này được cho là "có vấn đề" so với cả nước.

Về sự nghiêm túc của kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La Phạm Đăng Quang cho biết thêm, năm nay Bộ GD-ĐT cũng như Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La chỉ đạo rất chặt, khâu coi thi chặt hơn năm ngoái và có một số điểm mới. Đó là năm ngoái Sơn La chỉ có 9 đoàn thanh tra lưu động, nhưng năm nay ngoài thanh tra lưu động mỗi điểm thi còn có hai thanh tra cắm chốt. Đồng thời, quá trình niêm phong túi đựng bài thi phải bằng giấy mỏng, tất cả các cán bộ coi thi phải đăng ký chữ ký, nếu có nghi vấn thì so sánh với bản đăng ký.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La cũng cho rằng, sự việc xảy ra ở Hà Giang là bài học chung của cả nước và Bộ GD-ĐT trong việc quản lý phần mềm thi trắc nghiệm để không có những sai phạm này nữa thì phần mềm quản lý thi cần chặt chẽ hơn.

Trong quá trình xây dựng quy chế cần bổ sung nội dung trước khi mở bài thi trắc nghiệm, có đối chiếu chữ ký của người niêm phong với chữ ký mẫu, để không có hiện tượng tiêu cực xảy ra. Năm 2018, tỉnh Sơn La có hơn 10.000 thí sinh tham dự kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia. Qua thống kê dữ liệu điểm thi Trung học phổ thông quốc gia 2018, tỉnh Sơn La có điểm trung bình tất cả môn thi là 4,21, thấp nhất cả nước.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, Trưởng ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia, đã khẩn cấp ký các quyết định thành lập các tổ công tác giúp Bộ trưởng chỉ đạo việc kiểm tra xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Lạng Sơn và Sơn La ngay trong tối 18.7.

Tác giả: Dạ Thảo

Nguồn tin: motthegioi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP